Đoàn kết như xóm Đoàn Kết

18/11/2018 09:02

Thành lập từ năm 2014, đến nay, xóm Đoàn Kết, thôn Văn Sự, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) đã trở thành một cộng đồng gắn bó, thân thiết như anh em, họ hàng...

Người dân xóm Đoàn Kết có ý thức giữ gìn vệ sinh chung

Xóm giềng gắn bó 

Ngay từ khi thành lập, xóm Đoàn Kết đã xây dựng một số quy định để các hoạt động đi vào khuôn khổ, nền nếp. Trong đó, chú trọng những quy định nhằm mục đích gắn kết, thắt chặt tình cảm giữa các gia đình, thành viên trong xóm. Khi gia đình nào trong xóm có việc hiếu, hỷ, không cần ai bảo ai, mỗi hộ sẽ cử người đại diện đến từ sớm để lo việc hậu cần, phục vụ cỗ bàn. Ngay từ 4 giờ sáng, mọi người đã í ới gọi nhau tới giúp gia đình có việc. Không cần phân công, ai nấy đều tự giác làm việc, người nhặt rau, rửa bát, nấu nướng, người sắp xếp mâm cỗ... Vì được các thành viên trong xóm giúp đỡ gần như trọn vẹn trong khâu hậu cần nên gia chủ cũng vơi bớt những lo toan, tập trung đón tiếp khách chu đáo. Chị Vũ Thị Hương, một người dân trong xóm chia sẻ: "Mỗi khi bắt tay vào những công việc như vậy, các thành viên trong xóm rất nhiệt tình. Nay giúp láng giềng, sau này gia đình có công việc lại nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các hộ khác. Qua đó, tình cảm xóm giềng thêm gắn kết, bền chặt, các thành viên thân thiết như anh em, họ hàng".

Khi có người ốm đau, Ban đại diện xóm sẽ thông báo đến mọi người rồi tập trung tới thăm. Tuy món quà không nhiều về vật chất nhưng lại tràn đầy tình cảm với những lời hỏi han, động viên nhau. Với những gia đình gặp khó khăn, rủi ro, bất trắc, Ban đại diện xóm lại huy động người dân đóng góp, ủng hộ với phương châm "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Từ sự giúp đỡ đúng lúc đó, một số gia đình đã được tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn. Gia đình nào có con thi đỗ đại học hoặc được khen thưởng từ cấp tỉnh trở lên, xóm trích một phần quỹ đến động viên, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài.

Hằng năm, xóm đều tổ chức bữa cơm tất niên và tân niên ấm áp tình hàng xóm, láng giềng vào khoảng 20 tháng chạp và đầu tháng giêng. Mọi người ngồi lại với nhau nhìn lại một năm đã qua, trao đổi về những việc đã làm được, những việc còn ấp ủ. 

Các phong trào phát triển

Vào mỗi dịp lễ, Tết, khắp xóm Đoàn Kết ngập tràn sắc đỏ rực rỡ của những lá cờ Tổ quốc được treo ở mỗi gia đình, cờ đuôi nheo dọc những con đường. Cách đây vài năm, xóm đã trích quỹ để mua cờ Tổ quốc và cán treo cho các gia đình. Việc treo cờ, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm đã trở thành thói quen của người dân mà không phải nhắc nhở. 

Các gia đình trong xóm đều có ý thức vận động con cháu, người thân chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy định của xóm, quy ước của thôn, các quy định của địa phương. Tất cả các hộ trong xóm đều đóng góp đầy đủ phí vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi gia đình đảm nhận giữ gìn vệ sinh một đoạn đường ngay ngõ nhà mình, bởi thế con đường của xóm Đoàn Kết luôn phong quang, sạch sẽ. Khoảng 30 cây xanh được người dân trong xóm trồng hai bên vệ đường nay đã tỏa bóng rợp mát.

Mỗi gia đình đều quan tâm giáo dục con cháu có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự chung. Vì vậy, xóm Đoàn Kết không có người nghiện ma túy, không có tình trạng trộm cắp.  Ông Trần Thanh Tiếp, Trưởng xóm Đoàn Kết cho biết: "Cũng chính vì tinh thần đoàn kết, gắn bó nên việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia góp sức vào phong trào của địa phương đều suôn sẻ, thuận lợi. Phong trào hiến đất làm đường, dồn ô, đổi thửa đều nhận được sự nhất trí, đồng thuận cao từ phía người dân".

Lúc đầu xóm Đoàn Kết có 38 hộ với khoảng 150 nhân khẩu, sau này có thêm 2 hộ xin gia nhập. Hiện nay, 85% số hộ trong xóm được công nhận gia đình văn hóa và trở thành mô hình tiêu biểu mà nhiều xóm, thôn khác của xã Minh Đức học hỏi, làm theo.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Đoàn kết như xóm Đoàn Kết