Đà Nẵng: Dỡ bỏ phong tỏa thêm 1 bệnh viện và khu dân cư khoảng 3.000 dân

11/08/2020 09:42

Sau 14 ngày cách ly để phòng chống dịch, khoảng 3.000 người dân phường Thạch Thang và các bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Đà Nẵng đã có thể yên tâm khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Chú thích ảnh
Lực lượng trực chốt thu dọn các rào chắn trên các tuyến đường sau khi được thông báo gỡ lệnh phong tỏa

Đúng 0 giờ ngày 11.8, lực lượng trực chốt phong tỏa tại ngã tư đường Quang Trung – Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sẵn sàng đợi lệnh.

Một số gia đình đứng sẵn trước cửa nhà chờ đợi, một giọng hát cất lên hân hoan, vài cậu bé chạy xe đạp qua vẫy chào mọi người, vẫn đeo khẩu trang và tuân thủ quy định về giãn cách xã hội. Xa hơn, trước cửa Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Đà Nẵng là hơn chục bác sỹ xếp hàng, đứng cách nhau 2 m, hồi hộp nhìn về phía hàng rào. Tất cả cùng chờ đợi thời khắc chính thức dỡ bỏ phong tỏa tại khu phong tỏa lớn nhất TP Đà Nẵng - phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Chú thích ảnh
Từ 0 giờ ngày 11.8, tuyến đường Hải Phòng trước Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng đã được gỡ lệnh phong tỏa sau 14 ngày

Đến 0 giờ 10 phút, một chiến sỹ công an trực chốt ra hiệu lệnh qua chiếc loa cầm tay: “Bắt đầu!” Ngay lập tức, hơn 10 chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ rời khu vực chốt, khẩn trương thu dọn những barie phong tỏa trong tiếng vỗ tay và reo hò của người dân và các bác sỹ.

Sau khi xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện 14 ngày cách ly để phòng chống dịch, gần 3.000 người dân phường Thạch Thang và các bác sỹ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Đà Nẵng đã có thể yên tâm khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Từ lúc này, tuy đã được đi lại tự do hơn nhưng người dân nơi đây cùng hàng triệu người dân TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong niềm phấn khởi, các bác sỹ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng cùng hát vang bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, không khí thật hân hoan nhưng vẫn đảm bảo cách ly phòng dịch. Theo Giám đốc, bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Văn Thành, tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng có gần 400 cán bộ, bác sỹ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

“Chúng tôi rất vui mừng khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ nhưng niềm vui này chỉ là tạm thời, ngày mai tất cả mọi người tranh thủ về thăm nhà sau đó lại tiếp tục việc khám, chữa và điều trị cho bệnh nhân, sẵn sàng đương đầu với dịch bệnh. Bệnh viện cũng đã có kế hoạch phân luồng sàng lọc bệnh nhân và áp dụng nhận bệnh ngoại trú tạm thời trong giai đoạn đầu tiên và một số bệnh cấp cứu về chấn thương. Trong giai đoạn này chúng tôi chưa nhận bệnh nhân nội trú để tiếp tục làm sạch khử khuẩn bệnh viện" - bác sĩ Đỗ Văn Thành cho biết.

Chú thích ảnh
Người dân ở trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai vui mừng sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày trong khu vực phong tỏa

Bà Tôn Nữ Như Hoa, một người dân ở khu vực phong tỏa chia sẻ: “Ban đầu, khi nghe tin các bệnh viện gần nhà đều có ca mắc COVID-19 và cả khu vực bị phong tỏa thì người dân khá lo lắng, căng thẳng. Nhưng sau đó, chính quyền tiến hành phun xịt khử khuẩn toàn khu vực, hướng dẫn người dân cách ly an toàn và chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành thì cũng yên tâm phần nào. Barie đã được dỡ bỏ, chúng tôi rất vui nhưng vẫn sẽ đề cao cảnh giác, tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn và có thuốc phòng chống.”

Bà Trần Thị Tâm, thành viên Tổ phòng chống dịch cộng đồng trong khu phong tỏa vui mừng nói: "Tôi là một tình nguyện viên, hàng ngày đi đo thân nhiệt và ghi lại tình trạng sức khỏe của các hộ dân trong Tổ. Tôi rất vui vì thời gian qua, Tổ của chúng tôi không có ai mắc bệnh và đều hoàn toàn khỏe mạnh. Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng dân phòng đi phát hàng cứu trợ cho các hộ nghèo, giúp đỡ các gia đình có người già, hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo “không một ai bị bỏ lại phía sau” ở bên trong khu vực rào chắn này. Lực lượng dân phòng, công an, quân đội ở khu phong tỏa đều rất nhiệt tình hỗ trợ, luôn quan tâm chăm sóc cho người dân. Xin gửi lời tri ân cho tất cả mọi người và chúc Đà Nẵng sớm chiến thắng dịch bệnh!"

Chú thích ảnh
 Niềm vui của các y bác sỹ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ từ 0 giờ ngày 11.8

Trong ngày 10.8, TP Đà Nẵng liên tiếp có nhiều tin vui liên quan đến dịch COVID-19 như: Buổi sáng không ghi nhận ca mắc mới, buổi trưa có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, buổi chiều chỉ ghi nhận 4 ca mắc mới trong thành phố, đến rạng sáng 11.8 thì dỡ bỏ khu phong tỏa lớn nhất trong thành phố.

Như vậy, ngày 118, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng cùng gần 3.000 người dân tại các tuyến đường xung quanh đã được dỡ bỏ phong tỏa. Hiện chỉ còn Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục phong tỏa và cách ly nghiêm ngặt để phòng, chống dịch, đây cũng là nơi phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 nhất đến thời điểm này tại Đà Nẵng. Theo Quyết định số 185/QĐ-BCĐ ngày 10/8 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, thời gian kết thúc cách ly đối với Bệnh viện Đà Nẵng phụ thuộc vào ngày lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân cuối cùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cộng thêm 14 ngày.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Dỡ bỏ phong tỏa thêm 1 bệnh viện và khu dân cư khoảng 3.000 dân