Thanh Miện tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo

11/11/2019 15:42

Năm 2019, huyện Thanh Miện có nhiều cách làm hay, sáng tạo và là điển hình của tỉnh trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

Năm 2019, huyện Thanh Miện đã xây mới, sửa chữa 140 nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Xây "Nhà đại đoàn kết" nhiều nhất từ trước đến nay

Năm 2019, huyện Thanh Miện đã xây dựng và sửa chữa được 140 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, nhiều nhất từ trước tới nay. Đồng chí Vũ Minh Nguyệt, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Miện cho biết chưa năm nào huyện lại huy động được nhiều nguồn lực giúp hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhiều nhà ở đến thế. Các hộ nghèo ở đây rất vui mừng, phấn khởi.

Thanh Miện vẫn là huyện thuần nông, ít dự án công nghiệp, mức sống của người dân chỉ nằm ở tốp trung bình so với các địa phương khác trong tỉnh... Vậy, Thanh Miện đã làm gì để huy động được nhiều tiền để xây "Nhà đại đoàn kết" cho người nghèo?

Đồng chí Vũ Minh Nguyệt cho biết có được thành công trên trước hết là do sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Thanh Miện tổ chức Chương trình "Xuân ấm quê hương" để vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân và con em xa quê ủng hộ Quỹ "Tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo". Đây cũng là địa phương duy nhất trong tỉnh tổ chức được chương trình này.

Cán bộ, nhân dân trong huyện tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Số doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ rất cao. Toàn huyện đã vận động ủng hộ được gần 6 tỷ đồng.

Năm 2019, Thanh Miện vận động được Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người Hà Nội hỗ trợ xây 103 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong huyện với kinh phí 30 triệu đồng/nhà. Huyện trích Quỹ "Tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" hỗ trợ thêm mỗi hộ 20 triệu đồng, Quỹ "Vì người nghèo" cấp xã hỗ trợ thêm mỗi hộ 5 triệu đồng.

Năm nay, huyện còn trích 537 triệu đồng từ nguồn quỹ trên để hỗ trợ thường xuyên cho 150 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 300.000 đồng/tháng. Toàn tỉnh hiện mới có TP Chí Linh và huyện Thanh Miện làm được việc này.

Công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo còn được các xã, thị trấn, các cấp, các ngành của huyện Thanh Miện quan tâm thường xuyên thông qua các hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ vay vốn, mua bảo hiểm y tế, huy động các nguồn lực xây dựng nhà ở cho hội viên, đoàn viên nghèo... Các chương trình cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo thêm nhiều nguồn lực cho người nghèo trong huyện phát triển kinh tế.

Lan tỏa

Thôn Phù Tải 1, xã Thanh Giang tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi ngay tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện cho biết công việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo địa phương đã lan tỏa rộng khắp. "Trước đây nói đến chăm lo, xây nhà cho người nghèo thì các cấp, các ngành, các địa phương thường mặc nhiên coi đó là trách nhiệm của ngành lao động - thương binh và xã hội. Nhưng bây giờ thì khác, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cán bộ, mỗi người dân của chúng tôi đều ý thức được việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội", đồng chí Bí thư Huyện ủy nói.

Việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, mỗi địa phương, đơn vị ở đây đều xác định được những địa chỉ cụ thể, từ đó xây dựng cách giúp đỡ sao cho phù hợp nhất. Cán bộ, đảng viên luôn là những người gương mẫu đi đầu trong việc ủng hộ và vận động quần chúng, nhân dân tham gia hưởng ứng.

Mọi thủ tục hành chính liên quan đến việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo vẫn bảo đảm các quy định của pháp luật nhưng được thực hiện nhanh gọn hơn. Các nguồn lực huy động để giúp đỡ, chăm lo người nghèo được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng...

Thời gian qua, có khá nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đầu tư vào địa bàn huyện Thanh Miện. Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng đã đồng hành, cùng tham gia vào các chương trình bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Riêng lĩnh vực xóa đói giảm nghèo đã xuất hiện một số doanh nghiệp tích cực tham gia, như các Công ty TNHH: Việt Trí, Trường Giang... Nhiều doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm còn giúp đỡ người nghèo một cách âm thầm, không cần báo cáo, không phô trương. "Tôi cho rằng đó là ý thức, là trách nhiệm, cái tâm của họ với người nghèo đã và đang được lan tỏa", đồng chí Đồng Dũng Mạnh khẳng định.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Miện cho biết thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền thông qua những việc làm cụ thể để tiếp tục cổ vũ phong trào chăm lo, giúp đỡ người nghèo, tạo thành một nét đẹp trong xã hội. Đa dạng hóa các hình thức huy động, sử dụng, quản lý hiệu quả các nguồn lực giúp đỡ người nghèo. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính sao cho các nguồn lực đến với hộ nghèo bảo đảm nhanh chóng, chính xác...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo