Mang niềm vui cho người khuyết tật

11/08/2019 21:40

Với sự chung tay, giúp sức từ cộng đồng, tiếng cười và niềm tin yêu vào cuộc sống đã đến với nhiều người khuyết tật ở Hải Dương.

Các anh: Đặng Văn Tuy, Vũ Văn Viễn và Phạm Hữu Thành (3 người cầm nạng trong ảnh) nhận hoa chúc mừng tại chương trình tặng chân giả cho người khuyết tật khu vực miền Bắc, đợt 1 do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tổ chức

Vì nụ cười trẻ thơ

2 năm nay, những bước đi của cháu Phạm Đức Thiện ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) trở nên dễ dàng hơn. Đôi lúc Thiện tự đi lại một mình mà không cần người dìu dắt. Đức Thiện sinh năm 2011, từ nhỏ đã bị thiểu năng trí tuệ và ngắn gân chân, không thể đi lại. Năm 2017, qua chương trình phẫu thuật chỉnh hình miễn phí do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh phối hợp tổ chức, Thiện đã được các bác sĩ mổ nối gân chân. Ca mổ thành công, sức khỏe của Thiện cải thiện rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xoan, mẹ cháu Thiện cho biết: "Chương trình này rất ý nghĩa, nhất là đối với những gia đình khó khăn có con bị khuyết tật. Sau khi mổ, gia đình tôi đã tích cực cho cháu tập phục hồi chức năng theo tư vấn nên kết quả khả quan hơn trước rất nhiều".

Cùng với Thiện, còn nhiều cháu nhỏ khuyết tật khác của tỉnh cũng được hưởng lợi từ chương trình này. Ông Khúc Kim Tính, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh cho biết, từ năm 2014-2017, hội đã phối hợp với một số tổ chức ở nước ngoài triển khai chương trình khám, tư vấn và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho các em nhỏ. Chương trình đã mời những bác sĩ đầu ngành làm việc trong các bệnh viện lớn của TP Hồ Chí Minh ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật. Mỗi năm, hội phối hợp tổ chức khám sàng lọc, tư vấn cho hàng trăm cháu. Sau đó, lựa chọn từ 20-30 cháu đủ tiêu chuẩn thuộc diện khuyết tật vận động có hoàn cảnh khó khăn để phẫu thuật chỉnh hình miễn phí. Sau một thời gian dài triển khai, những cháu nhỏ khuyết tật đủ điều kiện phẫu thuật đã giảm đi nên từ năm 2018 đến nay, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh chuyển sang hướng dẫn các gia đình có con em bị tim bẩm sinh, hở hàm ếch đăng ký phẫu thuật miễn phí do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam vận động tài trợ. Toàn tỉnh có gần 10 cháu tham gia. Gần đây nhất, các cháu Lê Đắc Mạnh Anh (sinh năm 2005 ở xã Hồng Phúc) và Nguyễn Đức Lâm (sinh năm 2002, ở xã Tân Phong, cùng ở huyện Ninh Giang) vừa vào TP Hồ Chí Minh phẫu thuật trở về.

Để xoa dịu những trái tim đau cho trẻ em, từ năm 2014 đến nay, Chương trình "Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ" do Quỹ Bảo trợ trẻ em của Công đoàn Việt Nam thực hiện cũng đã giúp 19 cháu nhỏ tỉnh ta bị bệnh tim bẩm sinh phẫu thuật miễn phí với tổng kinh phí hơn 333 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh, Trưởng Ban Nữ công (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết chương trình thực sự đã mang lại niềm vui cho nhiều gia đình đoàn viên công đoàn có con mắc bệnh tim bẩm sinh. Có những trường hợp phẫu thuật được hỗ trợ lên đến 50 triệu đồng. "Khi chúng tôi đến trao tiền, nhiều gia đình đã xúc động không nói lên lời. Nhìn các cháu phục hồi sức khỏe, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh sau khi mổ ai cũng vui mừng", chị Hạnh nói.

Chân giả, bước thật

Mấy tháng nay, những người quen biết anh Đặng Văn Tuy (sinh năm 1979, ở xã Cẩm Đông, Cẩm Giàng) đều nhận thấy một điều khác biệt khi chiếc chân bên trái của anh có phần lành lặn hơn trước. Đó là vì từ cuối tháng 5 vừa qua, anh Tuy tham gia chương trình lắp chân giả miễn phí do Hội Người khuyết tật tỉnh giới thiệu tài trợ. Khi chúng tôi đến thăm, anh Tuy đã lắp chân giả và đi lại cho chúng tôi xem. Dù chiếc chân giả vẫn còn hơi cao so với khung xương của anh, cần phải chỉnh lại thêm một lần nữa nhưng anh Tuy vẫn vui vẻ bảo: "Những người lắp cùng tôi vừa qua ai cũng đi ngon lành rồi. Giá trị của chiếc chân giả có thể không cao nhưng nó thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với những người khuyết tật như chúng tôi. Điều này khích lệ chúng tôi vươn lên trong cuộc sống".

Những người "đi ngon lành" mà anh Tuy nhắc đến là các anh Vũ Văn Viễn (sinh năm 1972, ở xã Long Xuyên, Kinh Môn) và Phạm Hữu Thành (sinh năm 1965, ở xã Hưng Thái, Ninh Giang). 3 anh là nhóm đầu tiên ở tỉnh ta được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) trao tặng chân giả vào cuối tháng 5 vừa qua. Thời gian qua, Hội Người khuyết tật tỉnh tiếp tục giới thiệu chương trình ý nghĩa này tới đông đảo người khuyết tật trong tỉnh. Theo chị Nguyễn Thị Nha, cán bộ Hội Người khuyết tật tỉnh, đến nay đã có thêm 6 người nữa đang nộp hồ sơ đăng ký tham gia. Ngoài ra, hội cũng đang phối hợp với một tổ chức khác lắp tay giả cho 3 hội viên trong tỉnh.

Người khuyết tật phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Chính vì vậy những chương trình hỗ trợ cho người khuyết tật luôn có ý nghĩa lớn.

THANH NGA

(0) Bình luận
Mang niềm vui cho người khuyết tật