Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa

23/12/2017 13:45

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương triển khai phòng chống bão với tinh thần đối phó ở cấp thảm họa.

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương triển khai phòng chống bão Tembin với cấp độ thảm họa. Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - chủ trì cuộc họp trực tuyến sáng 23.12 với các địa phương về triển khai phòng chống bão số 16 - bão Tembin.

Có thể đổ bộ ở cấp độ thảm họa

Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhiều khả năng đêm 25, sáng 26.12, bão Tembin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Phạm vi ảnh hưởng được cảnh báo từ Nam Bình Thuận đến Cà Mau.

Trường hợp bão vào bờ vẫn còn gió mạnh cấp 10-11 thì cấp độ rủi ro thiên tai cho khu vực bão ảnh hưởng là cấp 4 - rủi ro lớn.

Trường hợp bão vào bờ vẫn giữ gió mạnh cấp 12 thì khu vực Nam Bộ chịu cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa.

Ông Hoàng Đức Cường cho biết các dự báo của cơ quan khí tượng quốc tế đều nhận định bão đi theo hướng Tây là chủ đạo và sẽ vào biển Đông trong đêm 23.12. Khi vào biển Đông bão sẽ liên tục mạnh lên và có khả năng đạt cấp 11-12, giật cấp 14-12 khi đến khu vực quần đảo Trường Sa.

Đến thời điểm này, các cơ quan khí tượng đều nhận định, sau khi đến Trường Sa, bão vẫn đi theo hướng Tây vào ven biển từ Vũng Tàu đến Cà Mau. Sau đó, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Nam bộ. Nhiều khả năng khi vào gần bờ bão còn mạnh cấp 10-11, khi đổ bộ vào bờ bão còn cấp 9-10.

"Tuy nhiên, vẫn có khả năng khi đến Trường Sa bão vẫn giữ nguyên cấp độ cho đến khi vào bờ với gió mạnh cấp 11-12. Do vậy phải phòng chống với cấp độ thảm họa", Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định.

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 3.

Cập nhật đường đi của bão số 16 cho đến 11 giờ ngày 23.12. Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Ảnh hưởng từ Nam Bình Thuận đến Cà Mau

Một đặc điểm khá bất thường của cơn bão muộn này là hoàn lưu của bão lệch về phía Bắc và phía Tây của vị trí tâm bão. Vì vậy, vùng mưa và gió mạnh nhất tập trung ở phía Bắc và phía Tây của tâm bão.

Ông Hoàng Đức Cường cho biết với đặc điểm này, dù bão có đổ bộ vào Cà Mau thì vùng gió mạnh vẫn ảnh hưởng đến tận Nam Bình Thuận, Vũng Tàu.

Cũng theo phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nếu trường hợp bão giảm cấp khi đến Trường Sa rồi vào bờ thì mây bão tan nhanh nên lượng mưa do bão gây ra từ 150-200mm từ đêm 25 cho đến hết ngày 26.12.

Bên cạnh đó, bão sẽ gây sóng cao 10m ở khu vực Trường Sa, ngoài khơi Bình Thuận đến đến Cà Mau sóng cao 6-8m. Nước dâng do bão từ 0,5 đến 1m kết hợp với triều cường nên nước dâng cao nhất khoảng 4m.

"Đây là cơn bão cuối mùa, khoảng 10 năm mới có một cơn bão muộn như thế này. Nhưng cơn bão này cường độ rất mạnh, dự kiến vào bờ vẫn cấp 12 thì chưa bao giờ có", ông Hoàng Đức Cường cho biết thêm về tính bất thường của bão Tembin.

Bão đang hướng đến đồng bằng sông Cửu Long

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bão Tembin có phạm vi ảnh hưởng trên biển rất lớn khi có nhiều tàu thuyền đang tập trung khai thác vụ cá bắc. Đồng thời, cơn bão này lại hướng đến đồng bằng sông Cửu Long là khu vực dễ bị tổn thương, thiệt hại nặng nhất do bão. Vì vậy, nếu chủ quan trong phòng chống thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Ông Cường đề nghị các địa phương trong khu vực bão có khả năng ảnh hưởng không được chủ quan, nên dừng hết các cuộc họp không cần thiết để tập trung triển khai phòng chống bão.

Ngoài việc kêu gọi tàu thuyền trên biển vào trú bão cần phải rút kinh nghiệm từ bão số 12 trong việc bảo vệ lồng bè nuôi thủy sản, không để người ở lại trên lồng bè. Kiên quyết sơ tán dân khỏi khu vực xung yếu, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải hết sức lưu ý việc neo đậu, phòng tránh tàu thuyền vận tải không để thiệt hại nhiều như bão số 12. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử đoàn công tác vào các tỉnh phía Nam trợ giúp, hướng dẫn về kỹ thuật bảo vệ, khôi phục cây trồng, thủy sản trong và sau bão.

"Các tỉnh phải rà soát lại phương án, kịch bản phòng chống bão có thể xảy ra. Với khu vực người dân có ít kinh nghiệm về phòng chống bão, dễ bị tổn thương về nhà cửa, nuôi trồng thủy sản… thì phải phòng chống với mức độ rủi ro thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa", bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị.

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 4.

Cơn bão Tembin đang ngấp nghé Biển Đông. Ảnh: Windy.com

TUẤN PHÙNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa