Kinh nghiệm hiến máu tình nguyện ở Thanh Miện

14/06/2022 05:59

Thời gian qua, huyện Thanh Miện luôn ở tốp đầu tỉnh về kết quả hiến máu tình nguyện (HMTN), mỗi năm vượt chỉ tiêu hàng trăm đơn vị máu.


Người dân huyện Thanh Miện tham gia hiến máu tình nguyện

Cơ sở nỗ lực

Những năm gần đây, phong trào HMTN ở xã Ngô Quyền đã lan tỏa rộng rãi và trở thành một trong những địa phương có số người HMTN nhiều nhất huyện. Để đạt được kết quả này, hằng năm lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN, đề nghị các đoàn thể vận động hội viên tham gia.

Chị Trần Thị Nhiên, Chủ tịch Hội CTĐ xã Ngô Quyền đồng thời là Trưởng Đài Truyền thanh xã. Trước các dịp HMTN, chị đã tích cực tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã nhằm vận động người dân hiến máu; kịp thời nêu gương, biểu dương những người tích cực tham gia phong trào. Chị cũng kết hợp tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook trước và trong khi diễn ra các buổi HMTN. Để người hiến máu đi lại thuận lợi, chị tham mưu Ban Chỉ đạo vận động HMTN xã hỗ trợ kinh phí thuê xe đưa người đến nơi tổ chức các chương trình hiến máu… Tháng 1 vừa qua, tại lễ tôn vinh người HMTN giai đoạn 2018-2021, Ban Chỉ đạo vận động HMTN xã và 6 cá nhân được UBND huyện khen thưởng. Chương trình hiến máu tại buổi lễ, xã có 65 người đăng ký tham gia hiến máu, kết quả thu được trên 40 đơn vị máu.

Cũng như xã Ngô Quyền, nhiều năm nay công tác vận động HMTN tại xã Đoàn Tùng được quan tâm thực hiện. Ngoài việc tích cực tuyên truyền người dân cùng tham gia HMTN bằng nhiều hình thức, bản thân mỗi cán bộ phải làm gương trước. Chị Nguyễn Thị Huế, Chủ tịch Hội CTĐ xã cũng đã nhiều lần HMTN. “Sau nhiều lần hiến máu, tôi thấy sức khỏe không có gì thay đổi nên đã chia sẻ lợi ích, ý nghĩa của việc HMTN với nhiều người như được kiểm tra sức khỏe miễn phí, nhận giấy chứng nhận có giá trị bồi hoàn máu, giảm áp lực cho các bệnh viện… Do đó, ngày càng có nhiều người tham gia phong trào ý nghĩa này”, chị Huế cho biết. Xã cách trung tâm huyện khoảng 7 km, để người dân không ngại tới các buổi HMTN do huyện tổ chức, chị Huế đã có sáng kiến vận động các nhà hảo tâm tài trợ xe đưa đón người tới điểm hiến máu miễn phí. Vì thế, mỗi đợt có từ 35-40 người tham gia HMTN, mỗi năm từ 70-100 lượt người hiến máu. Tháng 1 vừa qua, huyện tổ chức tôn vinh người HMTN giai đoạn 2018-2021, xã có 40 người đăng ký tham gia hiến máu, kết quả thu được 34 đơn vị máu...

Anh Hoàng Văn Thắng, sinh năm 1977, ở thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng, đã hiến máu khoảng 10 lần. Tháng 1 vừa qua, anh được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Anh chia sẻ: "Sau mỗi lần hiến máu tôi thấy sức khỏe ổn định nên nhiều năm qua tôi đã tích cực tham gia phong trào này. Tôi hy vọng việc làm của mình sẽ góp phần giảm áp lực cho bệnh viện, các cơ sở y tế và xã hội".

Cấp huyện sát sao

Để cán bộ, hội viên và nhân dân ở cấp cơ sở tích cực tham gia, huyện Thanh Miện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào HMTN. Hội CTĐ huyện đã phối hợp chặt chẽ Ban Chỉ đạo vận động HMTN các xã, thị trấn, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trong độ tuổi có sức khỏe tốt tham gia HMTN. Hội còn tham mưu Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện nhiều giải pháp thiết thực như giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương; đưa chỉ tiêu hiến máu thành một trong những tiêu chí thi đua hằng năm của địa phương, đơn vị; nêu gương và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị với kết quả vận động, thu nhận máu; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc HMTN… 

Trong đó, biện pháp nêu gương và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị với kết quả HMTN đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Những năm qua, toàn huyện có hàng trăm lượt Bí thư, Chủ tịch, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể ở cấp huyện, cấp xã tích cực tham gia HMTN, qua đó khích lệ tinh thần cán bộ, hội viên và nhân dân sôi nổi tham gia phong trào.

Huyện tổ chức từ 2-3 đợt HMTN hằng năm. Trước mỗi dịp tổ chức, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện phối hợp Đài Phát thanh huyện phát thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra chương trình, quyền lợi và nghĩa vụ của người HMTN, lợi ích của hoạt động hiến máu với toàn xã hội… 

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Thanh Miện cho biết từ đầu năm đến ngày 13.6, toàn huyện đã thu nhận 881 đơn vị máu, vượt 81 đơn vị so với chỉ tiêu giao cả năm. Dự kiến huyện tổ chức thêm 1 đợt HMTN vào cuối năm nay, phấn đấu thu nhận thêm khoảng 700 đơn vị máu, tăng gần gấp đôi so với chỉ tiêu giao. Từ năm 2016 đến nay, huyện Thanh Miện đã vận động, thu nhận trên 6.000 đơn vị máu, góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện, cơ sở y tế trung ương và trong tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đánh giá nhiều năm qua, Thanh Miện là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về phong trào HMTN. Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã sát sao chỉ đạo phong trào cũng như kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong HMTN.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Kinh nghiệm hiến máu tình nguyện ở Thanh Miện