Đi xe máy về quê ăn Tết

26/01/2022 08:26

Khu dân cư chỗ ông Tính làm Trưởng khu nằm cạnh mấy doanh nghiệp có số lượng công nhân vào loại đông của tỉnh. Bởi vậy mà khu ông gần như nhà nào cũng có dịch vụ cho thuê phòng trọ.

Theo chỉ đạo của phường, ông Tính có trách nhiệm thống kê toàn bộ số người đang trọ trong khu ở lại ăn Tết, để phường nắm bắt hoàn cảnh có phương án hỗ trợ kịp thời, tặng quà động viên; đồng thời có các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Tính đã dành cả một ngày đi khắp các nhà trong khu để nhắc nhở chủ nhà hỏi han, sớm thống kê tình hình người ở trọ.

Buổi tối lúc ông Tính vừa ăn xong đã thấy bà Hải-một trong những nhà có nhiều phòng trọ nhất khu sang thông báo về tình hình thống kê. Như vậy nhà bà Hải dù có hơn 30 người ở trọ nhưng chỉ có một cặp vợ chồng quê ở Tây Nguyên ở lại ăn Tết. Lý do là mấy tháng nay anh chồng bị tai nạn lao động, sức khỏe còn yếu không đi làm được nên không có thu nhập. Chi phí về quê xa tốn kém nên hai vợ chồng họ quyết định ở lại bồi dưỡng sức khỏe, mong ra Tết anh chồng có thể đi làm để trang trải nợ nần. Sau khi thông báo việc này xong, bà Hải lại kể tiếp:

- Nhiều cháu ở trọ nhà tôi quê ở tận mấy tỉnh vùng cao Tây Bắc. Tôi nghe các cháu bảo chúng nó sẽ cùng nhau đi xe máy về quê ông à. Chúng nó bảo đi thế cho chủ động, không phải phụ thuộc vào xe khách ngày Tết nhiều khi đông đúc mà chẳng may nhỡ chuyến thì mất toi cả ngày.

- Nếu các cháu đi xe máy thì bà nhớ nhắc nhở chúng đi lại cẩn thận nhé! Đường ngày Tết xe cộ đi lại đông đúc. Chúng đi cả chục tiếng đồng hồ mỏi mệt nên chỉ lơ đễnh một chút là dễ gặp tai nạn.

Nghe chuyện của ông Tính và bà Hải, anh Thanh-con trai ông Tính góp lời:

- Cháu thấy các bạn ấy đi xe máy về quê thì chủ động thật đấy nhưng bố cháu nói đúng, đi xa thế thì cũng nguy hiểm lắm cô ạ! Cô cứ nhắc nhở các bạn ấy đừng đi đâu mà vội, cứ chấp hành đúng pháp luật giao thông. Ở tỉnh mình có nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ xe đưa đón công nhân ở xa về quê ăn Tết. Khi nào đi họp ở phường bố cũng nên có ý kiến để chính quyền góp ý với doanh nghiệp thực hiện việc này. Doanh nghiệp khó khăn thì có thể cùng với công đoàn cơ sở xem xét hỗ trợ một phần, còn lại người lao động chi trả. Con tin là có xe đưa đón đến gần nhà thì công nhân chắc chắn họ sẽ không đi xe máy nữa. Trường hợp người lao động ở xa hoàn cảnh khó khăn mà không đủ số lượng để bố trí xe đưa đón thì hỗ trợ bằng tiền mua vé xe cho họ cũng được.

- Anh Thanh nói đúng đấy, ông Tính nên có ý kiến về việc này - bà Hải gật gù.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi xe máy về quê ăn Tết