Chiến công của "thanh tra làng" ở Nam Sách

21/08/2019 09:43

Những người làm công tác thanh tra nhân dân ở Nam Sách đã vượt qua khó khăn, áp lực trong công việc, phát hiện, kiến nghị đến chính quyền địa phương hàng trăm vụ việc.


Qua giám sát làm đường, phát hiện một số đoạn bị sụt lún, Ban Thanh tra nhân dân xã Minh Tân đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công

Là tai mắt của dân, được nhân dân tín nhiệm bầu ra, những người làm công tác thanh tra nhân dân (TTND) ở Nam Sách đã vượt qua khó khăn, áp lực trong công việc, phát hiện, kiến nghị đến chính quyền địa phương hàng trăm vụ việc.

Ban TTND xã Minh Tân vừa mới kết thúc nhiệm kỳ và được kiện toàn với 7 thành viên. Ông Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Ban TTND xã cho biết trong nhiệm kỳ 2017-2019, Ban TTND ở Minh Tân đã phát hiện, kiến nghị xử lý 36 vụ việc, được chính quyền giải quyết 32 vụ việc, trong đó có 5 vụ về đất đai. Trong xây dựng nông thôn mới, làm các tuyến đường, các công trình phúc lợi như trường học, nhà văn hóa… Ban TTND xã đều phân công nhiệm vụ cho các thành viên tham gia giám sát. Năm 2018, khi xây dựng đường trục xã dài gần 2 km, kinh phí gần 3 tỷ đồng, phát hiện một số đoạn bị sụt lún, không bảo đảm, Ban TTND xã đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công và kiến nghị xử lý bằng cách đổ cát gia cố nền.

Trước nạn khai thác cát trái phép ở bãi sông Thái Bình khiến nhiều hộ dân mất đất canh tác, hoa màu, dư luận bức xúc, Ban TTND xã đã vào cuộc, kiến nghị chính quyền xử lý. Từ kiến nghị của Ban TTND, chính quyền xã đã tổ chức lực lượng phối hợp với cấp trên ngăn chặn. Một số tàu khai thác cát trái phép đã bị bắt giữ, xử phạt. Đặc biệt, từ ý kiến, kiến nghị của nhân dân, năm 2017-2018, Ban TTND đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện việc Trưởng thôn Mỹ Xá giao ruộng công điền trái phép. Sau khi Ban TTND xã kiến nghị, chính quyền đã xử lý thu hồi 735 m2 đất, kỷ luật những người vi phạm.

Tình trạng đốt rác ở bãi rác tập trung của xã gây ô nhiễm môi trường do nhân dân phản ánh cũng được Ban TTND xã kiến nghị chính quyền xử lý bằng cách dùng cát san lấp. Việc người quản lý nghĩa trang nhân dân thôn Mạc Xá và Uông Hạ sử dụng đất sai mục đích cũng được Ban TTND kiến nghị để chính quyền vào cuộc xử lý kịp thời.

Gần đây nhất, để tránh tình trạng gian lận trong tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi, Ban TTND xã đã trực tiếp kiểm đếm. Những con lợn sau khi kiểm đếm đều được đánh dấu riêng để tránh tình trạng tuồn lợn bệnh quay lại nhằm trục lợi. Trong quá trình cấp kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, Ban TTND xã cũng giám sát để việc chi trả đúng người, đúng số lượng, không để xảy ra thắc mắc, kiến nghị.

Nhiệm kỳ 2017-2019, Ban TTND xã Quốc Tuấn đã phát hiện, kiến nghị 27 vụ việc vi phạm, trong đó có 9 vụ về lấn chiếm đất đai. Ông Nguyễn Bá Mùi, nguyên Trưởng Ban TTND xã Quốc Tuấn cho biết những năm vừa qua, ở Quốc Tuấn xuất hiện tình trạng các hộ dân tự ý san lấp, lấn chiếm ao tập thể. Từ phản ánh của người dân ở các thôn, TTND xã đã tới hiện trường tìm hiểu từng vụ việc. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, Ban TTND đã kiến nghị chính quyền xã lập biên bản xử lý vi phạm, thu hồi 365 m2 đất bị lấn chiếm.

Trong quá trình xử lý các vụ việc, những người làm công tác TTND ở xã Quốc Tuấn hay ở nhiều địa phương khác thường phải đối mặt với không ít áp lực từ phía những gia đình vi phạm, song với tinh thần trách nhiệm cao, họ vẫn kiên quyết thực thi nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách cho biết: Trong nhiệm kỳ 2017- 2019, các thành viên và Ban TTND cấp xã ở Nam Sách đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng phát hiện 232 vụ việc vi phạm, kiến nghị với các cấp giải quyết 224 vụ việc, kiến nghị thu hồi 1.145 m2 đất. Riêng trong năm 2018, Ban TTND các xã, thị trấn của huyện đã giám sát và phát hiện, kiến nghị 144 vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến lấn chiếm đất công, vi phạm nguyên tắc tài chính... Qua kiến nghị, chính quyền và các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 137 vụ việc, đạt hơn 95%.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến công của "thanh tra làng" ở Nam Sách