Đổi thay ở TP Hải Dương

31/10/2020 07:05

Sau khi được công nhận là đô thị loại I, TP Hải Dương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để trở thành đô thị đáng sống, văn minh.


Vỉa hè đường Bạch Đằng được cải tạo, thành điểm nhấn về cảnh quan của thành phố

Thay áo mới

Nếu như trước kia vỉa hè đường Bạch Đằng phía sông Sặt gây bức xúc vì tình trạng lấn chiếm bán hàng thì hiện tại đây là điểm vui chơi lý tưởng của người dân thành phố. Vỉa hè kết hợp trồng hoa, cây cảnh và bố trí ghế nghỉ chân, dưới sông thả hoa súng đã tạo nên điểm nhấn mới về cảnh quan cho thành phố. Bà Nguyễn Thị Huệ ở phố Trần Bình Trọng (Trần Phú) vui mừng nói: "Tôi rất hài lòng về sự thay đổi tích cực này. Người đi bộ không chỉ được trả lại vỉa hè mà còn có không gian trong lành để rèn luyện sức khỏe. Tôi mong mô hình này được nhân rộng để những công dân thành phố thụ hưởng thành quả của đô thị loại I".

Không chỉ ở không gian công cộng mà ngay những tuyến đường, tuyến phố trong khu dân cư cũng có nhiều đổi khác. Người dân có ý thức hơn trong chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường, trật tự đô thị. Nhờ đó TP Hải Dương ngày càng có nhiều tuyến phố văn minh. Ông Nguyễn Khắc Mầu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư 11 (Tân Bình) cho biết trong công cuộc xây dựng thành phố thành đô thị đáng sống, bất kể ai cũng không thể đứng ngoài. Với sự quyết tâm, đồng lòng cao của chính quyền và người dân, chỉ sau 1 năm phố Nguyễn Chế Nghĩa đã được công nhận là tuyến phố văn minh. Người dân dần hình thành nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh chung. Khi nhận thức của người dân được nâng lên thì quy định, chế tài xử phạt đôi khi không cần đến.

Là đô thị loại I, TP Hải Dương đã thực hiện nhiều công trình chỉnh trang đô thị. Trong đó, thành phố ưu tiên cải tạo 12 khu không gian công cộng, nổi bật là các Quảng trường Độc Lập, Thống Nhất, 30.10; hồ Bình Minh, công viên Bạch Đằng và vườn hoa Trường Thịnh. Lắp đặt thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao ở 25 địa điểm. Ngoài ra, để giảm ô nhiễm và tạo cảnh quan, thành phố trồng sen, súng ở các hồ điều hòa và ven sông Sặt. Đây đều là những công trình thiết thực, phục vụ cộng đồng nên ai nấy đều phấn khởi, hãnh diện trước sự đổi thay của thành phố. TP Hải Dương cũng duy trì kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị với quan điểm không có trường hợp ngoại lệ. Thành phố yêu cầu các phường, xã báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo ngày.


Người dân rèn luyện sức khỏe tại Quảng trường Thống Nhất

Hướng tới đồng bộ

Thay đổi tích cực của TP Hải Dương trong thời gian qua đã được người dân ghi nhận, song để hướng tới đô thị công thương, sống khỏe, sáng tạo, thân thiện, an toàn (đến năm 2030), thành phố cần sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Tình trạng ngập úng khu vực nội đô đã được cải thiện nhưng chưa triệt để. Giao thông đô thị cũng đang là bài toán khó giải đối với thành phố khi ùn tắc cục bộ ở một số tuyến phố chính diễn ra thường xuyên. Ô nhiễm nguồn nước ở các kênh, hồ đã giảm song vẫn còn đáng lo ngại. Vi phạm trật tự đô thị, nhất là vi phạm về biển hiệu, biển quảng cáo vẫn diễn ra.

Để giải quyết thực trạng trên, giai đoạn 2020-2025, TP Hải Dương triển khai thực hiện 3 đề án là "Nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý hạ tầng đô thị", "Cải tạo phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông đô thị", "Quản lý hệ thống biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời, đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị văn minh". Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc thay đổi bộ mặt đô thị. Cùng với những đề án được triển khai đồng bộ, thành phố cũng xác định một số công trình trọng điểm sẽ tạo dấu ấn cho đô thị loại I để tập trung đầu tư như xây dựng khu đô thị trung tâm; phát triển tổng hợp các đô thị động lực; cải tạo, mở rộng đường Tuệ Tĩnh; xây cầu Bùi Thị Xuân; cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán...

Các đề án, công trình trọng điểm đang trong giai đoạn chuẩn bị, thẩm định kỹ lưỡng, tạo tiền đề để TP Hải Dương có thể triển khai nhanh các công việc theo đúng lộ trình. Đây là điều kiện để thành phố có thể tiến những bước dài trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Từ những thay đổi xứng tầm đô thị loạiI, TP Hải Dương sẽ phát triển nhanh, bền vững trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay ở TP Hải Dương