Có đối tượng qua đời nhưng vẫn đang... chờ tiền hỗ trợ

12/12/2018 17:55

Đây là ý kiến của một số đại biểu thảo luận tại tổ sáng 12.12 về chính sách hỗ trợ xây nhà cho người có công.


Các đại biểu thảo luận tại tổ

Đại biểu Lê Văn Dũng (Thanh Hà) cho biết chính sách hỗ trợ xây nhà cho người có công được triển khai đợt 1 từ năm 2013. Những người được hỗ trợ giai đoạn này đã có  nhà mới ở, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, những đối tượng còn lại vẫn chưa được hỗ trợ. Có những hộ vay mượn để làm nhà nhưng đến nay vẫn chưa được tiền. "Có những người tuổi cao, già yếu nhưng vẫn chưa được hỗ trợ. Nếu chúng ta không làm nhanh thì có thể khi qua đời, họ vẫn chưa nhận được tiền. Theo dõi qua truyền thông, một số tỉnh ở phía nam ứng ngân sách hỗ trợ cho người có công xây nhà mà không cần đến ngân sách Trung ương", đại biểu Dũng nói.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết toàn huyện có 400 công nhân hỏa tuyến nhưng đến nay chưa được hưởng chế độ chính sách. Ông Tuấn đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quan tâm giải quyết chính sách cho họ. Những trường hợp thất lạc, mất hồ sơ, cơ quan chức năng cần hướng dẫn người dân hoàn thiện. Đồng tình với ý kiến của đại biểu Dũng, ông Tuấn đề nghị tỉnh cần hỗ trợ giai đoạn 2 đối với người có công xây nhà vì nhiều người đi vay để làm trong khi tuổi họ đã cao. 

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Kinh Môn) phản ánh về hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách làm nhà ở, thời gian làm thủ tục hỗ trợ rất chậm. Có gia đình vay mượn để sửa chữa, xây mới nhưng thời gian chờ hỗ trợ quá lâu, gây khó khăn cho người dân. Đại biểu Hùng đề nghị tỉnh rà soát, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách. “Có đối tượng thuộc diện hỗ trợ đã qua đời trong khi vẫn đang chờ được hỗ trợ”, đại biểu Hùng nói.

Ông Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết trong 3 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân 1,56%. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,55% với 15.766 hộ. Việc đặt ra mục tiêu giảm 1% hộ nghèo trong năm 2019 là có khả năng thực hiện được. Bên cạnh đó, các cơ quan Trung ương sẽ tiếp tục ban hành những chuẩn nghèo mới nên tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để thực hiện.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có đối tượng qua đời nhưng vẫn đang... chờ tiền hỗ trợ