Đề nghị phạt người dùng smartphone không cài Bluezone

31/05/2021 23:20

Theo đề nghị từ Bộ Y tế, người có smartphone cần cài ứng dụng Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi công cộng, nếu không sẽ bị xử phạt.


Bộ Y tế yêu cầu người dân cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi công cộng. Ảnh: Lưu Quý

Ngoài ra, người dân có điện thoại thông minh cũng cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo y tế điện tử và sinh mã QR.

Việc xử phạt những trường hợp có smartphone nhưng không cài đặt và sử dụng các ứng dụng theo quy định sẽ dựa trên cơ sở tình hình dịch và điều kiện thực tế tại địa phương.

Các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần được khuyến nghị gồm: VietNam Health Decleration (VHD) hoặc website tokhaiyte.vn; ứng dụng Bluezone; ứng dụng Ncovi. Các ứng dụng này đều có tính năng cơ bản là: khai báo y tế, cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng và sinh mã QR. Riêng Bluezone có thêm tính năng ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh.

Sau khi khai báo xong, các ứng dụng sẽ sinh ra mã QR. Người dùng cần luôn mang theo mã QR này bằng cách lưu trong điện thoại hoặc in ra để sử dụng tại những khu vực cần khai báo y tế. Người dùng chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo y tế của mình.

Song song với hướng dẫn người dân, Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn cho các điểm kinh doanh, làm việc. Những nơi như cơ sở khám chữa bệnh, cảng hàng không, phương tiện công cộng... cần trang bị thiết bị quét mã QR hoặc bố trí nhân viên có smartpthone, phục vụ kiểm soát hành khách, người ra vào bằng mã QR.

Trước đó, Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, hoàn thành việc liên thông và tập trung dữ liệu khai báo y tế. Trước đó, các dữ liệu từ các ứng dụng khác nhau bị phân mảnh, nhưng nay đã được tập trung về một nơi. Bộ Y tế quản lý các dữ liệu này, nhằm phục vụ việc nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị phạt người dùng smartphone không cài Bluezone