Con nhà mình chưa khó khăn

17/05/2020 04:30

Còn nhiều lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn trong khi ngân sách hỗ trợ lại có hạn. Các cháu nhà mình quả tình cũng chưa khó khăn lắm...

Bà Lan tranh thủ dọn dẹp khu chuồng trại để chuẩn bị tái đàn lợn sau khi vừa xuất bán đàn gà. Đã lâu lắm rồi, từ ngày đàn lợn bị chết sạch do dịch tả lợn châu Phi, nhà bà Lan chỉ dám nuôi vài con gà. Nay dịch đã hết, cơ quan thú y khuyến cáo được nuôi trở lại bà mới dám dọn chuồng chuẩn bị mua lợn về nuôi. Bà đang lúi húi quét dọn thì nghe có tiếng gọi ngoài sân.

- Bà Lan, ông Hòa có nhà không nhỉ?

Bà Lan vội vàng chạy ra thì hóa ra ông Hoan, Trưởng thôn. Thấy bà Lan quần xắn ngang gối, ông Hoan hỏi thăm:

-  Bà không nghỉ trưa mà lụi hụi làm gì thế? Định chiều mới mang sang nhưng sợ ông bà lại bận ra đồng nên tôi tranh thủ đến giờ này. May mà gặp được bà ở nhà.

- Có chuyện gì mà gấp gáp thế hả ông trưởng thôn?

Ông Hoan mở cặp lôi một tập giấy tờ đưa cho bà Lan xem và bảo:

- Đây là tờ khai lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bà xem nhà mình có ai làm xe ôm, bán vé số, là động tự do... bị ảnh hưởng thì khai vào đây và nộp cho tôi sớm nhé.

Cầm tờ khai trên tay, ngó qua danh sách những lao động tự do trong thôn được hưởng hỗ trợ của Nhà nước do ảnh hưởng của dịch bệnh, bà Lan nói nhỏ với ông Hòa, chồng bà.

- Cái Hà, con dâu nhà mình bán thức ăn sẵn ở chợ, còn thằng Lâm bán vé số đều là lao động tự do thuộc diện được hỗ trợ. Vì dịch Covid-19 mà chúng nó phải nghỉ khá lâu, cũng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập đấy ông ạ. Ông xem mình khai cho chúng nó để Nhà nước hỗ trợ, được đồng nào hay đồng ấy.

Nghe bà Lan nói vậy, ông Hòa cầm tờ khai xem qua một lần rồi lên tiếng:

- Nhà mình chưa đến nỗi nào. Tuy cái Hà có lúc không được bán ở chợ nữa vì thực hiện giãn cách xã hội nhưng tôi thấy nó vẫn bán hàng qua mạng. Nhiều người gọi nó ship đồ ăn đến tận nhà. Chồng nó làm công nhân nhưng không phải nghỉ việc ngày nào, lương tháng vẫn đều đều. Còn thằng Lâm sau mấy hôm phải nghỉ ở nhà đã chuyển sang làm thợ xây. Nhà nó vẫn còn tiền dành dụm từ trước. Các con còn trẻ, bà không phải lo.

Thấy chồng nói vậy, bà Lan vẫn có vẻ tiếc. Lúc này, ông trưởng thôn mới lên tiếng:

 - Tôi thấy ông Hòa nói đúng đấy bà ạ. Trong thôn mình còn nhiều người khó khăn hơn. Chẳng hạn như nhà chị Nhung chồng mất sớm, đi buôn đồng nát, một nách nuôi 2 đứa con. Bà Hân bán rau ngoài chợ, con bị u não, chồng thì ốm yếu nằm liệt giường... Còn nhiều lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn trong khi ngân sách hỗ trợ lại có hạn. Các cháu nhà mình quả tình cũng chưa khó khăn lắm...

Nghe chồng và ông Hoan phân tích, bà Lan mới nhỏ nhẹ:

- Thôi gia đình tôi sẽ không nhận sự hỗ trợ này. Mong ông tạo điều kiện cho những người khó khăn hơn.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Con nhà mình chưa khó khăn