Hạnh phúc là sẻ chia

20/03/2023 14:19

“Yêu thương cho đi là còn mãi”, đó là suy nghĩ của nhiều người khi tham gia hoạt động thiện nguyện để chia sẻ yêu thương, giúp đỡ người khác.


Các thành viên Nhóm thiện nguyện cộng đồng ăn chay Hải Dương phát cháo cho bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Hải Dương

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 năm nay có chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”. Theo thạc sĩ Nguyễn Kiều Liên, giảng viên tâm lý học Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, rất khó để định nghĩa khái niệm hạnh phúc chung cho tất cả mọi người bởi mỗi người có những quan điểm khác nhau. Với người này, hạnh phúc là bằng lòng với cuộc sống của mình, nhưng với người khác hạnh phúc là khi có mục tiêu sống ý nghĩa, có người lại đơn giản quan niệm hạnh phúc là được giúp đỡ, che chở cho ai đó cần mình. Dù khác về quan điểm nhưng điểm chung là tình yêu thương, sự sẻ chia giúp bản thân và những người xung quanh có được hạnh phúc đích thực trong cuộc sống.

“Hạnh phúc là khi mang lại niềm vui cho người khác nên chúng ta sẽ sống có trách nhiệm hơn, chia sẻ, yêu thương nhiều hơn không chỉ với gia đình, bạn bè mà còn cả những người xung quanh, người khó khăn trong cộng đồng. Bởi khi đó không chỉ là giá trị vật chất mà hơn cả là tình yêu thương, sự sẻ chia được trao tặng đúng nơi, đúng lúc”, thạc sĩ Liên nói.

Yêu thương là sẻ chia, trước hết là với những người thân trong gia đình. Hơn chục năm nay, gia đình anh Nguyễn Danh Thủy, sinh năm 1981, ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) luôn đầm ấm. Vợ chồng anh lấy nhau từ hai bàn tay trắng, xa cả hai bên nội ngoại. Vượt qua bao vất vả, đến nay anh chị đã có một cơ ngơi đầm ấm với ngôi nhà 2 tầng khang trang, hai con ngoan ngoãn. Ngoài công việc chính là kế toán, anh Thủy làm thêm nghề lái xe ô tô. Ngoài giờ làm việc, anh luôn cùng vợ làm việc nhà… “Hai bên nội ngoại đều xa, nếu tôi không cùng vợ cáng đáng gia đình thì vợ tôi rất vất vả. Mình làm cùng để vợ có thời gian nghỉ ngơi, cùng chơi, cùng học với con thì gia đình mới ấm êm, hạnh phúc”.

Không chỉ sẻ chia với người thân, với nhiều người hạnh phúc còn là sự cho đi. 

Khoảng 9 giờ 30 sáng một ngày trung tuần tháng 3, ở sân Bệnh viện Tâm thần Hải Dương có đông đảo bệnh nhân và người nhà đang chờ được phát tặng cháo dinh dưỡng. Trên tay ai cũng có bát hoặc cặp lồng để đựng cháo mang về.

“Chị ơi chị lấy mấy suất?”, “Cho tôi xin hai suất, một suất cho tôi, một suất cho người nhà nằm viện”, “Nhóm tặng chị ạ, chúc người nhà chị sớm khỏe mạnh và ra viện nhé”… Cứ thế, chỉ chưa đến nửa tiếng Nhóm thiện nguyện cộng đồng ăn chay Hải Dương đã phát trên 500 suất cháo dinh dưỡng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khó khăn tại bệnh viện.

Hơn nửa năm hoạt động, nồi cháo dinh dưỡng của nhóm thiện nguyện này đã trở nên quen thuộc với nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở đây. Nhóm được thành lập từ năm 2020, đến nay có hơn 4.000 thành viên là người ăn chay trong tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như tặng nhu yếu phẩm, sữa cho học sinh khuyết tật, phát cháo dinh dưỡng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân... với trị giá hàng trăm triệu đồng. Chị Đoàn Thị Thu Trang, trưởng nhóm chia sẻ: “Tham gia hoạt động từ thiện, thu hoạch lớn nhất của các thành viên trong nhóm chính là nụ cười của những người khó khăn. Chúng tôi thấy rất hạnh phúc vì điều đó”.

Vừa qua, vợ chồng anh Lê Văn Việt ở thôn Lôi Xá, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) đã ủng hộ Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương gần 4 tấn rau với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng để trao tặng những người khó khăn. Anh Việt chia sẻ: “Xã hội còn rất nhiều người kém may mắn hơn mình. Vợ chồng tôi đồng lòng chia sẻ với những người khó khăn, mong họ sẽ có thêm động lực trong cuộc sống”.


Chị Lương Thị Loan, vợ anh Lê Văn Việt (bên phải) tặng rau cho đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương để hỗ trợ người nghèo 

Bên cạnh hoạt động của các hội, nhóm thiện nguyện tự phát, nhiều năm qua, các đoàn thể tại Hải Dương đã kết nối, hỗ trợ hàng nghìn lượt người khó khăn bằng nhiều hình thức. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới 397 ngôi nhà và sửa chữa 27 ngôi nhà chữ thập đỏ cho các gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá hơn 23,4 tỷ đồng; trợ cấp thường xuyên cho 9.216 lượt địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền 7,1 tỷ đồng; trao 116 con bò sinh sản trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho các hộ nghèo... Các cấp hội đã tặng 145.362 suất quà Tết trị giá hơn 56,7 tỷ đồng. Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng giúp đỡ 20.424 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có 2.374 hộ thoát nghèo, 71.922 gia đình phụ nữ được tiếp cận số vốn trên 2.900 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh...

Các đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... cũng đều có các hoạt động thiết thực quan tâm, chăm sóc những người yếu thế để giúp họ vơi bớt khó khăn, tiếp thêm động lực vươn lên.

Nhận được quà do các nhà tài trợ ủng hộ thông qua Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương, nhiều người cảm thấy ấm lòng. “Nhiều năm nay, mẹ tôi bị liệt toàn thân, tôi phải ở nhà chăm sóc mẹ không đi làm được, cuộc sống rất chật vật. Nhận được tiền mặt, nhu yếu phẩm và rau do các nhà hảo tâm tài trợ tôi thấy rất vui, có thêm điều kiện để chăm sóc mẹ tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Hà ở phường Quang Trung cho biết.

Tích cực sẻ chia trong gia đình, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, những người như chị Trang, vợ chồng anh Việt, anh Thủy đã hành động thiết thực để thực hành hạnh phúc, giúp người khó khăn thêm động lực vươn lên, gieo lên mầm xanh yêu thương để lan tỏa trong xã hội, trở thành bóng mát cho đời.

HẢI HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc là sẻ chia