Chỉ huy trưởng mẫu mực

26/06/2019 12:22

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) được nhiều người quý mến vì luôn gương mẫu đi đầu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Vinh có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng quân sự thị trấn Minh Tân vững mạnh toàn diện

Đồng chí Trần Văn Vinh, sinh năm 1981, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) được nhiều người quý mến vì luôn gương mẫu đi đầu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Phát huy truyền thống của gia đình và quê hương, năm 2003 anh Trần Văn Vinh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Năm 2005, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh tích cực tham gia các hoạt động của địa phương ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Với sự năng động, nhiệt tình, anh được tín nhiệm giữ các chức vụ Phó Chỉ huy trưởng, rồi Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Minh Tân. Ở cương vị nào anh cũng thể hiện sự tận tụy, trách nhiệm và tư duy quân sự nhạy bén.

Trong 10 năm giữ chức Phó Chỉ huy trưởng (2007 - 2017) là giai đoạn khó khăn, có thời điểm công tác quân sự của thị trấn chưa thực sự vững mạnh. Lực lượng dân quân tham gia huấn luyện mang tính hình thức. Khó nhất là hầu hết đội ngũ dân quân đều có việc làm ổn định nên việc huy động, sắp xếp thời gian huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh trực gặp nhiều khó khăn. Anh Vinh đã cùng đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn chủ động tham mưu đề xuất chủ trương, biện pháp cho Đảng ủy, UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. 

Năm 2017, anh được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn. Trên cương vị mới, anh tích cực nghiên cứu các văn bản, tài liệu liên quan đến chức trách, nhiệm vụ. Với kinh nghiệm đã tích lũy được và những kiến thức được trang bị khi tham gia khóa đào tạo chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn đã giúp anh thêm tự tin trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, anh Vinh đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn sắp xếp, bố trí lại lực lượng theo hướng tinh gọn. Hằng năm địa phương luôn thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên với số lượng hợp lý, biên chế đủ thành phần theo đúng Luật Dân quân tự vệ. Tỷ lệ dân quân tự vệ luôn chiếm 1,5% số dân của xã; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân chiếm gần 20%. Anh xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm thông qua cấp trên phê duyệt. Nền nếp chế độ sinh hoạt, huấn luyện hằng tháng, hằng quý thực hiện theo đúng quy định. Khi có lịch huấn luyện, anh thông báo trước cho anh em từ 15-20 ngày để mọi người chủ động thu xếp công việc, thời gian tham gia huấn luyện đạt hiệu quả cao. Anh Vinh cũng dày công nghiên cứu các phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp để người tham gia dễ tiếp thu nhất; chủ động chuẩn bị thao trường, mô hình, học cụ huấn luyện chu đáo. Đối với những nội dung khó, nhất là về kỹ thuật, chiến thuật, anh trực tiếp hướng dẫn, uốn nắn, chỉnh sửa cho từng chiến sĩ dân quân. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện dân quân của địa phương không ngừng được nâng lên. Kết quả huấn luyện hằng năm đều đạt trên 75% khá, giỏi. Song song với huấn luyện, công tác trực sẵn sàng chiến đấu cũng được anh duy trì nghiêm túc. Lực lượng quân sự thị trấn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an để tuần tra, nắm bắt kịp thời tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, Tết, sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.

“Đồng chí Vinh rất gần gũi, quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các chiến sĩ dân quân; kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; luôn tạo điều kiện để anh em vừa tham gia huấn luyện đầy đủ mà không ảnh hưởng đến công việc gia đình hay cơ quan”, đồng chí Nguyễn Văn Huấn, dân quân thị trấn Minh Tân nói. Còn đồng chí Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đảng ủy thị trấn Minh Tân cho biết những năm qua, công tác quốc phòng, quân sự địa phương của thị trấn đạt được kết quả tốt nhờ sự góp sức không nhỏ của đồng chí Chỉ huy trưởng Trần Văn Vinh. "Đồng chí luôn làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng quân sự địa phương. Chúng tôi rất yên tâm khi có một người Chỉ huy trưởng như thế”, ông Đức nhận xét.

Với sự đóng góp tích cực của Chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Vinh, lực lượng vũ trang thị trấn nhiều năm liền được các cấp khen thưởng. Năm 2017 Ban CHQS thị trấn Minh Tân được Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; năm 2018 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; cá nhân anh Vinh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. 

QUANG THANH THÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ huy trưởng mẫu mực