Lan tỏa chương trình "Đông ấm vùng cao"

12/01/2020 09:05

Những năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm hoặc gần Tết cổ truyền, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lại tổ chức các chuyến đi thiện nguyện đến các nơi xa xôi với tên gọi “Đông ấm vùng cao”.

Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên TP Hải Dương, một số nhà tài trợ cùng lãnh đạo xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) khởi công xây dựng cây cầu dân sinh

Những chuyến đi này không chỉ có ý nghĩa với người nhận mà những người chia sẻ yêu thương cũng có nhiều trải nghiệm thú vị.

Những món quà ý nghĩa

Trung tuần tháng 12.2019, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) TP Hải Dương tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” tại bản Lủng Lầu, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn). Đây là bản khó khăn nhất của xã Đôn Phong.

Đường đi vào bản chủ yếu là đường mòn ven suối. Vào mùa mưa, bản gần như bị chia cắt với trung tâm xã. Bản Lủng Lầu hiện cũng chưa có điện, cuộc sống thiếu thốn trăm bề. 

Từ trung tâm xã vào bản Lủng Lầu gần 20 cây số đường đất gồ ghề, đoàn phải chuyển quà sang 2 chiếc xe com-măng-ca do Tỉnh đoàn Bắc Kạn hỗ trợ, người ngồi cùng hàng hóa, người ngồi sau xe máy của cán bộ, người dân xã.

Tới bản, mọi người nhanh nhẹn chuyển quần áo, chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu để tặng cho người dân. Đặc biệt, tuổi trẻ TP Hải Dương còn tặng bản 80 triệu đồng hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh. 

Thành đoàn Chí Linh cũng vừa tổ chức thành công chương trình “Đông ấm vùng cao” tại thôn Hố Mười, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). Trong chuyến tình nguyện này, đoàn đã mang tới cho các em nhỏ ở điểm Trường Mầm non thôn Hố Mười công trình sân chơi thiếu nhi. Vốn là điểm trường nhỏ, lại cách xa trung tâm xã nên trẻ em ở thôn Hố Mười học tập trong môi trường thiếu thốn.

Sân trường là nền đất, không có đồ chơi, quanh trường không có tường bao, trẻ chỉ quanh quẩn trong lớp với chút ít giáo cụ trực quan do các cô tự làm.

Ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ của Thành đoàn Chí Linh, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp ngày công xây dựng tường bao, lát bê tông một phần sân trường để làm điểm vui chơi cho trẻ.

Khi đoàn tình nguyện mang xích đu, cầu trượt, trò ném bóng rổ lên... các em rất thích thú. “Với các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa, đến quần áo, đồ dùng học tập còn không đủ nên chúng không dám mơ tới một sân có đủ trò chơi ngoài trời như vậy. Vì thế, khi tới trao công trình, thấy các em nhỏ vui chơi, nô đùa bên những món đồ chơi mới, chúng tôi càng cảm thấy việc làm của mình ý nghĩa hơn”, anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh nói.

Cùng chung tay mang món quà này tới các em nhỏ còn có Câu lạc bộ Thiện nguyện của Trường THPT Trần Phú và các nhà tài trợ khác với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Ở đâu khó, có thanh niên

Tỉnh đoàn tiếp nhận quà cho chương trình "Đông ấm vùng cao" và "Xuân tình nguyện" năm 2020

Hưởng ứng chương trình "Đông ấm vùng cao" này, toàn tỉnh còn có 6 tổ chức Đoàn, Hội cấp huyện cũng tổ chức nhiều đoàn tình nguyện tới thăm, tặng quà người dân các xã vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn.

Huyện đoàn Thanh Miện tới thăm, tặng quà tại xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan và Đồn biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn). Đoàn tình nguyện đã tặng quà là thực phẩm, đồ dùng thiết yếu và các suất học bổng cho học sinh, người dân và chiến sĩ đồn biên phòng với tổng giá trị 90 triệu đồng.

Huyện đoàn Nam Sách phối hợp với Câu lạc bộ Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách tới thăm, tặng quà học sinh Trường Mầm non Ma Quai, xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ (Lai Châu).

Đoàn đã trao tặng đồ dùng học tập, dụng cụ sinh hoạt cho các em học sinh trị giá 28 triệu đồng và 2.500 bộ quần áo. Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Bình Giang, CLB Thanh niên tình nguyện huyện Bình Giang, CLB Tuổi trẻ huyện Thanh Hà trao quà tổng trị giá 50 triệu đồng cho trẻ em và hộ nghèo tại xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn).

Huyện đoàn Thanh Hà tổ chức chương trình "Đông ấm vùng cao" tại Trường Mầm non Thài Phìn Tủng, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn (Hà Giang)...

Nhiều đơn vị trường cũng tổ chức phát động học sinh quyên góp, ủng hộ chương trình "Đông ấm vùng cao". Điển hình là Trường THPT Kẻ Sặt (Bình Giang) tổ chức quyên quà tặng cho học sinh khó khăn ở điểm Trường Tiểu học Pá Mỳ, xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé (Điện Biên).

Trường Tiểu học Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) đã quyên khoảng 100 bộ quần áo ấm, mũ len, 10 chiếc chăn bông và trên 4 triệu đồng để dành tặng cho trẻ em ở vùng Tây Bắc.

Từ ngày 10-12.1, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh và Hội Sinh viên tỉnh sẽ tổ chức đoàn tình nguyện tới thăm, tặng quà người dân xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà (Điện Biên).

Tại đây, đoàn tiếp tục trao tiền hỗ trợ địa phương xây dựng cây cầu dân sinh Hải Dương 3 tại bản Huổi Quang. Chỉ tính riêng cuối năm 2019 đến giữa tháng 1.2020, tổng số tiền thực hiện chương trình "Đông ấm vùng cao", "Xuân tình nguyện" trong toàn tỉnh đã đạt gần 900 triệu đồng. 

Chị Trịnh Ngọc Ánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Chương trình "Đông ấm vùng cao" hay "Xuân tình nguyện" chính là hoạt động hiện thực hóa các phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo", thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì an sinh xã hội.

Ở đâu khó khăn, xa xôi, ở đó có màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ. Thông qua những chuyến đi này, chính các bạn đoàn viên thanh niên được trải nghiệm, biết thêm nhiều vùng đất mới, chứng kiến những khó khăn của người dân để hiểu giá trị cuộc sống. Thông qua các chuyến đi, tuổi trẻ thêm yêu quê hương, đất nước, sống biết chia sẻ".

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa chương trình "Đông ấm vùng cao"