Chí Linh nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu dân cư

09/10/2019 18:24

UBND TP Chí Linh đã có cơ chế hỗ trợ các địa phương xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu dân cư.


Nhà văn hóa khu dân cư Kỹ Sơn (phường Tân Dân) nhỏ hẹp, xuống cấp 

Nhà văn hóa (NVH) thôn, khu dân cư (KDC) là một thiết chế văn hóa quan trọng, chuyên tổ chức hội họp, các hoạt động cộng đồng ở cơ sở. Nhưng nhiều NVH của các thôn, KDC ở TP Chí Linh chưa đáp ứng được yêu cầu. Trước thực trạng này, TP Chí Linh đã quyết định hỗ trợ các địa phương xây dựng, nâng cấp các NVH.

Nhỏ hẹp, xuống cấp

Sau sáp nhập, KDC Nhân Hưng (trước là thôn Nhân Hậu và An Hưng) ở phường Chí Minh có 414 hộ với 1.297 nhân khẩu. Trước đây, người dân tại 2 thôn sinh hoạt ở 2 NVH xây dựng đã lâu. Trải qua nhiều năm, cả 2 địa điểm sinh hoạt cộng đồng này đã xuống cấp, mái lợp bằng fibro xi măng bị vỡ nhiều mảng, trần nhựa ọp ẹp, tường loang lổ do bị thấm, dột.

Nền nhà tuy được lát gạch hoa nhưng nhiều điểm đã bị sụt lún. Loa đài cũ kỹ, ảnh hưởng đến việc phục vụ sinh hoạt chung của người dân. Sau sáp nhập, việc cần có NVH mới càng bức thiết hơn.

NVH KDC Kỹ Sơn ở phường Tân Dân nằm trên khu đất rộng hơn 2.000 m2 được xây dựng năm 2005 chủ yếu từ kinh phí, công sức của người dân trong khu. Do điều kiện khó khăn nên NVH này chỉ rộng chừng 60 m2 và lát xi măng 50 m2 sân. Diện tích nhỏ nên NVH chỉ kê được hơn 30 ghế ngồi, trong khi KDC có tới 175 hộ với 575 nhân khẩu.

Hiện NVH đã bị lún, mái lợp fibro xi măng bị nứt gãy; tường vôi ve cũ bị mốc, nứt. Trang thiết bị ở đây đều cũ. Ông Nguyễn Văn Thoảng, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC Kỹ Sơn cho biết: "Chi hội Người cao tuổi họp có năm chục hội viên mà chỉ đủ chỗ ngồi cho một nửa. May trời không mưa nên ngồi tràn ra hiên và sân. Khu muốn xây lại NVH nhưng thiếu kinh phí".

Từ tháng 3.2019 đến nay, TP Chí Linh đã yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá thực trạng tất cả 156 NVH thôn, KDC trên địa bàn. Theo đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, hầu hết NVH thôn, KDC đều được xây dựng trong những năm từ 1990 - 2000.

Đa số không có thiết kế, diện tích nhỏ hẹp, chất lượng vật liệu và xây dựng rất hạn chế, hiện nhiều NVH đã bị lún sụt, nứt tường, gãy mái, dột nát...

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Chí Linh cho biết: "Không ít NVH thôn, KDC được sửa chữa nâng cấp từ nhà trẻ, mẫu giáo, trụ sở cũ. Hiện còn 2 KDC Phục Thiện ở phường Hoàng Tiến và Bích Thủy ở phường Văn Đức vẫn phải dùng đình thờ thành hoàng để làm NVH".

Hỗ trợ lớn

Trước thực trạng trên, UBND TP Chí Linh đã có cơ chế hỗ trợ các địa phương xây dựng, sửa chữa, nâng cấp NVH thôn, KDC. 

Chủ trương này nhanh chóng được đưa xuống từng phường, xã thống nhất tới thôn, KDC và người dân. Định hướng của lãnh đạo thành phố là sẽ quy hoạch diện tích rộng để tạo mô hình các NVH - sân thể thao.

Các phòng chức năng cũng lựa chọn một số mẫu thiết kế kỹ thuật NVH để các xã, phường lựa chọn phù hợp với không gian, mặt bằng và nguồn vốn đầu tư.

Chủ trương hỗ trợ nâng cấp NVH thôn, KDC của TP Chí Linh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, hỗ trợ ngay 15 thôn, KDC mới sáp nhập, trong đó hỗ trợ xây 4 NVH mới ở các KDC Vọng Cầu (phường Tân Dân), Cổ Châu (phường Cổ Thành), Nhân Hưng (phường Chí Minh) và thôn Đá Bạc (xã Hoàng Hoa Thám). Mỗi công trình được hỗ trợ 500 triệu đồng và bổ sung, nâng cấp các trang thiết bị, bàn ghế phù hợp.

Giai đoạn 2 sẽ quy định trong kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo định hướng, tổng diện tích khu vực xây dựng NVH rộng từ 2.000- 3.000 m2 trở lên, tùy khả năng quỹ đất. Riêng NVH rộng khoảng 200 m2 được bố trí đầy đủ trang thiết bị để phát huy tối đa công năng.

Sau khi KDC Nhân Hưng được thành lập, phường Chí Minh đã quy hoạch hơn 6.800 m2 ở giữa 2 khu cũ để xây dựng NVH kết hợp khu thể thao, tổng dự toán hơn 8 tỷ đồng.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Được thành phố hỗ trợ 500 triệu đồng, giai đoạn 1 phường sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2020 thêm khoảng 2,5 tỷ đồng xây NVH và sân cầu lông, bóng chuyền để người dân sớm có nơi sinh hoạt".

Anh Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1970) ở KDC Nhân Hưng cho biết NVH thôn An Hưng ngày trước là nơi người dân trong thôn thường xuyên tập trung sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, gìn giữ nếp sống văn hóa xóm làng cũng như các hoạt động văn nghệ.

Mặc dù có thể sinh hoạt chung, song thực tế NVH đã xuống cấp. "Người dân ở đây rất vui khi nghe tin KDC Nhân Hưng sẽ được thành phố hỗ trợ xây dựng NVH mới khang trang hơn, to đẹp hơn tại vị trí thuận lợi nằm giữa 2 thôn cũ”, anh Quang nói.

Ông Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh khẳng định cùng với làm đường giao thông, hỗ trợ nâng cấp, xây dựng NVH thôn, KDC là nhiệm vụ quan trọng để cụ thể hóa chủ trương, mục tiêu của thành phố nhằm tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

THÀNH LONG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu dân cư