Tấm lòng của vợ chồng ông Điềm

06/11/2020 20:05

Nhiều năm nay, việc chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phong trào khuyến học tại xã Tân An (Thanh Hà) luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ vợ chồng ông Nguyễn Bá Điềm ở thôn Song Động.


Nhiều năm qua, vợ chồng ông Nguyễn Bá Điềm luôn quan tâm hỗ trợ các phong trào và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương

"Mạnh Thường Quân" của xã

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ông Nguyễn Bá Điềm và vợ là bà Khổng Thị Kim Sơn thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo tại địa phương. Khoảng 3 năm trở lại đây, ông thường xuyên tổ chức tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, xã thông qua các hội, đoàn thể, trưởng thôn, xóm. Cứ gần dịp Tết Trung thu ông lại bàn với trưởng xóm rà soát người già neo đơn, thiếu nhi nghèo vượt khó để hỗ trợ. Năm nay, xóm không tổ chức Tết Trung thu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vợ chồng ông Điềm ủng hộ xã Tân An 17 triệu đồng để tặng quà, hỗ trợ những người hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch. Vợ chồng ông duy trì hoạt động tặng quà cho hơn 40 người vào dịp Tết Nguyên đán, mỗi suất trị giá 200.000 đồng.

Ông Điềm tâm sự rằng ông mong được sẻ chia khó khăn với người nghèo. Thông qua hoạt động của mình, ông bà Điềm mong muốn những người có kinh tế khá, giàu sẽ chung tay để giúp đỡ, hỗ trợ người yếu thế, góp phần xây dựng địa phương giàu mạnh hơn.  

Không chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, năm 2019, vợ chồng ông còn ủng hộ Quỹ Khuyến học xã 100triệu đồng nhằm cổ vũ phong trào khuyến học tại địa phương. Thông qua hoạt động này, ông Điềm đã trao đổi với địa phương cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho những cháu vượt khó học giỏi học tập, phát triển. Năm 2019, ông Điềm được Hội Khuyến học tỉnh trao bảng vàng khuyến học.

Trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đình chùa ở địa phương, ông bà Điềm là điển hình đi đầu trong mọi hoạt động. Đến nay, vợ chồng ông đã công đức một ngôi nhà gỗ 5 gian trị giá 4 tỷ đồng dành làm nhà thờ tổ của chùa Khánh Hưng ở xóm Đông của thôn; đóng góp 1 tỷ đồng tu sửa lại mái đình Lôi Động (di tích lịch sử văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia); hỗ trợ 550 triệu đồng xây dựng nhà thờ dòng họ. Vợ chồng ông còn đóng góp gần 400 triệu đồng để làm 3 tuyến đường nội đồng vào xóm Tây và xóm Đông của thôn Song Động. Không những vậy, ông còn kêu gọi bạn bè, con em quê hương đóng góp hơn 40 triệu đồng để làm những tuyến đường này. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ các hội, đoàn thể ở xã như Hội Nông dân, Hội Cựu giáo chức... hàng chục triệu đồng. 

Đến nay, vợ chồng ông Điềm đã ủng hộ địa phương, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân An hơn 6 tỷ đồng.

Hướng về quê hương

Ông Nguyễn Bá Điềm là thượng tá công an về hưu. Trước đây, ông công tác tại Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Với tấm lòng luôn hướng về quê hương, năm 2005, ông đã xây nhà ở quê để có nơi đi về. Nhận thấy mảnh đất và nhà của gia đình ở Bà Rịa-Vũng Tàu đều nằm ở vị trí đẹp, nếu bán sẽ được số tiền lớn, ông Điềm đã bàn với vợ bán cơ ngơi đó để về quê dưỡng già khi con cái đã trưởng thành, yên bề gia thất. Đến năm 2019, vợ chồng ông chuyển hẳn về quê. Bà Sơn, vợ ông Điềm là Việt kiều Mỹ nên có nhiều quan điểm tiến bộ. Thấy quê hương của chồng còn nhiều người khó khăn, bà đưa ra ý tưởng giúp đỡ, hỗ trợ mọi người. Bà Sơn nói: "Tiền của ăn bao nhiêu cũng hết nhưng làm những việc có ích, giúp đỡ được nhiều người thì tôi thấy có ý nghĩa nhân văn lâu dài".

Dù có điều kiện kinh tế nhưng ông bà Điềm vẫn luôn tay luôn chân chăm sóc ngôi nhà, vườn tược và thỉnh thoảng mời bạn bè đến thưởng trà, ôn lại kỷ niệm xưa. Ông sưu tầm từng chiếc cày, cuốc, cối xay đã cũ để nhớ về một thời khó khăn của gia đình. Với ông bà Điềm, giúp đỡ được người khác không chỉ là niềm vui mà còn là tạo phúc cho con cháu về sau. Ông Điềm cho biết có thể những phong trào xây dựng, hỗ trợ nông thôn mới chỉ tham gia được một lần nhưng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn thì vợ chồng ông sẽ duy trì thường xuyên.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: "Ông bà Điềm là điển hình người tốt, việc tốt không chỉ ở xã Tân An mà còn của huyện Thanh Hà. Chúng tôi mong có nhiều cá nhân, con em quê hương thành đạt quan tâm, hỗ trợ địa phương như vợ chồng ông Điềm".

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng của vợ chồng ông Điềm