World Cup 2022: Huấn luyện viên Deschamps đứng trước ngưỡng cửa lịch sử

16/12/2022 15:56

Nếu trong trận chung kết World Cup 2022, Pháp thắng Argentina, huấn luyện viên Didier Deschamps sẽ có 3 lần lên ngôi vô địch thế giới, ngang với Vua bóng đá Pelé.

Deschamp có cơ hội 3 lần vô địch World Cup. (Nguồn: Getty Images)

Didier Deschamp, huấn luyện viên đội tuyển Pháp, đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử khi chỉ cần thêm 1 trận thắng nữa ở chung kết World Cup 2022 để đi vào ngôi đền của những huyền thoại.

Người đàn ông 54 tuổi này cùng với Franz Beckenbauer (với đội tuyển Đức) và Mario Zagallo (với đội tuyển Brazil) là 3 người từng 2 lần lên ngôi vô địch thế giới trên cương vị cầu thủ và huấn luyện viên.

Nếu trong trận chung kết World Cup 2022, Pháp thắng Argentina, Deschamps sẽ có 3 lần lên ngôi vô địch thế giới, ngang với Vua bóng đá Pelé.

Ngoài ra, cho đến thời điểm này, chỉ có Vittorio Pozzo là huấn luyện viên duy nhất bảo vệ được chức vô địch thế giới, với đội tuyển Italy vào năm 1934 và 1938. Nếu thắng trận Chung kết thứ hai sau 4 năm, Didier Deschamps sẽ là người thứ 2 trong lịch sử.

Hợp đồng của Deschamps với Liên đoàn Bóng đá Pháp chỉ còn 15 ngày nữa là hết hạn. Với thành công của Les Bleus tại World Cup 2022, nhiều khả năng ông sẽ được gia hạn thêm 2 năm, điều này đồng nghĩa rằng Zinedine Zidane sẽ phải chờ thêm để làm huấn luyện viên trưởng đội bóng áo lam.

Sau trận bán kết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người cũng có mặt trên khán đài sân Al Bayt để cổ vũ đội tuyển nước nhà, đã nói lời cảm ơn đến Didier Deschamps. Ông rất tự hào về đội tuyển Pháp. Tổng thống Pháp tin Les Bleus sẽ lại đem Cúp trở về và Deschamps sẽ tiếp tục vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia.

World Cup 2022: HLV Deschamps dung truoc nguong cua lich su hinh anh 1

Deschamps vô địch cùng tuyển Pháp với tư cách cầu thủ. (Nguồn: Getty Images)

Trong 10 năm làm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, ông đã đưa "Gà trống Gaulois" vào chung kết EURO 2016, vô địch World Cup 2018, UEFA Nations League 2021 và đang có cơ hội lớn để vô địch thế giới lần thứ 2.

Bước vào World Cup 2022 với muôn vàn khó khăn khi thiếu những 6 trụ cột nhưng Deschamps vẫn tìm ra đấu pháp phát huy tốt nhất những phẩm chất của 25 cầu thủ mà ông mang đến Qatar. Ông luôn tìm ra cách sử dụng cầu thủ một cách đúng đắn, hợp lý nhất. Bản nhạc của các nhạc công áo lam luôn đánh đúng nhịp, đúng giai điệu.

Ông đã thể hiện rõ rài dụng quân từ việc khai thác hết tài năng của Olivier Giroud, tái sinh Antoine Griezmannở 1 vị trí hoàn toàn mới là vị trí tiền vệ kiến thiết nông (Swallow-lying Midfielder) phía sau 3 cầu thủ tấn công và giúp Mbappé phát huy được những phẩm chất tốt nhất của mình và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup với 5 bàn thắng.

Les Bleus luôn cầm bóng ít hơn đối phương, luôn chơi chậm rãi, chắc chắn, toan tính, co mình chờ thời để tung ra nhát kiếm quyết định hạ gục đối thủ.

Với cách chơi thực dụng và hiệu quả như vậy, kể từ World Cup 2018, đội tuyển Pháp đã thắng một mạch 8 trận ở vòng knock-out. Chuỗi trận thắng này chỉ kém kỷ lục thắng 9 trận liền ở vòng knock-out của Brazil từ năm 1958 đến năm 1970. Đội tuyển Pháp quả thật là ông Vua của vòng knock-out dưới thời Deschamps.

World Cup 2022: HLV Deschamps dung truoc nguong cua lich su hinh anh 2

Deschamps vô địch World Cup 2022 với tư cách huấn luyện viên. (Nguồn: Getty Images)

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup 2022: Huấn luyện viên Deschamps đứng trước ngưỡng cửa lịch sử