Kết hợp cả lý và tình

02/01/2022 15:07

Sáng ra thấy bà Huê đi qua cửa từ sớm, ông Sơn hơi ngỡ ngàng. Vì nhà bà Huê ở ngõ phố phía trong, thường ngày bà vẫn đi đường khác ra chợ sẽ gần hơn.

Cũng đang có việc của chi bộ muốn trao đổi nên ông Sơn vội gọi bà Huê dừng lại nói chuyện. Nhìn chiếc làn trên tay bà Huê, ông Sơn hỏi:

- Thế sao hôm nay bà lại đi chợ qua lối này?

- Chỗ nhà tôi có đám cưới, họ bắc rạp chắn hết lối đi về phía chợ nên tôi đành phải đi vòng sang đường này. Dịp này cuối năm với lại do dịch bệnh, thời gian trước nhiều nhà đã hoãn lại nên giờ lắm loại đám xá quá, mà cái ngõ thì nhỏ, nhà nào làm cũng bịt kín cả lối đi ông ạ - bà Huê lắc đầu ngao ngán.

- Khu vực ấy gần sân đình rộng rãi lắm cơ mà, sao mọi người không tổ chức ở đấy có phải tiện không?

- Trước đây cũng nhiều nhà tổ chức ở đấy, nhưng sau này họa lắm mới có nhà ở trong ngách sâu mang ra làm. Vì họ bảo là tổ chức ở đấy không tiện, việc nấu nướng, dọn dẹp cũng phức tạp. Rồi buổi tối lại không tiện trông coi. Có nhà còn bảo là kiêng không muốn tổ chức việc hỷ ở sân đình... Đủ lý do ông ạ! Có đám còn hát hò từ trưa đến tối, khiến những nhà ở gần bị ảnh hưởng nhưng ngại va chạm nên không dám nói ra.

- Việc này không riêng gì ở khu mình. Tôi thấy không ít nơi khi có việc người dân cũng bắc rạp chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Tháng trước báo tỉnh mình còn đưa một trường hợp bắc rạp chắn hết một chiều đường, khiến người tham gia giao thông phải đi ngược đường ấy. Đấy là còn chưa kể việc bán hàng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra ở nhiều nơi tập trung đông dân cư nữa.

- Chẳng lẽ việc này cứ để tái diễn, không có cách nào thay đổi hả ông?

- Có chứ, việc này có quy định xử phạt hẳn hoi. Các địa phương cứ xử phạt nghiêm minh thì sẽ hạn chế được.

- Tôi nghĩ nhiều lúc chính quyền cũng khó vì đều là người thân quen trong khu xóm nên đôi khi còn nể nang, e dè...

- Phải làm bằng nhiều cách kết hợp cả tình và lý chứ. Cứ nhà nào có đảng viên thì phải gương mẫu. Sau đó giao trách nhiệm cho họ vận động bà con xóm giềng làm theo. Việc xử phạt vi phạm phải cương quyết. Quá đáng thì cần dỡ bỏ ngay. Người ta bắc rạp, bán hàng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè chình ình ra đấy chứ có phải che giấu gì đâu mà chính quyền không biết. Có như thế thì những người sau sẽ không dám làm theo.

- Ông nói cũng có lý. Vậy có khi đợt họp chi bộ tháng tới tôi với ông sẽ kiến nghị việc này với chi bộ, yêu cầu đảng viên gương mẫu, rồi tích cực vận động bà con khu phố mình. Việc nhỏ này mà không làm tốt thì còn gọi gì là văn minh đô thị nữa.

Ông Sơn nghe thế cũng gật gù tán thành.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Kết hợp cả lý và tình