Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua thẻ bưu điện: Nhiều vướng mắc

16/12/2018 15:33

Chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) qua thẻ được xem là hình thức phù hợp nhưng đến nay hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn...

Chi trả trợ cấp qua thẻ mang đến nhiều lợi ích cho người thụ hưởng. Trong ảnh: Nhân viên Bưu điện huyện Bình Giang kiểm tra thẻ của khách hàng

Tạm thời... cất thẻ đi 

Trước đây, việc chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng BTXH do ngành lao động, thương binh và xã hội thực hiện. Đến ngày 16.6.2016, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1535 phê duyệt phương án tổ chức chi trả các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng BTXH qua hệ thống bưu điện trong tỉnh. Việc chuyển đổi bắt đầu được thực hiện từ tháng 8.2016. 

Khi chuyển chi trả sang bưu điện, ngành bưu điện đã tính đến phương án chi trả qua thẻ để đồng nhất với chi trả lương hưu. Vì vậy, đến tháng 4.2017 huyện Bình Giang là một trong 2 địa phương của cả nước được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lựa chọn triển khai thí điểm áp dụng công nghệ thông tin trong chi trả cho đối tượng BTXH. Theo đó, Bưu điện huyện Bình Giang được phép sử dụng thẻ lĩnh tiền điện tử thay thế cho sổ lĩnh tiền. Khi các cơ quan quản lý chuyển danh sách người hưởng và tiền chi trả sang bưu điện, hệ thống sẽ tự động nộp tiền đồng loạt vào thẻ lĩnh tiền của người hưởng. 

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 năm triển khai, kết quả không như kỳ vọng. Mặc dù rất nỗ lực song toàn huyện chỉ phát hành được hơn 4.600 thẻ lĩnh tiền qua bưu điện cho đối tượng BTXH (đạt khoảng 80% tổng số đối tượng BTXH trên địa bàn). Nguyên nhân do nhóm đối tượng BTXH có rất nhiều người cao tuổi (80 tuổi trở lên), người có vấn đề về tâm thần, hạn chế về nhận thức, sức khỏe yếu... nên không giữ được giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ liên quan, gây khó khăn trong công tác nhập dữ liệu, tạo số thẻ. 

Đến nay, việc chi trả cũng đã bị gián đoạn, tạm dừng ở nhiều địa phương. Toàn huyện chỉ còn 4 xã gồm Hồng Khê, Cổ Bì, Thái Hòa và Thái Dương thực hiện chi trả cho những người có thẻ. Bởi những địa phương này chi trả cho đối tượng BTXH vào cùng ngày với chi trả lương hưu tại một điểm duy nhất. Còn lại những xã khác chi trả tại các điểm thôn như trước đây đều đã dừng hoạt động. 

Anh Nguyễn Trần Chung, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Bình Giang cho biết việc chi trả trợ cấp cho đối tượng BTXH gặp khó khăn hơn so với chi trả lương hưu rất nhiều. Bưu điện huyện đã phải tổ chức đến khoảng 60 điểm chi trả. Mỗi điểm chi trả lại đòi hỏi phải có máy móc, thiết bị đi kèm. Với số lượng lớn như vậy, đơn vị không thể đáp ứng được. Do đó, phần lớn những người hưởng BTXH có thẻ lĩnh tiền đều được khuyến cáo tạm cất đi và thực hiện giao dịch theo phương thức cũ.

Tháo gỡ

Chi trả trợ cấp cho nhóm đối tượng BTXH qua thẻ không chỉ đáp ứng, khai thác những ưu điểm của sự phát triển công nghệ hiện nay mà còn mang đến nhiều lợi ích. Hoạt động này giúp hiện đại hóa công tác chi trả, từng bước quản lý đối tượng một cách khoa học, có hệ thống, giảm các thủ tục hành chính cho đối tượng thụ hưởng. Khi tiến tới đồng bộ trên diện rộng, người hưởng có thể nhận tiền ở tất cả các điểm chi trả của bưu điện, không giới hạn thời gian vào những ngày cố định như hiện nay. Các cơ quan chức năng liên quan cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin về các đối tượng khi cần phục vụ cho công tác theo quy định. 

Từ thực tế triển khai, Bưu điện huyện Bình Giang kiến nghị trước hết để thực hiện tốt đơn vị cần được trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện phục vụ. Bình Giang cũng đã chủ động xin cơ quan quản lý về việc dùng số quyết định hưởng trợ cấp xã hội của đối tượng thụ hưởng để nhập dữ liệu làm căn cứ tạo thẻ. Nhưng nhiều người cũng không giữ được loại giấy tờ này nên đề nghị ngành lao động, thương binh và xã hội và bưu điện cần đưa ra biện pháp tháo gỡ phù hợp. 

Bà Bùi Thị Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết hiện cả tỉnh có hơn 80.000 đối tượng BTXH hưởng trợ cấp hằng tháng. Thời gian tới, khi bưu điện áp dụng việc chi trả qua thẻ, đề nghị ngành lao động, thương binh và xã hội phối hợp tích cực cung cấp thông tin từ người thụ hưởng. Bởi thực tế cho thấy nếu hoạt động này tốt sẽ giúp hoàn thiện dữ liệu, rút ngắn thời gian triển khai. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng, ngành chức năng cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhóm đối tượng thụ hưởng nói riêng, người dân nói chung để tạo thuận lợi cho việc thực hiện trong thời gian tới.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua thẻ bưu điện: Nhiều vướng mắc