Cẩm Giàng giữ "vùng xanh"

20/08/2021 14:15

Cẩm Giàng đang triển khai các biện pháp cụ thể, nhanh - đúng - trúng, nhằm giữ vững "vùng xanh", quyết tâm không để dịch xâm nhập.


Huyện Cẩm Giàng luôn thực hiện nguyên tắc "sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp" để bảo vệ "vùng xanh"

Từng là tâm dịch đợt thứ ba, nhưng từ khi đợt thứ tư xảy ra đến nay, huyện Cẩm Giàng không có ca bệnh nào. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện cùng các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để bảo vệ thành quả này.

Quyết liệt từ sớm

Ngày 14.8, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) cách ly y tế do liên quan đến chùm ca mắc Covid-19 là các nhân viên Viettel Post và Viettel Logicstic, lập tức toàn bộ bộ máy chống dịch của huyện Cẩm Giàng được kích hoạt ở mức cao nhất. Huyện Lương Tài tiếp giáp 6 xã, thị trấn của huyện Cẩm Giàng nên 9 chốt kiểm soát đã được nâng mức cảnh báo, không cho người và phương tiện qua lại. Ngay trong đêm, các chỉ đạo phòng chống dịch liên tục được đưa ra, yêu cầu rà soát danh sách nhân viên Viettel Post.

Huyện Cẩm Giàng cũng đã khẩn trương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 363 công nhân lao động thường trú ở huyện Lương Tài làm việc tại các doanh nghiệp hoặc cư trú trong huyện. Tất cả những trường hợp này đều âm tính với SARS-CoV-2. 

Đây chỉ là một trong nhiều tình huống khi dịch bệnh có diễn biến mới được Cẩm Giàng chỉ đạo xử lý rốt ráo. Trước đó, sau khi phát hiện một lái xe người Nghệ An mắc Covid-19 thường xuyên đến giao hàng tại Nhà máy Hoàng Dương - chi nhánh Công ty CP Dây và Cáp điện Thượng Đình (cụm công nghiệp Lương Điền) từ ngày 13-20.7, Cẩm Giàng đã khẩn trương rà soát các F1, F2, yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng sản xuất để khoanh vùng. Sau khi không có ca lây nhiễm, doanh nghiệp đã được hoạt động trở lại. Gần đây nhất, ngày 12.8, hơn 100 công nhân Công ty TNHH During Việt Nam cũng đã đi làm trở lại khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Doanh nghiệp này ở khu công nghiệp Đại An mở rộng (thị trấn Lai Cách) từng có ca F0 và đã lây nhiễm ra một số địa phương như Gia Lộc, TP Hải Dương...

Việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm cũng được huyện triển khai quyết liệt. Ngoài 3đoàn kiểm tra của huyện, 17đoàn của các xã, thị trấn thường xuyên nhắc nhở, xử lý vi phạm. Từ đầu tháng 5 đến ngày 18.8, các tổ kiểm tra của huyện và các xã, thị trấn đã xử phạt hơn 610 trường hợp với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Một số hạn chế trong công tác phòng chống dịch tại các địa phương đã được các đoàn kiểm tra thông báo với lãnh đạo xã, thị trấn, Huyện ủy viên phụ trách, yêu cầu khắc phục ngay. Các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách địa bàn cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định phòng chống dịch tại địa bàn được phân công...

Để giữ được thành quả chống dịch, Cẩm Giàng luôn "sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp". Huyện đã tạm dừng các hàng quán ven quốc lộ 5, bán hàng ăn tại chỗ khi những địa phương khác vẫn cho hoạt động. Sau đó, huyện tạm dừng cả bán đồ ăn mang về, trước các địa phương trong tỉnh. 


Các tổ "Covid cộng đồng" ở Cẩm Giàng hoạt động bài bản, hiệu quả góp phần ngăn chặn mầm bệnh ngay từ gốc

Cơ sở sát sao

Cẩm Giàng được đánh giá là địa phương có các tổ "Covid cộng đồng" hoạt động bài bản và hiệu quả. Các tổ đều được thành lập từ lần dịch trước và tiếp tục duy trì hoạt động đến nay. Đến ngày 17.8, huyện có 916 tổ "Covid cộng đồng" với 1.969 thành viên, đều là những người có kinh nghiệm, trách nhiệm, nhiệt tình. Theo Trung tâm Y tế huyện, từ đầu tháng 5 đến nay, các tổ "Covid cộng đồng" đã phát hiện khoảng 630 trường hợp ho, sốt trong cộng đồng. Tất cả những người này đều được lấy mẫu xét nghiệm và chỉ định theo dõi sức khỏe sát sao.

Ông Vũ Văn Ba, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phúc Cầu (xã Cẩm Phúc) cho biết thôn có 8 tổ “Covid cộng đồng” với 16 thành viên là đảng viên, người có uy tín, phụ trách 395 hộ trong thôn, mỗi tổ từ 42-48 hộ. Nhờ tuyên truyền tích cực, trong thôn có 2 đám cưới đã quyết định lùi thời gian tổ chức.

Theo ông Nguyễn Công Hậu, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên, qua các lần dịch, xã chưa có ca mắc Covid-19 nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan. Các cán bộ làm nhiệm vụ luôn trong tình trạng "trực chiến", với quyết tâm không để dịch vào địa bàn. Các đường mòn, lối mở sang các tỉnh đang có dịch được kiểm soát chặt chẽ. 

Với những biện pháp cụ thể, nhanh - đúng - trúng, Cẩm Giàng đã và đang giữ vững "vùng xanh", quyết tâm không để dịch xâm nhập.

TIẾN HUY - VIỆT QUỲNH

Huyện Cẩm Giàng đã yêu cầu Công ty TNHH Long Vina Electronics và Công ty TNHH Đồng Bằng (đều ở xã Cẩm Phúc) tạm dừng hoạt động từ sáng 19.8 để hoàn thiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 18.8, lực lượng chức năng huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện 2 doanh nghiệp này còn một số hạn chế trong công tác phòng chống dịch như: chưa tự đánh giá, chấm điểm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh theo quy định; chưa bố trí đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng tại công ty; chưa tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn người lao động bảo đảm trật tự, khoảng cách khi ăn ca…

Công ty TNHH Long Vina Electronics hoạt động từ năm 2016, chuyên sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối và điều khiển điện. Công ty TNHH Đồng Bằng hoạt động từ năm 2007, chuyên ngành may mặc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng giữ "vùng xanh"