Đến nơi cần sức trẻ tình nguyện

30/06/2018 16:15

Mỗi mùa hè đến, các địa phương lại đón nhiều đội thanh niên tình nguyện. Năm nay, Tỉnh đoàn đã có sự điều phối hợp lý hơn để các đoàn tình nguyện về những nơi thực sự cần họ...


Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dọn vệ sinh tại xã Đoàn Kết (Thanh Miện)

Việc ý nghĩa

Tham gia một buổi làm tình nguyện cùng Đội sinh viên đồng hương Hải Dương sinh hoạt tại Trường Đại học Thương mại (Hà Nội), chúng tôi được chứng kiến sự vất vả của các tình nguyện viên. Việc của chúng tôi trong buổi sáng hôm ấy là nấu và phát cháo miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Sách. Ngay từ tối hôm trước, đội trưởng đã phân công những việc cụ thể cho từng người như mua thực phẩm, mượn nồi, chuẩn bị bếp nấu. Việc gì khó, các tình nguyện viên phải chủ động nhờ địa phương hỗ trợ ngay. Với sự tích cực, nhiệt tình của từng người, sáng hôm sau mọi việc đều được chuẩn bị tươm tất. 

Việc phát cháo diễn ra khá vất vả vì bệnh nhân đông, nhiều người xô đẩy, chen lấn mong được nhận cháo sớm. Các tình nguyện viên phải hướng dẫn mọi người đứng theo hàng lối. Hàng trăm bệnh nhân được nhận cháo miễn phí trong buổi sáng và chúng tôi thấy rõ niềm vui của người cho và nụ cười trên môi người nhận. 

Năm nay, gần 40 sinh viên đồng hương Hải Dương sinh hoạt tại Trường Đại học Thương mại tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Nam Tân (Nam Sách) từ ngày 21 - 25.6. Tuy đợt tình nguyện ngắn ngủi nhưng đoàn đã kịp làm nhiều việc có ích cho địa phương như: trồng hoa tại khuôn viên xung quanh sân vận động xã Nam Tân, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ và xung quanh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi, dọn mương máng, khơi thông dòng chảy kênh nội đồng trong xã và giao lưu văn nghệ với thiếu nhi. Bạn Vũ Ngọc Lan, đội trưởng đội sinh viên tình nguyện cho biết: "Trước khi về đây làm tình nguyện, chúng tôi đã đi tiền trạm và thấy ở đây còn thiếu nhiều thứ và cần đội đến giúp. Tuy những việc chúng tôi làm không lớn nhưng đã góp phần giúp địa phương có một môi trường sạch sẽ hơn".  

Năm nay, Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức hoạt động tại xã Đoàn Kết (Thanh Miện) từ ngày 26-30.6. Lúc đầu, đội có kế hoạch về xã Ngô Quyền nhưng sau đó được giới thiệu về Đoàn Kết (vì xã Ngô Quyền đã nhiều năm đón đoàn TNTN). Đội đã vẽ tranh trang trí cổng Trường Tiểu học Đoàn Kết, cấy lúa giúp dân, trồng hoa tại khu vực cổng trường, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người già neo đơn và trẻ em nghèo vượt khó. Dịp nghỉ hè, hầu hết các trường học đều để cỏ mọc um tùm, ngày 27.7 lại đang đến gần nên việc dọn vệ sinh trường học, nghĩa trang liệt sĩ là rất cần thiết. Những việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với nhân dân, đặc biệt là các đoàn viên thanh niên địa phương. 

Điều phối hợp lý 

Gần đây, tỉnh ta đón nhiều đội TNTN về giúp đỡ nông dân thu hoạch mùa màng, dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ... TNTN tổ chức các hoạt động với mục đích sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân. Thế nhưng nếu không có sự điều phối hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng một địa phương đón nhiều đội TNTN, trong khi nhiều nơi khác cũng cần họ đến giúp. Nếu không được bố trí hợp lý sẽ làm khó cho địa phương vì phải lo chỗ ăn, nghỉ, rồi an ninh trật tự...

Năm nay, Tỉnh đoàn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội có kế hoạch tiếp nhận và điều phối chi tiết các đội TNTN. Theo đó, khi về Hải Dương, các đội TNTN sẽ liên hệ với Tỉnh đoàn và được phân công về một nơi cụ thể. Để hoạt động tình nguyện diễn ra hiệu quả, thuận lợi, Tỉnh đoàn đã liên hệ trước với các địa phương, đưa đoàn TNTN về những nơi cần, nơi thiếu nhằm hỗ trợ nhân dân. Các Huyện, Thị, Thành đoàn trực tiếp dẫn đoàn TNTN đến bàn giao cho xã để thực hiện nhiệm vụ. Kết thúc đợt tình nguyện, đội cũng phải có báo cáo kết quả hoạt động tình nguyện với Tỉnh đoàn để năm sau có điều chỉnh hợp lý hơn. 

Bạn Nguyễn Tiến Văn, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: "Sức trẻ đi đâu cũng có thể làm được việc. Nhiều bạn muốn về quê hương mình sinh ra để làm tình nguyện nhưng nếu cứ tập trung một chỗ thì không ổn. Chỉ cần là quê hương Hải Dương, chúng tôi sẵn sàng góp một phần công sức của mình. Mỗi lần đi làm tình nguyện chúng tôi đều có kế hoạch chi tiết nhưng cũng phải phụ thuộc vào tình hình cụ thể từng địa phương để tổ chức các hoạt động cho hợp lý". 

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần chục đoàn TNTN về các địa phương ở Gia Lộc, Thanh Miện, Nam Sách, thị xã Chí Linh, TP Hải Dương... Anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục quan tâm sâu sát hơn hoạt động tình nguyện. Để có một hoạt động tình nguyện ý nghĩa phải chuẩn bị kế hoạch rõ ràng. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn TNTN hoạt động, Tỉnh đoàn sẽ giao cho các Huyện, Thị, Thành đoàn sát sao với từng cơ sở để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các bạn. Đoàn Thanh niên cơ sở có trách nhiệm đồng hành, hướng dẫn tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ để mục đích đến nơi cần, nơi thiếu của các đoàn TNTN đạt được hiệu quả như mong muốn. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Đến nơi cần sức trẻ tình nguyện