Chuyên gia Ciro Caliandro nêu rõ Việt Nam đã tự khẳng định như một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á với mức tăng trưởng GDP năm 2013 đạt khoảng 5,4%.
Một dây chuyền may xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Nhân dịp Thứ trưởng Ngoại giao Italy dẫn đầu đoàn 200 doanh nhân nước này đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội làm ăn từ ngày 23 đến 26-11, trang tin điện tử về tài chính Firstonline đã đăng bài "Cận cảnh chào Việt Nam: Mục tiêu đáng suy nghĩ" của chuyên gia phân tích Ciro Caliandro.
Bài viết đánh giá thị trường Việt Nam cũng như các cơ hội mà Việt Nam có thể mang lại cho giới doanh nghiệp Italy.
Chuyên gia Ciro Caliandro nêu rõ Việt Nam đã tự khẳng định như một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á với mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 đạt khoảng 5,4%.
Việt Nam hiện là nhân tố hàng đầu trong tiến trình hội nhập khu vực tại châu Á-Thái Bình Dương khi cùng lúc là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), cũng như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Bài báo cũng nhấn mạnh trong số các nước châu Á, Việt Nam hiện được coi là một trong những quốc gia có ưu thế cạnh tranh.
Từ năm 2000-2013, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 230 tỷ USD từ nguồn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo bài báo, những thế mạnh của Việt Nam rõ ràng đã làm tăng độ "hấp dẫn" của thị trường này, đó là trình độ giáo dục cơ bản tốt, nhân lực trẻ, các chi phí thấp, mức độ tập trung các ngành công nghiệp cao và có kinh nghiệm, các khu công nghiệp được tổ chức, quản lý tốt.
Các doanh nghiệp Italy tham gia vào thị trường Việt Nam chủ yếu trong các ngành năng lượng (dầu mỏ, khí đốt), xây dựng hạ tầng, cơ khí và thời trang, tuy nhiên nếu đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, kinh doanh nhà ở (bất động sản), các doanh nghiệp Italy sẽ có nhiều ưu đãi hơn.
Chuyên gia Ciro Caliandro nhận định, do tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam ngày càng phát triển và sự hạn chế của các mặt hàng xuất khẩu thông thường, nên đây có thể là một cơ hội lớn để chuyển hướng đối với những doanh nghiệp Italy.
Italy hiện là đối tác xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 10 vào Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các nước châu Âu. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Italy vào Việt Nam đạt 674 triệu euro, dự kiến, con số này sẽ đạt 1,4 tỷ euro vào năm 2018.
Tuy nhiên, xét về nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ từ Việt Nam thì Italy chỉ đứng thứ 20. Với xu thế hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Italy tăng trung bình khoảng 16% trong giai đoạn từ năm 2014-2018.
Cũng nhân dịp này, hãng tin ANSA đã trích đánh giá của ông Nunzio Bevilacqua, luật sư doanh nghiệp trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Italy tại Hà Nội, cho rằng Việt Nam là một thị trường lớn và để phát triển, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy cần lựa chọn đầu tư vào thị trường này.
Vietnam+