Chủ hàng quán ăn ở Hà Nội thức xuyên đêm dọn dẹp để mở cửa trở lại

16/09/2021 11:02

Từ 12 giờ ngày 16.9, UBND TP Hà Nội cho phép các quận, huyện, thị xã không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh.

Ngay sau khi có thông báo của UBND TP Hà Nội và sở Y tế Hà Nội về 19 quận, huyện có thể mở lại các dịch vụ bán mang về, từ 22 giờ ngày 15.9, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang tất bật dọn dẹp, lau chùi để chờ ngày bán trở lại vào trưa 16.9.

Tuy nhiên, những hoạt động kinh doanh ăn uống chỉ được phép bán mang về. Bàn ghế, bát đĩa, bếp, xoong, nồi... là những vật dụng thiết yếu được lau chùi trước.

Chị Hiền, một chủ cửa hàng cho biết, hơn 50 ngày đóng cửa do thực hiện chỉ thị giãn cách của TP Hà Nội, chị rất vui mừng khi được bạn bè báo thông tin được mở lại quán. "Chính vì vậy, ngay trong đêm, tôi cùng 2 nhân viên còn lại đã dọn dẹp, chuẩn bị bán hàng vào 12 giờ trưa mai", chị Hiền nói

Theo chị Hiền, những ngày giãn cách xã hội phải đóng cửa nên kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng đây cũng là tình trạng chung của toàn TP nên mình chấp nhận và cố gắng vượt qua.

"Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa diễn biến phức tạp, mỗi ngày doanh thu của chúng tôi phải được mấy chục triệu đồng. Thế nhưng khi dịch đến, cửa hàng không có thu nhập nhưng vẫn phải thuê nhà, nuôi 2 nhân viên không thể về quê", chị Hiền tâm sự.

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 2.

Một quán bán đồ ăn trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), các nhân viên đang tất bật dọp dẹp chờ ngày bán trở lại

Cách nhà hàng của chị Hiền hơn 100 mét là quán "Chè dừa Thái Lan" của anh Trung. Vừa nghe tin Hà Nội công bố 19 quận, huyện, thị xã được bán hàng ăn, uống mang về, anh vội vàng ra quán, thu dọn đồ đạc, chuẩn bị mở cửa bán hàng cho khách.

Anh Trung cho biết để có đủ nguyên liệu phục vụ nhu cầu của khách hàng, một mình anh phải chuẩn bị đến đêm muộn. "Cửa hàng này mỗi tháng tôi thuê mất khoảng 30 triệu đồng, cộng thêm tiền thuê 15 nhân viên phục vụ nên khi đóng cửa bị thiệt hại rất lớn", anh Trung nói.

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 3.

Hiện tại, cửa hàng của chị Hiền chỉ còn 2 nhân viên, nếu quán nhận được nhiều đơn hàng sẽ gọi những nhân viên cũ về hỗ trợ

"Dịch bệnh là tình trạng chung rồi, bây giờ được mở cửa trở lại tôi phấn khởi lắm. Ngày mai tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ theo hướng dẫn của chính quyền như chuẩn bị nước sát khuẩn, khai báo y tế, mã QR code...để đảm bảo an toàn phòng chống dịch không chỉ cho khách hàng mà cho chính nhân viên của mình", anh Trung nói thêm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 15.9 quyết định từ 12 giờ ngày 16.9, đối với các địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3.9.2021 của Chủ tịch UBND TP) được hoạt động một số cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau: Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 4.

Bát đũa được nhân viên ở quán rửa trước

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến 18 giờ ngày 15.9, có 19 quận, huyện đáp ứng tiêu chí của UBND TP Hà Nội, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hoà và Tây Hồ.

Các quận, huyện còn lại đều ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng rải rác.

Như vậy, 19 quận, huyện không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng từ 6.9 đến nay có thể sẽ được mở lại một số cơ sở kinh doanh theo quy định.

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 5.

Nhân viên tại một quán trên đường Nguyễn Phong Sắc đang lau dọn bàn ghế

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên; thực hiện 5K, quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp.

Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng. chống dịch Covid-19 theo quy định.

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 6.

Nhân viên đang quét dọn khu vực trước của quán

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 7.

Chị Hiền rất phấn khởi vì cửa hàng của mình đã được bán trở lại

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 8.

Khu vực bếp được các nhân viên cửa hàng trên đường Nguyễn Phong Sắc lau sạch sẽ

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 9.

Nồi, chảo được cất gọn gàng vào khu vực quy định

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 10.

Anh Trung đã cho nhân viên tại quán chè của mình trên đường Nguyễn Phong Sắc đã nghỉ dịch từ lâu, nên trong tối nay mình anh lau dọn. Dù phải thức xuyên đêm để lau dọn và chuẩn bị đồ bán, anh Trung cũng rất vui

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 11.

Khu vực trước cửa hàng, anh Trung đã treo biển thông báo "nhận đồ bên ngoài, thông cảm!

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 12.

Anh Trung đang lau dọn khu vực để chè sau nhiều ngày không sử dụng

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 13.

Nồi chè quán của anh Trung đã nấu sẵn từ trước, chỉ chờ đến 12 giờ ngày 16.9 để bán

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 14.

Khu vực trước cửa ra vào, anh Trung đã đặt hai lọ nước sát khuẩn, để khách hàng đến mua sử dụng

CLIP: Hàng quán ở Hà Nội tất bật xuyên đêm dọn dẹp chờ bán trở lại - Ảnh 15.

Một quán phở khá trên đường Nguyễn Trãi đang bật điện sáng trưng, dọn dẹp chờ ngày bán lại

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ hàng quán ăn ở Hà Nội thức xuyên đêm dọn dẹp để mở cửa trở lại