Bộ đội vì dân

02/01/2018 17:00

Tham gia giúp nhân dân phát triển sản xuất, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần... cho người dân đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.


Chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tứ Kỳ giúp dân thôn Trại Vực, xã Tứ Xuyên gặt lúa. Ảnh: PV

Giúp đỡ lúc khó khăn

Giữa tháng 10.2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 11, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn. Nhiều diện tích lúa mùa của bà con tại các địa phương đến kỳ thu hoạch bị ngập úng. Ngay lập tức Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ người dân thu hoạch lúa.
Kể về việc bộ đội, dân quân huyện Tứ Kỳ giúp dân gặt lúa, ông Đặng Văn Sơn, Trưởng thôn Trại Vực, xã Tứ Xuyên (Tứ Kỳ) nói: "Cả thôn có gần 30 ha lúa nằm ở khu vực bãi soi ngoài đê sông Thái Bình bị ngập nước không thể gặt bằng máy. Nhiều nơi lúa đã mọc mầm. Trong lúc bà con đang lo lắng thì hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đã về địa phương giúp dân gặt lúa".

Ông Sơn kể lại từ sáng sớm, mặc cho mưa lạnh, các cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng chia thành từng nhóm về giúp các gia đình. Có những chỗ cán bộ, chiến sĩ phải ngâm nước đến ngang người để cắt lúa. Vất vả nhất là sau khi gặt, lúa được chất lên bè rồi đưa lên xe ba gác đi qua hơn 1 km đường lầy lội.

Ở Ninh Giang, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện cũng phối hợp với Lữ đoàn 513 về các xã Kiến Quốc, Ninh Hải giúp bà con thu hoạch lúa.

Trong phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", tháng 6.2017, LLVT huyện Bình Giang phối hợp với Lữ đoàn 214, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và Huyện đoàn Bình Giang tổ chức vớt bèo, khơi thông dòng chảy trên tuyến sông Di, xã Bình Xuyên. Tuyến sông này là trọng điểm cung cấp nước tưới tiêu cho toàn xã, nhưng nhiều năm nay bèo tây và cỏ dại mọc đầy, gây khó khăn cho công tác thủy lợi. Địa phương không có kinh phí tổ chức nạo vét. Để hỗ trợ người dân, Ban CHQS huyện Bình Giang đã chủ động đề xuất với địa phương hỗ trợ dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy. Sau một ngày các cán bộ, chiến sĩ dầm mình vớt bèo, dọn cỏ dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, toàn bộ tuyến sông đã được khơi thông.

Ở nhiều đơn vị, địa phương, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ LLVT tỉnh đều xác định rõ quyết tâm sẵn sàng, nhiệt tình tham gia các hoạt động dân vận, giúp dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, phòng ngừa các tệ nạn xã hội... LLVT toàn tỉnh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan quân sự cấp trên tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân như làm đường giao thông nông thôn, dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, hỗ trợ các gia đình chính sách, người nghèo...

 Ấm tình quân dân

Bà Phạm Thị Minh Phước, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang) nói: "Nhìn các cán bộ, chiến sĩ không quản vất vả giúp bà con trong thôn gặt lúa chạy bão, chị em chúng tôi tự nguyện nấu nước vối, luộc nồi khoai mang ra tiếp sức cho anh em trong giờ giải lao. Bữa cơm trưa ăn vội ngay tại cánh đồng cùng các chiến sĩ thật vui và đầm ấm. Trong khó khăn mới thấy hết được tình cảm của người lính với nhân dân".

Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Hợp, thương binh hạng 1/4 ở thôn Đỗ Xá, xã Cao An (Cẩm Giàng) những ngày giữa tháng 7.2017 luôn rộn rã tiếng nói cười của các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cẩm Giàng. Không quản vất vả, đi lại khó khăn, các cán bộ, chiến sĩ đã tự mua vật liệu xây dựng, dỡ ngói, quét dọn, sửa nhà, sơn lại tường giúp gia đình ông. Với số tiền hỗ trợ hơn 10 triệu đồng trích từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và sau 7 ngày làm việc liên tục, ngôi nhà cũ  của gia đình ông Hợp đã được sửa sang khang trang, sạch đẹp. Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Giàng cho biết: "Đời sống của cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp trong LLVT huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn lòng đồng hành cùng nhân dân chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công, bảo đảm an sinh xã hội".

Các hoạt động giúp dân, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công được LLVT triển khai sâu rộng, hiệu quả trong năm 2017 với hàng loạt phong trào, hoạt động, mô hình như phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", “Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn, đáp nghĩa”, "Quân đội chung sức vì người nghèo", chương trình "Ngày thứ bảy nghĩa tình"... Năm2017, LLVT tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị giúp dọn dẹp, tu sửa 64 nghĩa trang liệt sĩ, 34 gia đình chính sách trên địa bàn với trên 3.000 ngày công; hỗ trợ mua giống vốn trị giá hơn 11 triệu đồng; thăm, tặng 73 suất quà trị giá trên 40 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, bàn giao 28 “nhà tình nghĩa”, “nhà đồng đội” cho các gia đình chính sách với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng...

Mỗi việc làm, mỗi hành động thiết thực vì dân của LLVT tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc, làm cho mối quan hệ giữa "bộ đội Cụ Hồ" và nhân dân thêm bền chặt.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đội vì dân