Cộng đồng cùng xóa nhà dột nát cho người nghèo

10/08/2018 12:49

Xóa nhà dột nát cho người nghèo là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bà Nguyễn Thị Chử (66 tuổi) ở thôn Phú Lương, xã  Nam  Đồng (TP Hải Dương) vui mừng vì được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới

Niềm hạnh phúc của người nghèo

Cách đây khoảng nửa năm, bà Nguyễn Thị Chử (66 tuổi) ở thôn Phú Lương, xã Nam Đồng (TP Hải Dương) vui mừng vì được về sống trong căn nhà cấp 4 mới xây xong. Sống đơn thân, thu nhập chỉ trông vào hơn sào ruộng cấy lúa bấp bênh nên chưa bao giờ bà Chử dám mơ đến một ngôi nhà mới, dù cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng. Nếu chỉ trông vào nguồn hỗ trợ của tỉnh thì bà Chử chưa có đủ tiền để xây nhà. Biết khó khăn này, Ủy ban MTTQ xã Nam Đồng đã vận động người thân trong dòng họ, gia đình nội ngoại của bà Chử cùng vào cuộc. Sau hơn hai tháng thi công, ngôi nhà mới của bà Chử được hoàn thành với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do anh em, con cháu trong dòng họ đóng góp. “Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Ủy ban MTTQ tỉnh, thành phố, sự giúp đỡ của anh em, họ hàng. Từ ngày có ngôi nhà mới, cuộc sống của tôi bớt cơ cực hơn, tôi không còn sợ khi mỗi mùa mưa bão đến”, bà Chử xúc động nói. 

Hộ bà Chử là một trong 539hộ nghèo được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xóa nhà dột nát trong 3 năm qua. 3 năm gần đây, MTTQ tỉnh đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trích từ Quỹ "Vì người nghèo" để hỗ trợ hơn 26 tỷ đồng giúp các hộ nghèo xóa nhà dột nát. Trên thực tế, để xóa được nhà cho người nghèo, mức hỗ trợ của tỉnh sẽ không đủ. Vì thế, MTTQ các cấp đã tích cực vận động các nguồn lực tại chỗ như người thân trong gia đình, các doanh nghiệp, đơn vị tại địa phương cùng vào cuộc. “Xóa nhà dột nát cho hộ nghèo là một chủ trương lớn và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Có đi thẩm định, rồi vận động thêm các nguồn lực, cùng họ xây dựng nhà mới thấy hết được niềm hạnh phúc đối với người nghèo khi có được một ngôi nhà mới. Theo tôi nghĩ, chương trình này cần được nhân rộng hơn nữa, bởi vẫn còn rất nhiều hộ nghèo cần được hỗ trợ xây nhà”, ông Lê Văn Điệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Đồng cho biết. 

Còn gần 1.700 hộ nghèo cần hỗ trợ 

Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo nhưng từ thực tế cho thấy việc thực hiện mục tiêu này không dễ dàng. Theo danh sách trong đề án UBND tỉnh hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 thuộc Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, Hải Dương có 2.905 hộ nghèo cần được hỗ trợ nhà ở. Nhưng sau 3 năm triển khai thực hiện, số hộ nghèo được xóa nhà dột nát vẫn còn ít, nhiều hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở nhưng chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ. Nguyên nhân do mức hỗ trợ còn thấp, nhiều thủ tục còn rườm rà. Việc lập danh sách hộ nghèo để đề nghị hỗ trợ theo Quyết định33 của Thủ tướng Chính phủ có nơi còn chưa chính xác, có những hộ nghèo không có nhu cầu hỗ trợ xây nhà ở, không có đất làm nhà nhưng vẫn được lập danh sách...

Tháng 6 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiến hành khảo sát lại các hộ nghèo thuộc đề án. Qua rà soát, có 1.709 hộ nghèo trong danh sách không còn đủ điều kiện được hỗ trợ xây mới về nhà ở năm 2018 do các hộ này đã tự xây mới, sửa chữa nhà ở, đã thoát nghèo, không có đất để làm nhà ở, nhà ở còn chắc chắn và không có nhu cầu hỗ trợ xây nhà mới... Còn 565 hộ nghèo đang ở nhà dột nát, xuống cấp cần hỗ trợ xây mới. Ngoài danh sách này, MTTQ các cấp còn bổ sung thêm 1.112 hộ nghèo đang ở nhà dột nát xuống cấp cần hỗ trợ về nhà ở. Như vậy đến nay, toàn tỉnh còn 1.677 hộ nghèo đang rất cần hỗ trợ xây nhà ở.

Để thực hiện được mục tiêu này, nếu chỉ dựa vào MTTQ các cấp và từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", tỉnh sẽ khó hoàn thành được mục tiêu của đề án. Vì vậy, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, đơn vị và các tổ chức đoàn thể cần tích cực vào cuộc, chung tay cùng MTTQ các cấp xóa nhà dột nát cho người nghèo, ưu tiên các hộ nghèo trong đề án của UBND tỉnh. 

THANH HOA

(0) Bình luận
Cộng đồng cùng xóa nhà dột nát cho người nghèo