Bí thư Thành ủy Hà Nội trả lời việc Tổng Giám đốc Nhật Cường bỏ trốn

21/05/2019 14:19

Nhật Cường Mobile cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội nên khi xảy ra sự việc, Thành ủy Hà Nội đã giao UBND thành phố rà soát, bảo đảm mọi hoạt động không bị ảnh hưởng.

Cảnh sát khám xét một cửa hàng của Nhật Cường Mobile. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Ngày 21.5, bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, chia sẻ thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Hà Nội (Nhật Cường Mobile), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cho biết vụ án này do Bộ Công an thực hiện.

Việc trong thời gian qua, Nhật Cường Mobile cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội nên khi xảy ra sự việc, Thành ủy Hà Nội đã giao cho UBND thành phố rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi hoạt động không bị ảnh hưởng.

"Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đều bảo đảm việc này", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đã chỉ đạo rà soát lại thông tin báo chí nêu về việc quy trình thủ tục pháp lý chỉ định thầu có đúng không? Việc nào sai sẽ xử lý, xem trách nhiệm đúng người, đúng việc.

Thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố chứ không chỉ riêng Nhật Cường. Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Công an về những vấn đề liên quan đến vụ việc - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trả lời về việc Tổng Giám đốc Nhật Cường đã bỏ trốn, thành phố có yêu cầu Nhật Cường software chuyển lại công việc này cho thành phố để vận hành, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng đây cũng là một giải pháp tốt vì trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng, vì chuyện thuê dịch vụ là hoạt động thông thường của các chính quyền.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội thừa nhận thông tin, thành phố đã một số lần yêu cầu Nhật Cường phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành, tuy nhiên vì một số lý do họ vẫn chưa chuyển.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, có thể có lý do nào đó, và đơn vị có trách nhiệm sẽ phải báo cáo Thành ủy và việc cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng. Bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin của khách hàng phải được coi là nguyên tắc số một và phải có quá trình rà soát, kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan có thẩm quyền  kiểm tra việc này.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, hiện nay thành phố vẫn chưa có lịch làm việc với Nhật Cường Mobile và sẽ rà soát, báo cáo phương án xử lý tiếp theo.

Trả lời thông tin cho rằng mọi phần mềm của Hà Nội đều do Nhật Cường làm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết việc này chưa chắc đúng và hiện đang rà soát để tính ra là bao nhiêu %, từ đó mới có cơ sở để nói. Theo báo cáo, nhiều doanh nghiệp đảm nhận việc này, chứ không riêng Nhật Cường.

Trước câu hỏi về việc UBND thành phố có báo cáo Thành ủy về việc sẽ dùng dịch vụ của Nhật Cường, với những tiêu chuẩn cụ thể như thế nào, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết chủ trương về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố điện tử là chủ trương của Chính phủ trong rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải mới.

Thành ủy có chủ trương triển khai các dịch vụ công ấy, mục tiêu lớn nhất là tạo thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu ở chính quyền các địa phương. Thành ủy không quyết định chi tiết từng việc, mà có quy chế dự án cỡ nào mới phải trình Thành ủy và để Thường vụ quyết định.

Về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường Mobile, Bí thư Hoàng Trung Hải cho hay bản thân ông biết có dịch vụ của Nhật Cường, nhưng còn báo cáo để xin ý kiến, xin chủ trương, quy mô dự án chưa đến mức đó, UBND thành phố không phải trình.

Trả lời về việc Nhật Cường Mobile tiền thân chỉ là doanh nghiệp bán điện thoại và phần cứng, nhưng năm 2016 lại đột nhiên nổi lên sản xuất phần mềm cho Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết việc này UBND thành phố sẽ phải rà soát. Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực kinh nghiệm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thành ủy Hà Nội trả lời việc Tổng Giám đốc Nhật Cường bỏ trốn