Cầu nối hữu nghị Hải Dương-Triều Tiên

24/02/2019 12:44

Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dương luôn lấy công tác hữu nghị nhân dân làm tôn chỉ hành động.

Trong ký ức của ông Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dương, sự giúp đỡ vô tư, chu đáo và tình hữu nghị của người dân Triều Tiên luôn là ấn tượng sâu đậm. Ông Hoàn từng là lưu học sinh Việt Nam tại Triều Tiên. 

Một Triều Tiên thân thiện

“Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Việt Nam, tôi và rất nhiều anh em khác được cử sang học tập tại Triều Tiên. Khi đó đất nước chúng ta còn đang trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Chúng tôi được Bộ Đại học tập trung tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội để chuẩn bị lên đường”, ông Phạm Văn Hoàn bồi hồi nhớ lại. 


Ông Phạm Văn Hoàn: Lưu học sinh chúng tôi luôn ghi nhớ tình cảm hữu nghị của Triều Tiên. Ảnh: Hà Kiên

Trong quãng thời gian 6 năm học tập và sinh sống tại Triều Tiên, ấn tượng sâu sắc nhất để lại trong tâm thức lưu học sinh Việt Nam là tình cảm hữu nghị của nhân dân Triều Tiên. Cùng với đó là sự quan tâm trực tiếp từ các cán bộ, giáo viên nước bạn. Mọi lưu học sinh đều nhớ sự giúp đỡ vô tư, chu đáo về mọi mặt từ đời sống đến học tập mà phía bạn đã dành cho mình.

“Đối với tôi, Triều Tiên và Việt Nam có nhiều nét tương đồng văn hóa. Chúng ta đều là người châu Á nên ít nhiều có sự giao thoa, từ phong tục tập quán đến lễ nghi trong gia đình”, ông Hoàn nói.

“Tuy nhiên, văn hóa Triều Tiên thể hiện khá rõ nét ở một số điểm. Khi chúng tôi còn là lưu học sinh, điều dễ nhận thấy nhất là một đất nước Triều Tiên kỷ cương, kỷ luật. Nước bạn thiết lập những quy định mà người dân tuân theo một cách nghiêm chỉnh. Mối quan hệ giữa học sinh với giáo viên trên dưới rõ ràng. Người dân Triều Tiên có thái độ lao động, làm việc hết sức nghiêm túc và tự giác. Thậm chí, hình ảnh chúng tôi bắt gặp nhiều nhất trên đường phố Triều Tiên là từng đoàn học sinh tập hợp vào mỗi buổi sáng, xếp hàng đi tới trường, vừa đi vừa hát những bài ca cách mạng. 

Quãng thời gian học tập tại Triều Tiên, lưu học sinh chúng tôi được phía bạn tạo điều kiện tham quan một số địa danh, những khu di tích cách mạng. Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống mà Triều Tiên đặc biệt quan tâm. Đó là những căn cứ cách mạng miền núi phía Bắc từ thời kháng Nhật cho đến quê hương của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Đặc biệt, chúng tôi được tham quan khu phong trào Thiên Lý Mã, một biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường, thi đua yêu nước và là niềm tự hào của người dân Triều Tiên”.


Thiên lý mã – biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường, thi đua yêu nước của Triều Tiên. Ảnh: Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh

Cầu nối hữu nghị

Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dương được thành lập từ năm 2003. Đây là tổ chức hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên đầu tiên và cho đến nay là duy nhất ở cấp tỉnh trong cả nước. Hội hiện có 82 hội viên, chủ yếu là những người Hải Dương đã học tập và sinh sống tại Triều Tiên. Một điều đặc biệt làmột phần ba số hội viên đến từcác tỉnh xung quanh.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dương luôn lấy công tác hữu nghị nhân dân làm tôn chỉ hành động. Hội thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam và được tiếp nhận nhiều thông tin hữu ích từ phía bạn. Cũng thông qua đó, hội chia sẻ thông tin về văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng.

Hàng năm, hội tổ chức giao lưu văn hóa kỷ niệm ngày Quốc khánh hai nước. Cuộc gặp mặt hữu nghị gần đây nhất là năm 2018, nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên và 50 năm lưu học sinh Việt Nam học tập tại Triều Tiên. Không khí thắm đượm tình cảm và sự đoàn kết. Phía bạn đã góp nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của những diễn viên, nghệ sĩ Triều Tiên đang sinh sống tại Việt Nam. Thông qua đó, hình ảnh đất nước và con người Triều Tiên thêm gần gũi.


 Giao lưu hữu nghị Hải Dương-Triều Tiên. Ảnh: Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh

Đầu những năm 2000, cuộc sống người dân Triều Tiên gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt. Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiêntỉnh Hải Dương đã vận động hội viên và một số hội hữu nghị khác quyên góp ủng hộ. Giá trị vật chất tuy không nhiều nhưng phần nào thể hiện tình cảm của người dân Hải Dương đối với Triều Tiên.

Ngoài ra, khi Triều Tiên tổ chức những sự kiện lớn hay có nhiều biến chuyển tích cực trong mối quan hệ quốc tế, hội đều gửi lời chúc mừng. “Đối với sự kiện thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Donald Trump tại Singapore mùa hè năm ngoài, chúng tôi đã gửi thư bày tỏ sự vui mừng khi mối quan hệ Mỹ-Triều có bước tiến triển lịch sử”, ông Hoàn cho biết.

Tương lai tốt đẹp chờ đón Triều Tiên

“Năm 2018 vừa qua, tôi cùng một số hội viên có dịp quay trở lại Triều Tiên. Sau hơn 50 năm, bộ mặt đất nước Triều Tiên đã hoàn toàn khác. Nhiều người trong đoàn chúng tôi đã thực sự bất ngờ. Những con đường rộng lớn chạy dài, nhiều tòa nhà hàng chục tầng mọc lên. Một tốc độ phát triển đất nước mà theo tôi, đặc biệt hiếm có. Kỷ cương đất nước được giữ vững, người dân sống thanh bình. Tuy nền công-nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, song về cơ bản, đất nước Triều Tiên đã tiến bộ rất nhiều so với trước”, ông Hoàn chia sẻ. 



Triều Tiên từng bước phát triển. Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh

Theo ông Hoàn, trong tương lai với đà mở cửa của Triều Tiên, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước nói chung và hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dươngnói riêng sẽ có nhiều thuận lợi. Triều Tiên có thể tham khảo những kinh nghiệm của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển. Ngược lại, Việt Nam cũng có thể tham khảo những điểm tiến bộ từ sự phát triển của Triều Tiên.

“Về phía tỉnh Hải Dương, lãnh đạo tỉnh ta đã nhiều lần bày tỏ ý định sang thăm và thiết lập mối quan hệ kết nghĩa với một số tỉnh nước bạn, song điều này vướng nhiều trở ngại do phía bạn chưa thực sự cởi mở với thế giới. Với tư cách là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên tỉnh Hải Dương, tôi rất mong muốn điều này sớm trở thành hiện thực vào một thời điểm thích hợp. Thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây, cá nhân tôi thực sự mong muốn mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều đột phá cụ thể, tạo nền tảng hướng tới hòa bình, bền vững cho bán đảo Triều Tiên”, ông Hoàn cho biết thêm.


HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Cầu nối hữu nghị Hải Dương-Triều Tiên