Đại lý thu bảo hiểm xã hội của phụ nữ Hải Dương hoạt động hiệu quả

27/06/2021 09:41

"Mưa dầm thấm lâu", với tinh thần trách nhiệm, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) do các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương đảm nhận đã phát huy hiệu quả.


Cán bộ Hội Phụ nữ phường Minh Tân (Kinh Môn) tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế

Nhiều hình thức tuyên truyền, vận động  

Công tác tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình và BHXH tự nguyện được các cấp Hội Phụ nữ tỉnh xác định đây là việc "mưa dầm thấm lâu". Mỗi cán bộ hội như một tuyên truyền viên BHXH "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", kịp thời nắm bắt tình hình từng gia đình để thuyết phục cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia.

Cơ quan BHXH và Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp, thường xuyên tổ chức  hướng dẫn, tập huấn cán bộ hội làm nhân viên đại lý. Hội viên các chi hội khu dân cư, tổ liên gia là "chân rết" của nhân viên đại lý thu. Họ thường đến nhà người dân tuyên truyền trực tiếp về lợi ích của BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.        

Hội Phụ nữ xã Cộng Hòa (Kim Thành)  ký hợp đồng làm đại lý thu của BHXH huyện từ năm 2017. Thời gian đầu tiếp cận, Hội Phụ nữ xã gặp một số khó khăn do cán bộ chưa nắm rõ các loại hình bảo hiểm, đối tượng sử dụng, chế độ, quyền lợi của người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Sau khi được tập huấn, hướng dẫn "cầm tay chỉ việc", tình hình đã được cải thiện. Chị Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cộng Hòa còn tự tìm tòi, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, các chính sách, quyền lợi, đối tượng của các loại hình bảo hiểm, hỏi ý kiến một số luật sư có uy tín, xin tư vấn của lãnh đạo, cán bộ BHXH huyện Kim Thành để giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Khi đã tìm hiểu và nắm rõ các vấn đề, chị chủ động viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh xã cùng với phát tờ rơi do BHXH cung cấp. Tại một số hội nghị của xã, thôn, chị Hương thường xin thời gian để tuyên truyền về lợi ích của BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Khi tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp, chị lựa chọn những địa điểm như chợ hoặc tới nhà văn hóa các thôn vào tầm chiếu tối khi mọi người đến tập thể dục, sinh hoạt cộng đồng để tuyên truyền. Hội Phụ nữ xã Cộng Hòa còn tặng thẻ BHYT vào ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 cho một số hội viên hoặc người thân hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ khi ký hợp đồng làm đại lý thu của BHXH huyện, Hội Phụ nữ xã Thái Hòa (Bình Giang) đã giao chỉ tiêu cho từng chi hội, từng cán bộ hội có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người thân, hội viên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Đây cũng là chỉ tiêu để xét thi đua khen thưởng cuối năm. Các cán bộ hội đã sắp xếp thời gian, rà soát từng hội viên trong thôn, xóm có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, đến từng hộ để tuyên truyền. Việc tư vấn các mức đóng khi tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với điều kiện gia đình từng hội viên.

Phát huy hiệu quả

Những đại lý thu của Hội Phụ nữ đã phát huy hiệu quả khi nhận thức của hội viên về BHXH, BHYT được nâng lên, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tăng đáng kể trong đó có nhiều hội viên phụ nữ tham gia.

Tính đến hết tháng 12.2020, đã có 4.866 người tham gia BHXH tự nguyện, trung bình năm sau tăng 1.200 người so với năm trước. Số người tham gia BHYT hộ gia đình là 56.375, trung bình năm sau tăng gần 13.000 người so với năm trước. Thông qua vận động mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhiều Hội Phụ nữ cơ sở, cá nhân đã quyên góp, ủng hộ hoặc cho vay tiền để người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Bà Nguyễn Thị Lụa (64 tuổi) ở phường Minh Tân (thị xã Kinh Môn) cho biết: "Dù hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng nghe các cán bộ Hội Phụ nữ phường tuyên truyền về lợi ích của BHYT nên tôi đã tham gia. Tôi cũng từng được Hội Phụ nữ phường tặng thẻ BHYT và hiểu ý nghĩa của tấm thẻ này lúc ốm đau, bệnh tật".

Theo chị Nguyễn Vũ Xuân Thi, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh, trong thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, BHXH, BHYT đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, tạo sự lan tỏa trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, chủ động tham gia để được hưởng quyền lợi.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại lý thu bảo hiểm xã hội của phụ nữ Hải Dương hoạt động hiệu quả