Nhìn lại Qatar 2022, một kỳ World Cup lịch sử

19/12/2022 15:36

Sau gần một tháng tranh tài, World Cup 2022 đã kết thúc cùng chức vô địch thuộc về Argentina. Có thể khẳng định đây là một kỳ World Cup đáng nhớ và thành công của nước chủ nhà Qatar.



Argentina lần thứ 3 lên đỉnh thế giới

Không được đánh giá cao như Pháp, Brazil hay thậm chí là Anh trước khi chiến dịch World Cup 2022 khởi tranh, đã vậy trận mở màn vòng bảng còn thất bại trước đối thủ dưới cơ là Saudi Arabia, nhưng Argentia càng chơi càng thăng hoa để lần thứ 3 trong lịch sử giành cúp vàng, sau khi lần lượt vượt qua những đối thủ mạnh như Hà Lan, Croatia hay đương kim vô địch Pháp.

Vua Messi hoàn tất bộ danh hiệu cao quý

Trong sự nghiệp, Messi đã giành 4 chức vô địch Champions League dưới màu áo Barcelona, 7 danh hiệu Quả bóng vàng, 1 chức vô địch Copa America nhưng chưa một lần lên đỉnh thế giới. Anh mới chỉ có được danh hiệu Á quân tại World Cup 2014. Tuy nhiên, với chức vô địch cùng Argentina đêm qua, Messi trở thành cầu thủ thứ 9 trong lịch sử bóng đá thế giới lập được cú "ăn ba" kỳ vĩ bên cạnh Beckenbauer, Zidane, Ronaldinho, Bobby Charlton, Gerd Muller, Paolo Rossi, Rivaldo và Kaka khi thu thập đủ các danh hiệu vô địch World Cup, Champions League và Quả bóng vàng.

Messi đã có một kỳ World Cup hoàn hảo

Messi đã có một kỳ World Cup hoàn hảo

Giải đấu thành công của nước chủ nhà

Qatar bị đánh giá là quốc gia không phù hợp cho một giải đấu có quy mô như World Cup. Tuy nhiên, trong một tháng, Qatar đã trở thành trung tâm của thế giới, tạo nên một kỳ tích mà không nước láng giềng nào trong thế giới Arab có thể đạt được, điều mà rất nhiều người luôn hoài nghi kể từ khi Sepp Blatter, cựu Chủ tịch FIFA, thông báo gây sửng sốt bên trong hội trường Zurich vào ngày 2.12.2010, rằng Qatar sẽ đăng cai World Cup 2022.

Hàng trăm tỷ USD đã được chi ra để bảo đảm cho thành công của World Cup 2022. Có tới 7 sân vận động mới được xây dựng và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác được hoàn thành với chi phí tài chính và nhân sự khổng lồ. Qatar đã khép lại một kỳ World Cup bất bình thường bằng thành công vang dội.

Morocco mở ra trang sử cho bóng đá châu Phi

Trước khi World Cup 2022 khởi tranh, Morocco là đội bóng không được đánh giá quá cao, bởi đó mới là lần thứ 2 liên tiếp họ góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới trong thiên niên kỷ mới. Những chú sư tử vùng Atlas là cái tên bí hiểm nhất trong số 32 đội tuyển góp mặt ở Qatar khi tồn tại nhiều mâu thuẫn nội bộ và những động cơ thi đấu không rõ ràng.

Thế nhưng, bỏ lại tất cả, các cầu thủ Morocco đã mang tới những bất ngờ lớn khi cầm hòa Croatia (0-0), đánh bại Bỉ (2-0) tại vòng bảng trước khi vượt qua Tây Ban Nha rồi Bồ Đào Nha ở vòng knock-out. Đoàn quân HLV Walid Regragui chỉ thiếu một chút kinh nghiệm và bản lĩnh trong thất bại trước Pháp ở bán kết. Tuy nhiên, thành tích này cũng giúp họ trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi giành quyền vào vòng đấu 4 đội xuất sắc nhất.

Morocco làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi

Morocco làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi

Cậu bé vàng Mbappe trên đường đi vào lịch sử

Tại World Cup 2018, Kylian Mbappe mới 19 tuổi nhưng đã góp công lớn giúp Pháp vô địch, đồng thời giành giải thưởng Cậu bé vàng với 4 bàn thắng. Trên đất Qatar, cầu thủ thuộc biên chế PSG tiếp tục là nhân vật chính trong thành công của Les Bleus, khi ghi tới 8 bàn để giành danh hiệu Vua phá lưới.

Chỉ trong 2 kỳ World Cup, Mbappe đã có được 12 bàn thắng và vươn lên thứ 5 trong danh sách những cây săn bàn xuất sắc nhất lịch sử giải đấu này. Thành tích của Mbappe hiện chỉ còn kém Miroslav Klose (16 bàn), Ronaldo (15), Gerd Müller (14), Just Fontaine và Messi (13). Ở tuổi 23, rất có thể Mbappe sẽ sớm vượt mặt những huyền thoại trên để ghi danh vào lịch sử World Cup.

Những nuối tiếc dành cho Modric, Ronaldo, Hazard

Luka Modric (37 tuổi), Cristiano Ronaldo (37 tuổi), Eden Hazard (31) đã đi đến đoạn cuối sự nghiệp quốc tế và họ đã là những ngôi sao giành được nhiều danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, chức vô địch World Cup là mảnh ghép còn thiếu đối với những cầu thủ này.

Với Modric, hai kỳ World Cup gần nhất anh giành một danh hiệu Á quân và một giải ba. Trong khi đó, Ronaldo đã khép lại kỷ nguyên của mình tại Bồ Đào Nha mà chưa một lần cùng đội nhà vào chung kết World Cup. Với Hazard, ở tuổi 31, cầu thủ này đã tuyên bố chia tay đội tuyển Bỉ sau thất bại tại Qatar.

Những nỗi thất vọng

Bên cạnh thành công của Argentina, Morocco hay Messi, Mbappe còn có rất nhiều những sự thất vọng tại World Cup 2022. Đó là một đội tuyển Đức hành quân tới Qatar với hừng hực khí thế nhưng sớm xách vali về nước ngay từ vòng bảng. Ngoài Đức, đội bóng từng giành giải 3 năm 2018 là Bỉ cũng sớm chia tay giải đấu.

Brazil, Uruguay, Tây Ban Nha - những đội bóng từng ít nhất 1 lần lên đỉnh thế giới cũng để lại nỗi thất vọng cho người hâm mộ. Uruguay bị loại từ vòng bảng, Tây Ban Nha dừng chân ở vòng 1/8 trong khi Brazil là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch nhưng cũng về nước sau vòng tứ kết.

Bóng đá Đức gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng

Bóng đá Đức gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng

Những điểm nhấn đáng chú ý

- Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup (2006, 2010, 2014, 2018 và 2022). Tại World Cup 2022, Ronaldo cùng Messi gia nhập với Lothar Matthäus, Antonio Carbajal và Rafael Márquez là những cầu thủ thi đấu ở 5 kỳ World Cup khác nhau.

- Stephanie Frappart trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử "cầm cân nảy mực" trong vai trò trọng tài chính tại World Cup bóng đá nam ở trận Đức gặp Costa Rica.

- Trọng tài người Tây Ban Nha Antonio Lohoz đã rút ra 18 thẻ vàng cho các cầu thủ trong trận tứ kết Argentina gặp Hà Lan trước khi hai đội bước vào loạt sút luân lưu. Đây là số thẻ vàng nhiều nhất trong lịch sử World Cup được rút ra chỉ trong một trận đấu.

- Trong trận chung kết với đội tuyển Pháp, Messi ghi 2 bàn. Ngôi sao 35 tuổi là cầu thủ đóng góp vào bàn thắng (ghi bàn, kiến tạo) nhiều nhất lịch sử World Cup với tổng cộng 21 lần (13 bàn thắng, 8 đường kiến tạo), vượt qua kỷ lục cũ của Miroslav Klose (16 bàn thắng, 3 kiến tạo) và Pele (12 bàn thắng, 6 kiến tạo).

- Messi cũng lần lượt phá các kỷ lục của Lothar Matthaus (25 trận) và Paolo Maldini (2.317 phút) để trở thành cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất (26 lần ra sân), nhiều phút nhất (2.344 phút) ở ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

- Với tỷ lệ cầm bóng chỉ... 17,7% so với Tây Ban Nha, Nhật Bản đã giành chiến thắng trong một trận đấu tại FIFA World Cup với tỷ lệ cầm bóng thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử World Cup.

- Kỳ World Cup 2022 cũng đánh dấu việc FIFA áp dụng luật bù giờ mới khiến các trận đấu có số phút bù giờ rất nhiều. Điển hình là trận thắng 6-2 của Anh trước Iran ở vòng bảng đã có tổng cộng 29 phút bù giờ trong hai hiệp đấu (hiệp 1 là 15 phút và hiệp 2 là 14 phút).

Các danh hiệu được trao

Quả bóng Vàng: Lionel Messi

Chiếc giầy Vàng: Kylian Mbappe

Găng tay Vàng: Emiliano Martinez

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Enzo Fernandez

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại Qatar 2022, một kỳ World Cup lịch sử