An toàn dịch bệnh để nhân dân vui Tết

18/01/2022 16:31

Để bảo đảm cho nhân dân đón Tết Nguyên đán 2022 trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt một số nội dung.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ. Tập trung, nỗ lực cao nhất cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân. Chủ động các phương án đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, ô xy y tế) để điều trị người bệnh Covid-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19; thực hiện quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng, phân tuyến, giám sát phòng chống dịch bệnh hiệu quả đối với người bệnh và người nhà người bệnh đến khám, tư vấn, điều trị; đẩy mạnh thực hiện khám, tư vấn, điều trị từ xa.

Sở Công thương có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trong tỉnh, kích cầu tiêu dùng. Chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp Tết.

Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, có phương án phòng chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị đủ nguồn giống cây trồng, vật nuôi để phục vụ người dân. Có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, nắm tình hình đời sống của những người thuộc diện chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa; công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp… để kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Có biện pháp giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động duy trì việc làm, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để người lao động yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh.

Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường điều tiết, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; bảo đảm linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa nổ trong dịp Tết. Tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và các phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm…

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân, phát huy truyền thống tương thân tương ái, quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ các gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa có điều kiện đón Tết vui vẻ, đầm ấm….

PV

(0) Bình luận
An toàn dịch bệnh để nhân dân vui Tết