Đăng ký hiến mô, tạng: Thêm nhiều tấm lòng sẵn sàng cho sự sống

05/12/2018 17:22

Năm nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã mở đợt tuyên truyền lớn chưa từng có về hiến mô, tạng.


Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền tới người dân về hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể

Và khi tư tưởng được đả thông, số lượng người đăng ký hiến mô, tạng từ đầu năm đến nay đã tăng gấp gần 12 lần so với cả giai đoạn trước đó.

Đả thông tư tưởng 

Chị Bùi Bích Huệ ở thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) vừa đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Chị Huệ và mẹ chị là hai trong số 52 người dân ở thị trấn Minh Tân đã đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau đợt tuyên truyền về vấn đề này tại huyện Kinh Môn. "Khi được nghe cán bộ Hội CTĐ thị trấn tuyên truyền, tôi đã hiểu việc hiến mô, tạng, hiến xác vì mục đích cứu chữa người bệnh hoặc nghiên cứu khoa học là việc làm nhân đạo, mang lại lợi ích cho người bệnh, cộng đồng và xã hội", chị Huệ chia sẻ. 

Đến nay, huyện Kinh Môn đã có 350 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể, là địa phương có nhiều người đăng ký nhất tỉnh. Để có được kết quả này, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào hiến mô, tạng, trong đó đề cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân viên ngành y tế, cán bộ, hội viên Hội CTĐ... 

Huyện còn tổ chức tôn vinh những người đầu tiên đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm nay. Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kinh Môn cho biết: "Hoạt động vinh danh được tổ chức nhằm lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể. Khi được tôn vinh, các cá nhân này sẽ tiếp tục trở thành tuyên truyền viên tích cực cho phong trào ở địa phương".

471 người đăng ký

Trước năm 2017, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền về hiến mô, bộ phận cơ thể người nhưng chưa sâu rộng và tạo sức lan toả trong xã hội. Vì vậy, đến hết năm 2017, toàn tỉnh mới có gần 40 người đăng ký hiến. Trước tình trạng khan hiếm nguồn mô, bộ phận cơ thể người để phục vụ cứu chữa người bệnh trên toàn quốc, tháng 11.2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3361/KH-UBND nhằm đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, hiến mô, bộ phận cơ thể người đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Một trong những mục tiêu cụ thể của kế hoạch đến năm 2020 là hoạt động tập huấn, tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người được triển khai đến tất cả các xã, phường, thị trấn; tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố có người đăng ký hiến mô, tạng hoặc bộ phận cơ thể người. 

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Văn Thế cho biết: “Từ năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân hiến mô, bộ phận cơ thể. Để thay đổi nhận thức của người dân, cán bộ Hội CTĐ các cấp, cán bộ y tế và cán bộ các sở, ngành cấp tỉnh cần gương mẫu đi đầu”.

Năm nay, Hội CTĐ tỉnh có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) tổ chức 9 lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ các cấp và cán bộ, chuyên viên các sở, ngành cấp tỉnh. Đến nay, 5 lớp tập huấn đã được tổ chức tại các huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện và Gia Lộc với sự tham gia của 285 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ. Tại các buổi tập huấn, cán bộ Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chia sẻ các quan niệm về hiến, ghép bộ phận cơ thể trong tín ngưỡng, tôn giáo trên thế giới; quy định của pháp luật về hiến, ghép bộ phận cơ thể tại Việt Nam; hướng dẫn cách đăng ký hiến trực tiếp và trực tuyến… 

Đến ngày 23.11, toàn tỉnh có 471 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể, trong đó có hơn 200 người được cấp thẻ xác nhận đăng ký hiến thành công. Hơn 400 đơn đăng ký đã nộp cho Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thông qua Hội CTĐ các cấp trong tỉnh.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Đăng ký hiến mô, tạng: Thêm nhiều tấm lòng sẵn sàng cho sự sống