Chung tay chăm lo Tết cho người có công và người nghèo

05/01/2020 09:42

Chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm và thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao quà và bảng biểu trưng 5 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tại “Khu dân cư đại đoàn kết” ở phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Với truyền thống tương thân tương ái, mỗi dịp Tết đến, xuân về, trên mọi miền tổ quốc lại sôi nổi diễn ra các hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình có công với cách mạng, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… để mọi nhà, mọi người dân đều có Tết đầm ấm, vui vẻ.

Nhiều hoạt động sôi nổi từ Trung ương

Chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm và thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua. Cũng như mọi năm, ngay từ đầu tháng 12.2019, các hoạt động chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho các các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn đã được các bộ, ngành lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Theo đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương sẽ hỗ trợ 3.500 suất quà cho hộ nghèo và 20 suất quà cho cộng đồng nghèo với tổng số tiền 4.445.000.000 đồng. Thời gian tổ chức thăm tặng quà bắt đầu từ tháng 12.2019 đến 20.1.2020.

Đối tượng thăm và tặng quà là người nghèo, hộ nghèo; hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trong đó ưu tiên những hộ nghèo thuộc diện hộ gia đình chính sách, những hộ nghèo ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, vùng bị thiên tai, bão lũ); huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; thôn đặc biệt khó khăn; trung tâm trẻ mồ côi; người khuyết tật...

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng kết hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 phát động chương trình nhắn tin ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020. Chương trình nhắn tin với mục tiêu vận động nhân dân cả nước chung sức hỗ trợ các gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai có thêm điều kiện vui xuân đón Tết. Theo đó, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trên cả nước cùng nhắn tin ủng hộ cho chương trình với cú pháp TET gửi 1409 (20.000 đồng/01 tin nhắn, không giới hạn số tin nhắn) từ ngày 9.12.2019 đến hết ngày 7.2.2020.

Chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 triển khai từ năm 2012, đến nay đã giúp đỡ hàng chục triệu lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam vui Tết, đón xuân, góp phần nhân lên truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc. Năm 2019, chương trình kêu gọi ủng hộ được hơn 600 triệu đồng.

Còn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) ngày 5.1 sẽ tổ chức chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 13 nhằm mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những món quà ý nghĩa, thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Qua 12 lần tổ chức, chương trình đã huy động hơn 1.100 tỷ đồng, hỗ trợ gần một triệu lượt trẻ em thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội. Nổi bật là những chương trình cấp học bổng; cung cấp hệ thống nước sạch; hỗ trợ trẻ em phẫu thuật các bệnh như dị tật tim bẩm sinh, dị tật về mắt, dị tật vận động; phẫu thuật nụ cười; xây dựng lớp học, nhà nội trú cho trẻ em vùng khó khăn, miền núi; giúp đỡ trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, cứu trợ kịp thời trẻ em ở các vùng thiên tai dịch bệnh.

Năm 2019, quỹ đã tiếp nhận trên 128 tỷ đồng để hỗ trợ cho 128.000 trẻ em phẫu thuật tim bẩm sinh, xây dựng trường học, nhà nội trú, hỗ trợ học bổng...

Và thiết thực tại các địa phương

Thời điểm này, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân cũng đang tích cực triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người có công và các cán bộ, gia đình chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo, vùng biển và vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc...

Cụ thể, Hà Nội dành trên 378 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà tới 859.271 người, bao gồm người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn địa bàn thành phố.

Hà Nội cũng tặng quà cho các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; các đơn vị sản xuất tiêu biểu của thương, bệnh binh; cán bộ công nhân viên phục vụ trực tiếp trong các ngày Tết cho các đối tượng đang được chữa trị, nuôi dưỡng tập trung tại các đơn vị trực thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội...

Dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo thành phố sẽ đi thăm, chúc Tết mỗi quận, huyện, thị xã 3 cá nhân tiêu biểu là các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sỹ, tri thức, gia đình chính sách, công nhân lao động, công dân ưu tú, người tốt việc tốt, hộ nghèo trên địa bàn...

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, trong dịp Tết Canh Tý 2020, thành phố sẽ tặng tiền, tặng quà tới người nghèo, người có công... trên địa bàn với tổng kinh phí dự kiến khoảng 818 tỷ đồng, tăng khoảng 60 tỷ đồng so với Tết 2019.

Ngoài số tiền chi từ ngân sách, thành phố còn nhận được sự chung tay góp sức từ các đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng, mạnh thường quân với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cũng ưu tiên xét trao tặng 100% vé máy bay cho 500 công nhân có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, 5 năm chưa về quê đón Tết; họp mặt, trao quà cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, công đoàn các cấp còn vận động người sử dụng lao động tổ chức hàng nghìn chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê đón Tết….

Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh cũng cho biết hiện nay hội cũng đang tích cực thực hiện chương trình “Tết nghĩa tình-Xuân Canh Tý 2020” để chăm lo cho 3.000 hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo thành phố với 1.100 phần quà Tết, 100 sổ tiết kiệm, 1.500 suất học bổng, 300 công cụ sản xuất và tặng 5 căn nhà tình thương...

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết dịp Tết Canh Tý 2020, thành phố sẽ trích ngân sách 44 tỷ đồng để tặng quà cho các đối tượng chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo không còn sức lao động trên địa bàn thành phố. Trong đó, tặng quà các đối tượng chính sách là 26 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng giao cho các địa phương rà soát lại dân cư trên địa bàn, đối với những hộ thực sự khó khăn, thành phố sẽ trích ngân sách mua gạo cấp cho các gia đình trong dịp Tết.

Tại Hải Phòng, tổng số kinh phí thành phố chi tặng các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 lên tới hơn 242 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố dành gần 900 triệu đồng tặng quà các đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu; gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác trực chiến tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; Biên giới; cán bộ tàu ngầm HQ 184-HP và Tiểu đoàn phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã phê duyệt dự toán kinh phí thăm chúc Tết Nguyên đán năm 2020 với tổng số tiền hơn 12,4 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thăm chúc Tết gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tập trung, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan là hơn 646 triệu đồng.

Kinh phí tặng quà Tết cho hộ gia đình chính sách và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc do cấp huyện thực hiện là hơn 2,5 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ Tết cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội do huyện, thị xã, thành phố thực hiện là hơn 9,2 tỷ đồng.

UBND tỉnh Cà Mau cũng sẽ chi trên 23,6 tỷ đồng để tặng quà dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, đối tượng được tặng quà gồm đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, trẻ em khuyết tật đang nuôi dưỡng tại cộng đồng; trẻ em mồ côi đang nuôi dưỡng tại cộng đồng, đối tượng cán bộ hưu trí, mất sức lao động, tai nạn lao động, tử tuất (thân nhân cán bộ hưu trí); hộ nghèo, hộ cận nghèo; lực lượng vũ trang (hạ sĩ quan trở xuống). Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương dưới 2,34 và người hoạt động không chuyên trách cấp xã cũng được tặng quà trong dịp này...

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay chăm lo Tết cho người có công và người nghèo