Biểu trưng tỉnh Hải Dương nói lên điều gì? 

06/01/2021 19:00

Về tổng thể, biểu trưng (logo) có hình tròn, với gam màu chủ đạo là màu đỏ, phía dưới là sóng nước tượng trưng cho âm, phía trên là mặt trời tỏa sáng tượng trưng cho dương, trung tâm là tam quan của đền Kiếp Bạc.


Mẫu logo được chọn là biểu trưng của tỉnh

Mỗi một hình ảnh trên logo đều mang giá trị sâu sắc về mảnh đất và con người Hải Dương.

Trung tâm của logo mô phỏng tam quan đền Kiếp Bạc. Đây là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, nơi thờ Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, người được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Trần. Tam quan đền Kiếp Bạc là một công trình kiến trúc độc đáo, uy nghiêm, đã có cách đây hàng trăm năm. Công trình này không giống bất cứ công trình kiến trúc nào khác ở Việt Nam, được lựa chọn làm biểu tượng ký hiệu thị giác đặc trưng riêng của tỉnh Hải Dương. Hình ảnh trung tâm ý nói Hải Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt.

Phía dưới logo là hình ảnh sóng nước, gợi ý về những dòng sông đem lại màu mỡ, phì nhiêu cho ruộng đồng Hải Dương, một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ. Sông nước Hải Dương cũng là nơi làm cho kẻ thù nhiều lần khiếp sợ khi xâm lược nước ta. Tiêu biểu là sóng nước Lục Đầu Giang với chiến thắng oanh liệt Vạn Kiếp năm 1285, góp phần quan trọng quét sạch 50 vạn quân Nguyên Mông xâm lược ra khỏi bờ cõi nước Việt.

Phía trên logo là hình ảnh gợi ra trang sách đang mở, nói về truyền thống hiếu học của người dân xứ Đông xưa, Hải Dương ngày nay, có nhiều nhân tài đóng góp cho quê hương, đất nước. Hai trang sách rộng mở được ví như hai cánh chim kết hợp với 10 tia sáng của vầng dương đang lên ở phía đông, tượng trưng cho 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang ngày càng phát triển, hợp thành tỉnh Hải Dương hôm nay.

Chữ "Hải Dương" phía trên cùng logo khẳng định Hải Dương ngày nay đang tiếp tục vươn cao, bay xa trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước... trên nền tảng truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của đất và người Hải Dương từ xưa đến nay.

Logo này là tác phẩm đoạt giải nhất trong Cuộc thi sáng tác biểu trưng tỉnh Hải Dương, của tác giả Nguyễn Đức Tiến Long (TP Hải Dương), được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt là biểu trưng chính thức của tỉnh Hải Dương ngày 10.9.2020. 

Cuộc thi sáng tác biểu trưng tỉnh Hải Dương được phát động từ tháng 9.2018, đã thu hút 183 tác phẩm của 63 tác giả ở 16 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 5 tác phẩm tốt nhất để xin ý kiến nhân dân vào tháng 7.2019.

PV

(0) Bình luận
Biểu trưng tỉnh Hải Dương nói lên điều gì?