Đại úy Phạm Văn Dân kể chuyện triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ

02/04/2018 09:58

Đại úy Phạm Văn Dân trực tiếp đấu tranh và triệt phá nhiều vụ án lớn, đặc biệt, phải kể đến chuyên án cá độ bóng đá 416B lên đến 7.600 tỷ đồng.

Với kinh nghiệm dày dặn và nghiệp vụ sắc bén, đại úy Phạm Văn Dân (1983) - Đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn xã hội, mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh trực tiếp tham gia giải mã nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đặc biệt, vụ án triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên mạng internet.


Đại úy Phạm Văn Dân

Đại úy Dân kể: “Năm 2016 - năm diễn ra giải vô địch bóng đá châu Âu. Khi đó, các đơn vị công an thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác đấu tranh chống tội phạm liên quan đến bài bạc, đặc biệt là cá độ bóng đá. Sau khi nắm chủ trương của lãnh đạo bộ và Công an tỉnh, chúng tôi đã nắm tình hình và xác định được một số tội phạm trên địa bàn tỉnh liên kết tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng internet. Lúc này, tôi đề xuất với lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự và Ban Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án 416B, đấu tranh triệt phá đường dây cá độ bóng đá này".

Qua 2 tháng theo dõi, bước đầu, các trinh sát đã xác định được 2 kẻ cầm đầu vụ án quê ở Hải Dương và Hà Nội. Theo đó, 2 kẻ này cung cấp các tài khoản trên mạng Internet cho các đối tượng ở địa bàn TP Hải Dương để tham gia cá độ bóng đá. Các đối tượng sử dụng nhiều tài khoản để tham gia cá độ bóng đá với số tiền lớn.

Nhóm tội phạm này cảnh giác cao trước sự theo dõi của lực lượng công an. Chúng sử dụng hàng loạt camera nhằm tránh sự phát hiện của các trinh sát.

Sau 2 tháng theo dõi, nắm tình hình và thu thập tài liệu chứng cứ, khi xác định thời điểm đã chín muồi, anh Dân xây dựng kế hoạch và đề xuất ban chuyên án cho tổ chức bắt giữ.

"Khi đưa ra kế hoạch được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo phòng cảnh sát hình sự, tôi đã cùng đồng nghiệp tăng cường và kết hợp với các chiến sỹ đơn vị khác tham gia chuyên án. Số tiền giao dịch cá độ bóng đá của nhóm tội phạm này lên đến 7.600 tỷ đồng”, đại úy Dân nói.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố 2 vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc gồm 6 bị can.

Kết thúc chuyên án, đại úy Phạm Văn Dân được Bộ trưởng Công an gửi thư khen. Ngoài ra, đại úy Dân còn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba vì phá thành công chuyên án cá độ bóng đá lớn trên toàn quốc.

Tốt nghiệp ra trường đã phá được chuyên án lớn

Năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp ra trường về nhận công tấc tại Công an huyện Nam Sách, anh Dân nhận thấy tình hình trộm cắp tài sản diễn ra phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại úy Dân còn nhớ chuyên án đầu tiên khi vừa ra trường. Năm đó, anh Dân triệt phá chuyên án về các đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp.

Trong một lần trên đường tuần tra tại quốc lộ 183 (TP Hải Dương), đội của anh Dân phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn, bám theo và xác định 2 đối tượng có ý định trộm xe máy của người dân để trước cửa nhà. Sau đó, xe anh bám theo và phát hiện đối tượng dùng van phá khóa để phá ổ khóa xe máy rồi lên xe phóng đi.

Phá xong, 2 đối tượng quay đầu xe phóng đi. Vừa đi được một đoạn, đội anh đã áp sát tới, đâm vào xe máy khiến đối tượng ngã. Khi đối tượng vùng dậy chạy, đại úy Dân dùng súng cao su bắn vào người. Sau đó, bắt giữ được một đối tượng. Kẻ còn lại tăng ga phóng xe. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra cũng bắt giữ được đối tượng bỏ trốn.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này cho biết trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên nhiều tỉnh.

Sau chuyên án này, anh Dân được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. 
Đại úy Phạm Văn Dân (SN 1983), Đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn xã hội, mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khiến nhiều người nể phục khi năm 2017 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba vì có chiến công xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Đại úy Dân cũng từng được nhận rất nhiều bằng khen của Cục Cảnh sát hình sự, giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; Chiến sĩ thi đua cơ sở 2015 và 2016; 2 bằng khen của Bộ Công an về chiến sĩ có thành tích trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015 và 2016. Gần đây nhất, đại úy Dân được nhận giải thưởng “Thanh niên công an tiêu biểu năm 2017” và là “10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017”.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại úy Phạm Văn Dân kể chuyện triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ