Độc đáo lễ cưới tập thể của các cụ

01/01/2018 20:30

Sáng 1.1.2018, xóm Đê, thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện) tổ chức lễ cưới và mừng thọ 6 cặp đôi các cụ từ 80 tuổi trở lên.


6 cặp đôi các cụ đều đã sống hạnh phúc với nhau từ 60 năm trở lên

Lễ cưới do xóm Đê và con cháu các cụ tự nguyện góp kinh phí để tổ chức. Đây là năm đầu tiên, xóm Đê tổ chức lễ cưới và mừng thọ cho các cụ. Buổi lễ được người dân trong xóm gọi vui là lễ cưới của các “cặp đôi hoàn hảo”. Không chỉ có ý nghĩa với các cụ, buổi lễ còn là niềm tự hào của con cháu và tăng cường thêm tình làng, nghĩa xóm.

Cả 6 cặp đôi người cao tuổi đều đã chung sống từ 60 năm trở lên. Cặp đôi nhiều tuổi nhất là cụ Lê Văn Khắc và Trần Thị Xúi, cả 2 cụ đều 90 tuổi và đã có 70 năm chung sống. Cụ Khắc chia sẻ: “Năm nay, được con cháu và xóm đứng ra tổ chức lễ cưới và mừng thọ, tôi rất vui. Vợ chồng tôi có hơn 30 người cả các con, các cháu, dịp này đều về đủ. Ở tuổi này, tôi chỉ mong con cháu sum vầy!”

Cụ Lê Văn Khắc và cụ Lê Thị Xúi đều đã 90 tuổi, có 70 năm chung sống với nhau

Bà Lê Thị Huê, con gái cụ Lê Văn Hềnh và cụ Mai Thị Hoa cho biết: “Bố mẹ tôi cũng đã chung sống với nhau được hơn 60 năm. Trước đây, do sinh nhiều con nên bố mẹ không có thời gian dành cho mình. Bây giờ chúng tôi muốn bù đắp cho bố mẹ. Khi nhìn thấy ông bà, cha mẹ mình hạnh phúc, chúng tôi cũng cảm thấy tự hào và tin tưởng vào cuộc hôn nhân của mình”.

Cuộc sống hiện đại, điều kiện kinh tế phát triển nên nhiều gia đình muốn tổ chức lễ cưới vàng, kim cương cho bố mẹ.  Những dịp như vậy, con cháu người ở trong Nam, ngoài Bắc đều về đông đủ, chúc phúc cho các cụ sống vui, sống khỏe cùng con cháu. Đây cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo và động viên tinh thần bố mẹ.

“Lần đầu tiên trong làng có đám cưới tập thể cho người già linh đình và đông vui như vậy. Trước đây, do cuộc sống khó khăn, các cụ không đủ điều kiện để tổ chức đám cưới đông vui thế này. Buổi lễ không chỉ tôn vinh giá trị hôn nhân mà còn là bài học cho con cháu noi theo”, ông Trần Văn Tuân, Trưởng thôn Kim Trang Đông nói.

Sau buổi lễ, ban tổ chức mời toàn bộ con cháu và các cụ cao tuổi trong thôn tới dùng cơm, chia sẻ niềm vui chung.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Độc đáo lễ cưới tập thể của các cụ