Chiều chồng mùa World Cup

08/07/2018 09:25

Khi trái bóng bắt đầu lăn trên sân vận động của nước Nga thì không khí gia đình tôi cũng nóng lên bởi chồng tôi mê bóng đá đến nỗi không bỏ sót một trận nào.



Một mình anh ôm khư khư cái ti vi, tay cầm chặt điều khiển, đố ai động vào được. Nhà tôi có mỗi chiếc ti vi, trong khi hai đứa con thích xem phim hoạt hình, còn tôi mê phim tâm lý xã hội. Tôi bảo anh: “Xem người ta chạy theo quả bóng có gì mà hay. Thật là không bình thường!”. Anh trợn mắt lên: “Em chẳng biết gì cả. Đây là môn thể thao vua, trong khi cả tỷ người hâm mộ đều xem mà em vẫn bàng quan mới gọi là không bình thường”. Sau mỗi lần tranh luận như thế, anh buộc phải nhường cho vợ con, nhưng anh “dỗi”, bỏ sang nhà hàng xóm hoặc ra cơ quan xem cùng anh bảo vệ rồi ngủ qua đêm ở đó luôn.

Tình trạng ấy kéo dài khiến tôi lo lắng. Lo nhất là khi chồng tụ tập xem World Cup mà dính vào cá cược thì tan cửa nát nhà. Cái lo thứ hai là tổn hại sức khỏe, có hội có thuyền kiểu gì cũng hò hét, rồi bia rượu bù khú. Và điều quan trọng nhất làm tôi như ngồi trên đống lửa là không khí gia đình không được vui vẻ, vợ chồng cứ mặt nặng mày nhẹ với nhau, giận nhau hàng tuần liền chỉ vì trái bóng thì thật vô nghĩa. Sau một đêm suy nghĩ và học hỏi kinh nghiệm của các chị em chia sẻ trên Facebook, tôi bèn thay đổi chiến thuật. Tôi quyết định lấy tiền tiết kiệm mua thêm một cái ti vi to để phục vụ chồng xem bóng đá. Quả nhiên, cách này phát huy tác dụng ngay. Từ hôm có ti vi mới, anh không đi xem nhờ nữa và còn khen vợ tâm lý.

Bình thường tôi không mê bóng đá nên xem cũng được mà không xem cũng chẳng sao. Để đồng cảm với sở thích của chồng, tôi chỉ cần lướt báo mạng là sẽ biết đội nào thắng, đội nào thua, cầu thủ nào đá hay, tỷ số trận đấu ra sao… Tôi kể vanh vách với chồng và cũng “bình luận” như một cổ động viên thực thụ khiến anh phấn khởi ra mặt. Anh vỗ đùi vui sướng: “Em thấy chưa. Bóng đá có sức mê hoặc ghê lắm, em cứ thử xem đi, sẽ mê tít ngay”. Chiều ý chồng, tôi mua nhiều “đồ mồi” để buổi tối xem bóng, hai vợ chồng cùng nhâm nhi. Có đồng minh xem cùng, anh vui lắm, luôn miệng giới thiệu cho tôi về các cầu thủ trên sân, về ưu điểm, nhược điểm của từng đội bóng. Hôm nào trận đấu diễn ra khuya quá, tôi không xem cùng anh được vì phải cho con nhỏ đi ngủ, nhưng tôi đã làm sẵn đồ ăn, đồ uống để trong tủ lạnh cho anh bồi bổ sức khỏe. Đấy cũng là một cách tôi giữ sức cho chồng nên sau khi thức đêm, anh không bơ phờ mà vẫn tươi tỉnh đi làm. Anh còn vui vẻ, tự nguyện giúp tôi làm việc nhà, không nề hà việc gì. Chả bù cho những lúc tôi tranh giành ti vi để anh phải đi xem nhờ bóng đá, anh không thèm mó tay vào việc gì, để mình tôi vật lộn với cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp và hai đứa con vừa nghịch vừa quấy.

Nghĩ đi nghĩ lại thì ai cũng có sở thích của riêng mình, đã là vợ chồng thì càng phải tôn trọng sở thích của nhau. Hơn nữa, bốn năm mới có một mùa World Cup, lẽ nào mình không chiều được chồng? Phương sách “lạt mềm buộc chặt” vừa giúp tôi trở thành người vợ tâm lý, vừa giữ được không khí gia đình vui vẻ mà chồng tôi cũng thỏa đam mê xem bóng đá.

TRẦN THỊ LÀNH

(0) Bình luận
Chiều chồng mùa World Cup