Bước khởi đầu ở Kinh Môn

01/11/2019 09:08

Với sự chủ động chuẩn bị của các cấp, các ngành, các địa phương, bộ máy của hệ thống chính trị Kinh Môn đã sẵn sàng hoạt động theo mô hình thị xã từ ngày 1.11.


Kinh Môn đang đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí của thị xã

Bắt đầu từ hôm nay 1.11, Nghị quyết số 768/NQUBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Kinh Môn và các phường, xã thuộc thị xã có hiệu lực.

Để lãnh đạo, quản lý địa phương theo mô hình đô thị, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương ở Kinh Môn đã tích cực chuẩn bị. Đến nay, tất cả đã sẵn sàng để hoạt động theo mô hình mới.

Về Kinh Môn những ngày này, trên các tuyến đường chính, các tấm băng rôn lớn, biển tuyên truyền đều được thay mới với dòng chữ "Thị xã Kinh Môn" rất nổi bật.

Bà Nguyễn Thị Thanh ở phường An Lưu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi Kinh Môn lên thị xã, thị trấn được lên phường. Thời gian tới, chắc chắn người dân chúng tôi sẽ được hưởng những điều kiện tốt nhất cả về cơ sở vật chất cũng như tinh thần".

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết công nhận Kinh Môn là thị xã, Huyện ủy, UBND huyện Kinh Môn, các phòng, ban đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để bộ máy có thể hoạt động trơn tru.

Đặc biệt là bảo đảm các hoạt động trong giao dịch với người dân không bị gián đoạn. UBND tỉnh đã có quyết định chuyển 48 thôn thành 48 khu dân cư thuộc các phường Long Xuyên, Hiến Thành, Thái Thịnh, An Phụ, Hiệp An, Hiệp Sơn, An Sinh, Phạm Thái, Thất Hùng, Duy Tân, Tân Dân.

Như vậy, thị xã Kinh Môn có 71 khu dân cư thuộc 14 phường và 42 thôn thuộc 9 xã. UBND tỉnh thống nhất việc đổi tên các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức thuộc huyện Kinh Môn thành các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc thị xã Kinh Môn.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng chuyển thành Phòng Quản lý đô thị. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển thành Phòng Kinh tế. Tại các xã, phường, công tác thay biển hiệu theo tên gọi mới, thẻ đeo của cán bộ, công chức cũng đã được đồng loạt thực hiện trong ngày 31.10.

Để bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, Công an tỉnh thực hiện đổi trả con dấu cho tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã.

Tại những phòng, ban được đổi tên, thay đổi chức năng, nhiệm vụ, các xã được sáp nhập, công tác chuẩn bị những điều kiện để hoạt động theo mô hình mới cũng đã xong.

Ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Quang Trung và Phúc Thành sẽ sáp nhập thành xã Quang Thành.

Để bộ máy chính quyền xã mới hoạt động suôn sẻ, chiều 30.10, UBND huyện Kinh Môn và lãnh đạo 2 xã đã làm việc thống nhất trụ sở của xã Quang Thành đặt tại xã Quang  Trung; phân công phòng làm việc cụ thể cho từng vị trí.

Chiều 1.11, xã Quang Thành sẽ tổ chức họp HĐND để bầu các chức danh chính quyền. Đảng bộ huyện Kinh Môn sẽ công bố quyết định giải thể Đảng bộ xã Quang Trung và Đảng bộ xã Phúc Thành, đồng thời thành lập Đảng bộ xã Quang Thành.

Trước đó, Đảng bộ huyện Kinh Môn đã chỉ định đồng chí Đào Quang Thưởng, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Quang Thành.


Các phường ở Kinh Môn đã sẵn sàng hoạt động theo mô hình mới, bảo đảm thông suốt ngay từ ngày 1.11.2019

Một trong những băn khoăn của người dân Kinh Môn khi thay đổi từ xã, thị trấn lên phường, từ huyện lên thị xã là các loại giấy tờ, thủ tục có phải thay đổi không.

Về việc này, ông Đặng Văn Đức, Chủ tịch UBND phường An Lưu cho biết: "Những giấy tờ phát sinh từ ngày 1.11 sẽ theo tên gọi mới là phường An Lưu.

Còn những giấy tờ khác như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... mang tên gọi cũ là thị trấn Kinh Môn vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng".

Theo ông Trương Đức San, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Kinh Môn, công tác chuẩn bị để Kinh Môn hoạt động theo mô hình đô thị đã hoàn tất.

Riêng việc thành lập đội quản lý trật tự đô thị, doanh nghiệp quản lý giao thông, đô thị và môi trường thị xã đang được gấp rút thực hiện, bảo đảm hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Thị xã đã chỉ đạo các xã, phường thống kê, đo đạc, lựa chọn tên gọi cho các tuyến đường, tuyến phố, các điểm công cộng để thuận tiện cho việc đi lại cũng như trong các hoạt động giao dịch của người dân.

Công tác chỉnh trang đô thị, hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí của thị xã cũng đang được Kinh Môn đẩy mạnh.

Trước hết, Kinh Môn tập trung hoàn thành các tuyến đường giao thông, chỉnh trang khu vực trung tâm thị xã cũng như trung tâm các phường, xã, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng các điểm vui chơi công cộng, các công trình văn hóa...

Với sự chuẩn bị chu đáo, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, chắc chắn bộ máy của hệ thống chính trị thị xã Kinh Môn sẽ hoạt động hiệu quả ngay sau khi chuyển thành thị xã - ngày 1.11.2019.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Bước khởi đầu ở Kinh Môn