Cẩm Giàng vững bước đi lên

15/12/2018 11:14

Trong những năm qua, huyện Cẩm Giàng đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, bộ mặt của huyện ngày càng khang trang, đổi mới.


Huyện Cẩm Giàng hiện có 5 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp và hơn 500 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành từ tỉnh đến Trung ương, sự chủ động sáng tạo trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân, huyện Cẩm Giàng đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, bộ mặt của huyện ngày càng khang trang, đổi mới.

Giàu truyền thống

Cẩm Giàng vốn là mảnh đất có lịch sử lâu đời, bề dày văn hiến và truyền thống anh hùng cách mạng. Những phẩm chất cao quý ấy khắc dấu trong suốt chặng đường hình thành và phát triển với bao lần đổi thay sáp nhập, chia tách huyện. Tính chung trong các khoa thi cử ở các triều đại xưa, Cẩm Giàng có 51 người đỗ tiến sĩ nho học, là một trong những địa phương có số lượng lớn nhất cả nước. Đến nay, toàn huyện có 265 di tích lịch sử thể hiện đậm đặc nét văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của mảnh đất là một phần máu thịt xứ Đông. Trong đó, 30 di tích được xếp hạng từ cấp tỉnh trở lên. Đặc biệt, có Văn miếu Mao Điền và cụm di tích đền Xưa, đền Bia, chùa Giám thờ vị Thánh thuốc nam Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Lịch sử cũng chứng minh lòng kiên định, tinh thần yêu nước bất khuất của nhân dân Cẩm Giàng - mảnh đất gắn liền với tên tuổi của những nhân vật lịch sử vì nước quên mình trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm phương Bắc như Lã Thị Nương, Lý Quốc Bảo, Nguyễn Văn Hựu... Truyền thống ấy được nối tiếp, phát huy cao độ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong kháng chiến chống Pháp, Cẩm Giàng luôn hừng hực khí thế cách mạng, là địa phương giành chính quyền sớm nhất trong cả tỉnh. Qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Cẩm Giàng có 2.475 chiến sĩ anh dũng hy sinh vì Tổ quốc; 1.372 thương binh, bệnh binh; 221 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đến nay, cùng với 7 xã, thị trấn, huyện Cẩm Giàng cũng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Chuyển mình vươn lên

Phát huy bề dày truyền thống ấy, chính quyền và nhân dân Cẩm Giàng trong những năm gần đây đã ra sức thi đua, xây dựng quê hương đạt nhiều thành tựu về mọi mặt, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, từng bước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đã đề ra.

Huyện luôn xác định rõ xây dựng hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững mạnh là tiền đề cho việc tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Tổ chức bộ máy của huyện và các xã, thị trấn được kiện toàn với 12 phòng chuyên môn trực thuộc UBND huyện, 2 thị trấn và 17 xã. Từ năm 2013 đến nay, hằng năm, UBND huyện luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến cấp tỉnh; hơn 70% số chính quyền các xã, thị trấn đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức phù hợp chuyên môn, năng lực, đúng quy trình, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Huyện có nhiều cải tiến trong cải cách hành chính, tạo nên những chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được bảo đảm.

Dù phải đối mặt với không ít khó khăn, song với tinh thần nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế của huyện đã có bước phát triển vượt bậc, tạo nên một Cẩm Giàng đầy khởi sắc với nhiều gam màu sáng. Từ năm 2013 đến nay, cơ cấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi - thuỷ sản, giảm tỷ trọng giá trị sản xuất trồng trọt. Tổng diện tích gieo trồng năm 2018 ước đạt 11.136 ha. Năm 2018, huyện đã quy hoạch 246 vùng sản xuất tập trung từ 5 ha trở lên (tăng 2 vùng so với năm 2017). Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm... phát triển đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Công nghiệp ngày càng phát triển. Toàn huyện hiện có 5 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp và hơn 500 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng năm sau luôn cao hơn năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Năm 2018, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 241,7 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng, tăng 3,2 triệu đồng so với năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,13%, giảm 0,39% so với năm 2017. Một thành tựu đáng tự hào của Cẩm Giàng là trong năm 2018, huyện đã về đích nông thôn mới. 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội của huyện cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo từng bước được đổi mới. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, là một trong những địa phương của cả nước sớm hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ III. Thực hiện hiệu quả các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Đến nay, huyện có khoảng 90% số làng, khu dân cư, gia đình, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Phong trào thể dục thể thao nâng cao sức khỏe của người dân được đẩy mạnh. Việc thực hiện các chính sách xã hội, hoạt động nhân đạo từ thiện bảo đảm đúng quy định, đối tượng, công khai, minh bạch...

Với những thành tích nổi bật trong thời gian từ năm 2013 đến nay, nhân dân và cán bộ huyện Cẩm Giàng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2015 và nhiều bằng khen của các bộ, ngành trung ương. Đây là những phần thưởng cao quý để Cẩm Giàng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương Cẩm Giàng ngày càng giàu mạnh, văn minh.  

TRẦN VĂN HẢO, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng 

(0) Bình luận
Cẩm Giàng vững bước đi lên