Điều chỉnh giá dịch vụ y tế vì người bệnh

19/07/2018 13:02

Từ ngày 15.7, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư 15 của Bộ Y tế thay thế một số giá dịch vụ y tế của Thông tư 37 trước đây.

Xét nghiệm là một trong những dịch vụ y tế được điều chỉnh giá đợt này

Ngành y tế đã điều chỉnh gần 1.000 danh mục kỹ thuật tương đương áp giá theo 88 dịch vụ y tế mới.

Sáng 16.7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người bệnh về áp dụng giá một số dịch vụ y tế mới. Nhiều bệnh nhân phấn khởi khi biết được việc giảm giá một số dịch vụ y tế. “Giá dịch vụ khám chữa bệnh giảm giúp chúng tôi tiết kiệm được một phần chi phí khi điều kiện kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn”, bác Nguy Duy Bình ở xã Đồng Lạc (Chí Linh) vui vẻ nói.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang quản lý và thực hiện trên 4.600 kỹ thuật y tế ở nhiều hạng mục do Bộ Y tế quy định. Theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, đợt này toàn bệnh viện có trên 70 dịch vụ y tế được điều chỉnh mức giá, tương đương khoảng 600 kỹ thuật sẽ có mức giá mới. Thạc sĩ Bùi Thị Thu Huyền, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Bệnh viện đã triển khai tới tất cả các cán bộ, nhân viên trong đơn vị về mức điều chỉnh giá mới, cập nhật phần mềm và ngay trong ngày 15.7 đã bảo đảm việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo đúng quy định của Thông tư 15".

Sau 3 năm ban hành Thông tư liên tịch 37 của Bộ Y tế - Tài chính về mức giá dịch vụ y tế, Thông tư15 được ban hành với 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, tương đương với hàng nghìn danh mục kỹ thuật sẽ được điều chỉnh giảm. Tại Hải Dương, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ điều chỉnh trên 70 danh mục kỹ thuật, 9 danh mục tăng giá. Những dịch vụ y tế giảm từ 15 - 20% so với giá cũ tập trung chủ yếu ở giường bệnh, xét nghiệm và cận lâm sàng. Nhiều dịch vụ có giảm xuống thấp như chụp cộng hưởng từ, siêu âm can thiệp đặt ống thông dẫn lưu ổ áp xe, phẫu thuật cắt Amidan bằng dao điện…

Ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế trên cơ sở tình hình phát triển kinh tế chung của tỉnh, với mục tiêu công bằng, hiệu quả, bảo đảm hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt nhất. Các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế phải chia sẻ với người bệnh, sử dụng hiệu quả các dịch vụ đưa ra trong quá trình khám chữa bệnh, đồng thời giảm bớt những dịch vụ y tế không cần thiết để hạn chế chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, niêm yết công khai giá dịch vụ y tế mới đối với bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. 

Toàn ngành y tế hiện có 22 đơn vị trực thuộc, 15 phòng khám y tế tư nhân được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và sẽ chịu ảnh hưởng theo Thông tư15. Thực tế mới chỉ có 2 bệnh viện công tự chủ hoàn toàn về tài chính, 19 bệnh viện tự chủ tài chính một phần vẫn có sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế mới sẽ giảm đáng kể phần thu khám chữa bệnh từ bảo hiểm y tế của các bệnh viện. Trong bối cảnh nhiều chi phí như điện, nước, lương cơ bản của người lao động... tăng, để sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh đòi hỏi các bệnh viện phải linh hoạt tự cân đối, ưu tiên chất lượng và lựa chọn những dịch vụ thiết yếu, tối ưu nhất.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế vì người bệnh