Ấm áp những ngôi nhà đồng đội ở Kinh Môn

19/07/2021 22:12

Trở về cuộc sống đời thường, phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, các cựu chiến binh (CCB) thị xã Kinh Môn tiếp tục hỗ trợ, sát cánh cùng đồng đội trong các phong trào, nổi bật là xây nhà tình nghĩa cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đặng Bá Bần ở khu dân cư Huyền Tụng (phường Hiến Thành) phấn khởi khi được hỗ trợ xây nhà mới

Vui mừng, phấn khởi

Nhiều năm qua, do cuộc sống khó khăn nên 2 vợ chồng ông Đặng Bá Bần ở khu dân cư Huyền Tụng (phường Hiến Thành) vẫn sống trong ngôi nhà rộng chưa đầy 40 m2 và đã xuống cấp. Được sự hỗ trợ của CCB thị xã Kinh Môn và người thân ủng hộ cùng chút vốn liếng tích lũy từ lâu, gia đình ông đã xây được ngôi nhà rộng 80 m2, có bếp và công trình phụ khép kín.

Ông Bần phấn khởi cho biết: ''Tôi thấy ấm lòng khi được Hội CCB thị xã quan tâm, chia sẻ. Nếu không có sự hỗ trợ này không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được nhà''.

Ở nhà mới được 4 năm nay, ông Nguyễn Văn Hòa, CCB phường Thất Hùng như khỏe mạnh hơn. Cũng do hoàn cảnh khó khăn nên trước đây, vợ chồng ông Hòa phải sống trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, khi trời mưa dột như ngoài sân, còn nắng thì nóng bức. Được Hội CCB thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ thị xã 15 triệu đồng, còn lại do anh em, họ hàng giúp sức, ông Hòa đã xây được ngôi nhà mới trị giá hơn 100 triệu đồng. 

Hoàn cảnh của ông Hoàng Liên Sơn ở thôn Xạ Sơn (xã Quang Thành) đặc biệt khó khăn khi trong mình mang nhiều loại bệnh, thường xuyên phải chạy chữa nên rất tốn kém. Vì thế, nhiều năm qua mặc dù sống trong ngôi nhà xuống cấp nhưng vẫn chưa có tiền xây mới.

Khi biết được Hội CCB thị xã phối hợp hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà, ông Sơn rất phấn khởi. Ông Sơn dự kiến xây ngôi nhà rộng từ 50-60 m2, kinh phí khoảng 120-130 triệu đồng và sẽ thực hiện trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

Tích cực tạo nguồn kinh phí

Hội CCB thị xã Kinh Môn hiện có 29 cơ sở hội, 133 chi hội với 11.107 hội viên. Cùng với các phong trào phát triển kinh tế, giúp đỡ hội viên thoát nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới... từ năm 2017, Hội CCB thị xã Kinh Môn đặt ra thêm một nhiệm vụ mới là tích cực tuyên truyền, vận động, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để xây, sửa nhà ở cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Kinh Môn cho biết: "Từ chiến trường trở về, nhiều người mang trong mình thương tật hoặc bị ảnh hưởng của bom mìn nên sức khỏe không được tốt, con cái bệnh tật, nhiễm chất độc da cam... phải chạy chữa tốn kém dẫn đến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ các hội viên''. 

Để có kinh phí xây nhà, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương hội, Hội CCB tỉnh, Hội CCB thị xã Kinh Môn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên có kinh tế khá giúp đỡ hội viên khó khăn, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ tiền xây nhà.

Theo thống kê của Hội CCB thị xã Kinh Môn, từ năm 2018 đến nay, hội đã phối hợp hỗ trợ xây được 15 ngôi nhà (mỗi ngôi nhà từ 50-70 triệu đồng) cho cựu chiến binh và sửa chữa một số ngôi nhà khác. Từ nay đến cuối năm, hội phấn đấu sẽ hỗ trợ kinh phí xây thêm từ 4-5 ngôi nhà và năm 2022 sẽ xây thêm từ 2-3 ngôi nhà.

Ông Nguyễn Trọng Tiến, hội viên CCB xã Thất Hùng là cá nhân tiêu biểu trong phong trào hỗ trợ kinh phí xây nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018 ông đã hỗ trợ hội 200 triệu đồng để giúp 4 CCB già cả, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở. Năm 2020, ông lại hỗ trợ 300 triệu đồng cho 5 CCB xây nhà và trong năm nay sẽ tiếp tục hỗ trợ xây thêm 5 ngôi nhà nữa. 

Thị xã Kinh Môn còn hàng chục CCB có nhu cầu được xây nhà ở mới. Với tinh thần tương thân tương ái, thời gian tới, Hội CCB thị xã Kinh Môn tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ để các cựu quân nhân có nhà mới ở, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

NGỌC THỦY - THÀNH LONG

(0) Bình luận
Ấm áp những ngôi nhà đồng đội ở Kinh Môn