"Bóng cười" bủa vây giới trẻ

19/07/2020 16:00

Được rao bán công khai trên mạng xã hội, trong các quán bar, karaoke, club..., "bóng cười" đã và đang thu hút một bộ phận giới trẻ thích thể hiện đẳng cấp.  Việc sử dụng "bóng cười" tưởng chừng như không nguy hại nhưng thực tế hiểm họa khôn lường.

Khách hàng sử dụng "bóng cười" công khai tại quán K Club ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang)

Dù đã bị cấm nhưng thời gian qua, nguồn "khí cười" vẫn được tuồn về Hải Dương theo nhiều con đường tinh vi để phục vụ một bộ phận giới trẻ thích ăn chơi và thể hiện "đẳng cấp". 

Rao bán công khai 

"Bóng cười" hay còn được dân chơi gọi là “khí cười”, là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng. "Bóng cười" không còn xa lạ với nhiều người trẻ ở Hải Dương. Ngoài thể hiện chất chơi, "bóng cười" còn thu hút giới trẻ bởi sự phấn khích và những tiếng cười tưởng chừng u mê bất tận. Việc sử dụng "bóng cười" trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng thật đơn giản. 

Theo giới thiệu của một người bạn, tôi tìm đến trang Facebook "Chi chảnh". Trang này thường xuyên đăng tải bài viết rao bán "khí cười" như "Cập nhật giá yêu thương cho ace... 5 kg: 1xxx (nhỏ xíu)... bao giá toàn hải dương"... Những nội dung này được khá nhiều người chú ý, bình luận và ngỏ ý muốn mua, nhất là những người trẻ tầm tuổi trên dưới 20. Trao đổi qua tin nhắn, chủ tài khoản này cho biết bản thân ở TP Hải Dương. Giá một bình khí cười loại 5 kg 1,3 triệu đồng. Để “câu khách”, người bán còn có khuyến mãi tặng kèm 1 túi "bóng cười" (túi chứa "khí cười") cho mỗi lần mua. Khi chúng tôi giả vờ ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn, chủ tài khoản cho biết sẽ giảm còn 1 triệu đồng/bình. Việc mua bán "khí cười" sau đó cũng rất đơn giản. Người mua chỉ cần nhắn tên, địa chỉ và số điện thoại là sẽ được giao hàng tận nơi, người bán sẽ thu tiền sau khi giao hàng. 

Một số chủ tài khoản Facebook còn công khai đăng tuyển cộng tác viên bán "khí cười" ở địa bàn Hải Dương. Để tìm hiểu sâu hơn về hoạt động này, chúng tôi vào vai một người muốn cộng tác lấy "khí cười" về bán ở huyện. Không nghi ngờ, các đầu mối sẵn sàng trả lời nhiệt tình sau khi nhận được tin nhắn. Qua chia sẻ của một số đối tượng buôn bán "khí cười", nguồn hàng thường được nhập về từ các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng… Hàng được lấy vào buổi tối để vận chuyển dễ dàng hơn cũng như dễ lánh mặt cơ quan chức năng. Một chủ đầu mối chia sẻ, chi phí vận chuyển mặt hàng từ Hà Nội về khá tốn kém. 

"Khí cười" thường được nhập về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng... (nguồn Facebook Nam bóng) 

Chúng tôi tìm gặp một chủ quán karaoke tên H. ở thị trấn Thanh Hà. Anh H. cho biết cách đây hơn 1 năm, việc mua bình "khí cười" khá thuận tiện. Khách đến quán có nhu cầu, quán chỉ cần gọi cho một người quen tên Quang. Người này sẽ chở hàng từ Hà Nội giao tận quán với giá 600.000 đồng/bình "khí cười" 5 kg. Từ một bình "khí cười" này, quán có thể bơm ra thành 30-33 quả "bóng cười". Anh H. cho biết vài tháng gần đây, việc mua bình "khí cười" gặp khó khăn do mặt hàng này bị cấm. Vì thế, giá bán mỗi bình cao hơn gấp 3 lần so với thời điểm trước. Nếu nhiều khách có nhu cầu, anh H. mới đặt mua. Theo anh H., các mặt hàng này chủ yếu nhập từ Hà Nội và phân phối qua các đại lý của Hải Dương.

Qua vài người bạn, tôi được giới thiệu tới một chủ đại lý "khí cười" có biệt danh "Nam bóng" ở huyện Tứ Kỳ. Qua theo dõi trang cá nhân trên Facebook được biết "Nam bóng" thường rao bán bình "khí cười" cũng như tuyển cộng tác viên bán mặt hàng này. "Nam bóng" còn thường xuyên chia sẻ những hình ảnh về chuyến hàng lấy bình "khí cười" từ nguồn "tổng" về. Trong vai khách mua hàng, tôi gặp trực tiếp "Nam bóng". Anh này cho biết bản thân đã cung cấp bình "khí cười" cho nhiều quán karaoke trong tỉnh, chỉ cần khách gọi là sẽ ship tận nơi. Mỗi bình "khí cười" nặng 5 kg được bán với giá 1,3 triệu đồng. 

Nguồn "khí cười" mang về Hải Dương còn được bán lẻ, phân phối tại một số tụ điểm như quán karaoke, quán bar... Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, chúng tôi có mặt tại quán K Club ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) vào lúc 10 giờ tối. Trong quán có vài chục thanh niên, nhiều đôi nam nữ ngồi quây lại với nhau thành từng nhóm. Ngồi cạnh bàn tôi là một nhóm thanh niên, trên tay ai cũng cầm quả "bóng cười" màu trắng, cứ hít vào rồi lại thổi, làm đi làm lại vài lần rồi mắt ai cũng lim dim. Một bạn nữ tên H. đang say sưa lắc lư theo tiếng nhạc chia sẻ: "Thi thoảng em cùng bạn đến đây xả stress. Mỗi lần như thế chúng em thường gọi một quả "bóng cười" hoặc nhiều hơn. Nó có vị ngọt, cảm giác lâng lâng rất thú vị". 

Ngay khi vào trong quán, nhân viên phục vụ đã gợi ý cho chúng tôi về việc quán có phục vụ "bóng cười". Trong menu của quán cũng ghi "bóng cười" to giá 100.000 đồng/quả. Khách đến chỉ cần gọi như một thứ đồ uống thông thường, nhân viên sẽ lập tức mang đến. Một nhân viên phục vụ tại đây cho biết nếu chơi 1quả "bóng cười" vẫn chưa có cảm giác lạ lắm thì chơi từ 3-4 quả trở lên sẽ rõ. 

Tại Hải Dương, không khó để bắt gặp các thanh thiếu niên say sưa bên trái "bóng cười", lắc lư, ngặt nghẽo trong các quầy bar, quán trà tranh, phòng hát karaoke hoặc trong những bữa tiệc được tổ chức bí mật. 

Rao bán công khai bình khí cười trên mạng xã hội 

Xử lý nghiêm, tránh hậu họa

Trước việc sử dụng "bóng cười" khá nhiều trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. 

Đêm 5.1.2020, Công an huyện Gia Lộc kiểm tra đột xuất quán bar XO ở khu đô thị Đồng Mơ (thị trấn Gia Lộc), phát hiện 95 thanh niên đang say sưa nhảy múa trong một phòng rộng, nhiều người trong đó sử dụng "bóng cười". Lực lượng công an thu giữ tại hiện trường 5 bình chứa khí N2O. Qua xét nghiệm nhanh có 16 thanh niên (8 nam, 8 nữ) dương tính với ma túy. Chủ quán là Nguyễn Văn Chức ở xã Thống Nhất (Gia Lộc), không xuất trình được giấy phép kinh doanh chất N2O. 

Rạng sáng 27.3, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) phát hiện một xe ô tô có dấu hiệu vi phạm khi đi qua xã Liên Hồng (TP Hải Dương). Trên xe có 8 thanh niên có biểu hiện sử dụng "bóng cười" và ma túy. Tổ kiểm tra còn phát hiện trên xe có 1 bình nén khí N2O, một túi nilon bên trong chứa nhiều "bóng cười", một số bóng đã qua sử dụng, 1 túi nilon chứa các viên nén màu xanh và 1 túi chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp. Tất cả số thanh niên trên đều thừa nhận đã sử dụng bia rượu và "bóng cười" trên xe ô tô. 

Việc sử dụng "bóng cười" tưởng chừng không nguy hại nhưng thực tế lại là hiểm họa khôn lường. Đây là một loại hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Sử dụng khí này với tần suất cao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn mửa, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy, sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, "khí cười" cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Trường hợp 7 nạn nhân tử vong trong một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng ở TP Hà Nội cách đây gần 2 năm là minh chứng điển hình cho tác hại của "khí cười". Tối 16.9.2018, tại công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) diễn ra chương trình Đêm hội mùa thu năm 2018 do một công ty tư nhân tổ chức. Đêm hội thu hút rất đông giới trẻ tham dự. Ngay trong đêm hội đã có nhiều người phải cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê và 7 người đã tử vong. Các nạn nhân đều được xác định dương tính với ma túy. Tại khuôn viên tổ chức đêm hội, lực lượng công an phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

Theo Sở Công thương, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, không có trong danh mục các chất ma túy và tiền chất. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh hoạt động này phải thực hiện thủ tục cấp phép thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép sản xuất, kinh doanh loại khí này. Hoạt động kinh doanh "khí cười", "bóng cười" thường lén lút, nhỏ lẻ trong quán bar, vũ trường nên việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Hành vi nhập "khí cười" về buôn bán cũng không đúng với quy định của pháp luật.

NGHĨA AN

Pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt người sử dụng "bóng cười". Theo khoản 6 và 8 điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP, nếu có hành vi sản xuất, kinh doanh "bóng cười" mà không có giấy phép, đối tượng vi phạm sẽ bị phạt từ 20-25 triệu đồng và bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bóng cười" bủa vây giới trẻ