Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương chủ động hỗ trợ cai nghiện

30/01/2023 15:04

Năm 2022, Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương đã có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp người nghiện sớm hòa nhập cộng đồng.


Các học viên Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương thi tìm hiểu kiến thức pháp luật phòng chống ma túy

Đổi mới

Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, có trụ sở tại khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh). Đây là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng giáo dục, tư vấn, quản lý, cai nghiện ma túy bị xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện theo quyết định của tòa án và người nghiện ma túy tự nguyện. 

Nắm rõ chức năng và nhiệm vụ của mình, năm qua, Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương nỗ lực thực hiện các bước cai nghiện giúp họ sớm dứt bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời. Cơ sở quan tâm xây dựng nơi ở, khu điều trị cho người nghiện gần gũi, thân thiện, rộng rãi…

Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương cũng đã sớm mở đường dây nóng 0965279009 sẵn sàng tiếp nhận thông tin tất cả các khung giờ trong ngày để hỗ trợ người dân các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của cơ sở; giải đáp thắc mắc của người thân học viên, từ đó giải tỏa áp lực lo lắng cho người nhà khi có người thân đến cai nghiện tập trung tại cơ sở.

Một trong những đổi mới được Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương thực hiện khá hiệu quả trong năm qua là tạo cơ hội cho học viên thấy được ý nghĩa của cuộc sống “không ma túy”. Học viên được tham gia các hội thi văn nghệ, tìm hiểu kiến thức pháp luật về ma túy. Đặc biệt những phiên giao dịch việc làm được cơ sở phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh thực hiện thường xuyên đã giúp các học viên có thêm niềm tin vào cuộc sống, có cơ hội tìm được một công việc sau khi hoàn thành cai nghiện, từ đó tạo điểm tựa cho gia đình và hòa nhập cộng đồng thuận lợi hơn. 

Nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị 


Học viên cai nghiện ma túy được học nghề để tìm việc làm phù hợp khi hòa nhập cộng đồng

Hiểu rõ việc sử dụng ma túy sẽ gây những tổn thương nhất định cho não bộ nên Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương đặc biệt chú trọng đến điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Ở đây mỗi cán bộ, nhân viên, bác sĩ phải nắm rõ tâm lý của học viên. Cơ sở đã sớm thành lập bộ phận chuyên theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến tâm lý của học viên ngay từ khi vào cơ sở cho đến lúc được trở về nhà, hòa nhập cộng đồng. 

Tại cơ sở, học viên thường xuyên được sinh hoạt tập thể, tham gia các hoạt động vui chơi, tìm hiểu về giá trị của hòa bình, tình yêu, gia đình… giúp học viên tìm lại được ý nghĩa cuộc sống, quý trọng cuộc sống gia đình và quyết tâm từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời. Cơ sở cũng có hình thức khen thưởng, tuyên dương những học viên thực hiện tốt phác đồ điều trị…

Không chỉ được quan tâm khi điều trị tại cơ sở, ngay khi học viên trở về với gia đình, cộng đồng, các bác sĩ, cán bộ, nhân viên của Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương còn thường gọi điện trao đổi hướng dẫn người nghiện cũng như người thân của họ thực hiện các biện pháp chống tái nghiện; động viên học viên phấn đấu vươn lên, không bị ma túy cám dỗ.

Năm 2023, Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương tiếp tục đổi mới để xây dựng đơn vị cai nghiện ma túy đa chức năng, thực hiện tốt hơn nữa việc giáo dục, nâng cao nhận thức giúp phòng chống ma túy cho nhân dân, nhất là các bạn trẻ…

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở cai nghiện ma túy Hải Dương chủ động hỗ trợ cai nghiện