Cơ sở điều trị các bệnh nhiệt đới

28/11/2018 14:09

Việc thành lập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ tạo những chuyển biến tích cực trong công tác dự phòng, điều trị bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới.


Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy đối với bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới và HIV/AIDS. Trong ảnh: Khám, tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (BVBNĐ) tỉnh mới được thành lập theo Quyết định số 3625/QĐ-UBND ngày 2.10.2018 của UBND tỉnh. Việc thành lập bệnh viện này sẽ tạo những chuyển biến tích cực trong công tác dự phòng, điều trị bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới.

Thêm chức năng, nhiệm vụ 

BVBNĐ tỉnh trực thuộc Sở Y tế, được nâng cấp từ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh. Bệnh viện là đơn vị sự nghiệp công lập, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, có chức năng tham mưu, giúp Sở Y tế về các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận, tư vấn, khám chữa bệnh nội, ngoại trú cho bệnh nhân truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới, HIV/AIDS, bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh. Đây là bệnh viện chuyên khoa hạng II (tuyến tỉnh) với quy mô 80 giường bệnh năm 2018, tăng theo lộ trình đến năm 2021 với quy mô 200 giường bệnh. Bệnh viện gồm 2 phòng (Phòng Hành chính tổng hợp, Phòng Kế hoạch - Chỉ đạo tuyến) và 6 khoa: Khám bệnh, Cấp cứu-Hồi sức tích cực và chống độc, Nội tổng hợp, Điều trị HIV/AIDS, Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, Dược và Kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện còn là cơ sở thực hành để đào tạo cán bộ y tế và tham gia giảng dạy chuyên khoa truyền nhiễm ở các bậc học theo quy định; có nhiệm vụ phối hợp với cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh để dự phòng, ngăn chặn dịch bệnh.         
Trước đây, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh chỉ tiếp nhận, tư vấn, khám, điều trị nội, ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS, bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Giờ đây, bên cạnh những bệnh nhân này, bệnh viện còn tiếp nhận thêm các bệnh nhân thuộc chuyên khoa truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới theo quy định như sốt xuất huyết, sởi, viêm gan... Điều này giúp bệnh nhân thuận tiện trong quá trình khám và điều trị, hạn chế nguy cơ lây lan ở cộng đồng. Những bệnh nhân nặng, cần được cấp cứu sẽ được xử lý kịp thời ngay tại bệnh viện hoặc sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ tuyến Trung ương, giúp bệnh nhân giảm chi phí điều trị, đi lại và giảm tải cho tuyến trên. Mặt khác, bệnh nhân HIV/AIDS khi đến với bệnh viện sẽ cảm thấy thoải mái hơn, không còn tự ti, mặc cảm. Một bệnh nhân nhiễm HIV đã điều trị bằng thuốc kháng virus ARV một thời gian dài cho biết: "Khi bước chân vào cánh cổng của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tôi cũng như phần lớn những bệnh nhân khác vẫn có một chút ngại ngần, mặc cảm, sợ người quen nhìn thấy. Khi bệnh viện đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ xóa bỏ được cảm giác đó, coi việc điều trị căn bệnh mình đang mắc phải cũng chỉ đơn thuần là điều trị một loại bệnh truyền nhiễm mà thôi".

Động lực để thay đổi 

Trước mắt, bệnh viện vẫn giữ nguyên 55 người đang làm việc tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh. Bệnh viện có trách nhiệm xây dựng Đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế, số lượng người làm việc của Sở Y tế được cơ quan có thẩm quyền giao. Khi trở thành bệnh viện, cùng với việc giữ chức năng, nhiệm vụ trong dự phòng, điều trị HIV/AIDS, bệnh viện có thêm nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực đối với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế.  

Trong bối cảnh hiện nay có nhiều cơ sở khám chữa bệnh thì áp lực lớn nhất của BVBNĐ tỉnh là làm thế nào để nhiều người dân biết đến và tin tưởng, lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện. Việc tổ chức tiếp nhận, tư vấn, khám bệnh và điều trị nội, ngoại trú thuộc chuyên khoa bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới đòi hỏi các y, bác sĩ phải được đào tạo, đào tạo lại, cập nhật kiến thức chuyên môn để thích ứng. Bác sĩ Vũ Tiến Vượng cho biết: "Khi chuyển đổi hoạt động, được giao thêm nhiệm vụ, giao thêm giường bệnh chắc chắn sẽ là thách thức đối với đội ngũ y, bác sĩ. Nhưng đồng thời đây cũng chính là động lực để chúng tôi thay đổi". 

BVBNĐ tỉnh sẽ tích cực tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn từ Trung ương để bảo đảm từng bước xây dựng và phát triển, sớm trở thành bệnh viện vệ tinh của BVBNĐ Trung ương. Cùng với đó là sự hỗ trợ, đầu tư trang thiết bị, máy móc y tế, nâng cấp cơ sở vật chất của tỉnh. Bệnh viện kỳ vọng sự thay đổi trong cách ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên y tế sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bệnh nhân và người nhà ngay khi họ bước chân vào bệnh viện. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu then chốt mà bệnh viện phấn đấu thực hiện để thu hút người bệnh.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Cơ sở điều trị các bệnh nhiệt đới