Báo chí liên tục đưa tin về việc kinh doanh thua lỗ của Victoria Beckham, thậm chí cho rằng thương hiệu thời trang của cựu thành viên Spice Girls đứng trước nguy cơ phá sản.
Gia đình Beckham đang phải hứng chịu luồng dư luận chỉ trích sau khi công ty thời trang của Victoria quyết định cho 30 nhân viên nghỉ việc tạm thời để nhận tiền trợ cấp của nhà nước. Theo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, chính phủ sẽ trợ cấp 80%, tức khoảng 2.500 bảng Anh/người/tháng. Victoria Beckham được cho là sẽ tự chi trả thêm 20% tiền lương còn lại cho nhân viên, tuy nhiên đây là khoản không bắt buộc.
Nhiều ý kiến mỉa mai cặp vợ chồng nổi tiếng sở hữu khối tài sản kếch xù, trị giá hàng trăm triệu bảng Anh, nhưng lại lợi dụng ngân sách nhà nước. Họ cho rằng bà Becks hoàn toàn có thể bỏ tiền túi của mình để trợ cấp cho nhân viên, thay vì "xin" tiền chính phủ.
Trong chương trình Good Morning Britain hôm 20.4, MC Piers Morgan thể hiện thái độ bất bình ra mặt. Ông kịch liệt phản đối quyết định của Victoria Beckham: "Xin lỗi, chế độ này không dành cho những ngôi sao triệu phú như hai bạn. Điều hành một doanh nghiệp phù phiếm, nổi tiếng mà không làm ra tiền".
Vợ chồng David Beckham đang bị dư luận chỉ trích. Ảnh: Getty |
Susanna Reid, bạn dẫn của Piers Morgan, chia sẻ dù sao Victoria Beckham ít nhất cũng đã tuyên bố không nhận lương và quyên góp 20% doanh thu bán hàng trực tuyến cho các tổ chức từ thiện. Song Piers Morgan vẫn không đồng cảm. Ông tiếp tục nhấn mạnh: "Nhưng việc kinh doanh của cô ta không làm ra tiền. Chính các bạn, người nộp thuế, đang tài trợ cho một dự án làm ăn thua lỗ".
Phát ngôn của Piers Morgan tương đối gay gắt nhưng không phải là không đúng. Đế chế thời trang mang tên Victoria Beckham bền bỉ duy trì suốt hơn 10 năm qua, danh tiếng ngày càng được khẳng định, song về mặt con số lại liên tục ghi nhận thua lỗ.
Khuếch trương về mặt hình ảnh
Thương hiệu thời trang Victoria Beckham được thành lập vào năm 2008 và đã khẳng định vị thế với ngành công nghiệp thời trang quốc tế. Đều đặn ra mắt bộ sưu tập tại fashion week hàng năm, hai lần nhận giải thưởng British Fashion Awards (vào năm 2011 và 2014), Victoria được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nhà thiết kế tay ngang thành công hiếm hoi của làng mốt. Bà Alexandra Shulman, cựu tổng biên tập tạp chí Vogue Anh từng khen ngợi cựu ca sĩ là một nhà thiết kế lớn và tin tưởng trong tương lai, cô sẽ đuổi kịp những thương hiệu đẳng cấp.
Sở hữu hơn 28 triệu lượt theo dõi Instagram (tính đến nay), Victoria cũng đưa thương hiệu mang tên mình trở thành một trong những thương hiệu hot nhất mạng xã hội. Có trụ sở tại hai thành phố lớn, London và New York, cửa hàng flaship ở Dover Street và Hong Kong cùng hơn 400 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu, điều này cho thấy sự lớn mạnh của thương hiệu sau hơn một thập kỷ hoạt động.
Thương hiệu thời trang tồn tại bền bỉ sau hơn một thập kỷ |
Ngoài dòng sản phẩm chính ready-to-wear, Victoria còn phát triển lĩnh vực phụ kiện như kính mắt, giày boots và cả mỹ phẩm. Nhà thiết kế sinh năm 1974 có những dự án hợp tác lớn với hãng bán lẻ Target, tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng Estée Lauder và hãng thể thao Reebok.
Bà xã David Beckham từng chia sẻ cô tự tin hơn khi chuyển hướng sang lĩnh vực thời trang: "Quãng thời gian với nhóm nhạc Spice Girls rất vui và thú vị. Nhưng tôi chưa bao giờ là người hát tốt nhất hay nhảy đẹp nhất. Tôi yêu thời trang - đó mới là thứ tôi quan tâm thực sự. Nhìn lại quá khứ, từ cách tôi ăn mặc cho đến cư xử, tôi nghĩ nó thể hiện phần nào sự thiếu tự tin. Còn hiện tại tôi rất tự tin với chính mình. Tuổi tác không khiến tôi khó chịu".
Thua lỗ hơn chục triệu bảng Anh một năm
Victoria Beckham nắm trong tay nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh doanh. Cô có mối quan hệ tốt với những nhân vật quyền lực trong giới thời trang, chẳng hạn như bà Anna Wintour, tổng biên tập Vogue Mỹ, người luôn luôn có mặt ở hàng ghế đầu mỗi show thời trang của Victoria.
Victoria có những người bạn nổi tiếng sẵn sàng mặc đồ của cô như Eva Longoria, Gwyneth Paltrow hay Kate Winslet... Bản thân cựu thành viên Spice Girls có thể PR tốt nhất cho chính sản phẩm của mình. Song, thực tế là sự tự tin, đam mê cũng như danh tiếng chưa đủ để giúp Victoria Beckham thành công. Ngược lại, thương hiệu làm ăn thua lỗ trong nhiều năm.
Theo nhiều nguồn tin, năm 2016, công ty của David Beckham (DB Ventures) phải chi 5,2 triệu bảng để bù vào khoản thua lỗ của thương hiệu thời trang Victoria Beckham. Nguyên nhân được cho đến từ việc bà Becks đầu tư hơn 3 triệu bảng để mở cửa hàng xa xỉ ở Mayfair, London. Đến tháng 12/2019, báo cáo tài chính của công ty cho thấy thương hiệu thời trang Victoria Beckham ghi nhận mức thua lỗ cao nhất là 12,2 triệu bảng Anh trong năm 2018. Con số tổn thất của năm 2017 là 10,3 triệu bảng.
Bà Anna Wintour và đại gia đình Beckham luôn xuất hiện trên hàng ghế đầu mỗi show thời trang của Victoria. Ảnh: Getty |
Theo thống kê, tổng thua lỗ trong vòng 11 năm của công ty là 42 triệu bảng Anh. Trang The Sun bình luận Victoria không thể tự thực hiện giấc mơ thời trang của mình, mà phải nhờ cậy vào ông xã David. Được biết, cựu danh thủ Manchester United đã rót tổng số vốn 23 triệu bảng trong ba năm để giúp vợ. Ngoài ra, trong năm 2019, các cổ đông cũng cứu trợ tài chính cho công ty của bà Beck là 16 triệu bảng.
Một chuyên gia tài chính bình luận: "Đây là tình huống đáng lo ngại cho bà Beck bởi nó cho thấy họ không còn sức hút tương tự như trước đây. Nếu một công ty bình thường có mức lợi nhuận giảm hơn một nửa, đó có thể là một cuộc khủng hoảng trầm trọng".
Nguyên nhân khiến thương hiệu Victoria Beckham thua lỗ được cho là đến từ nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giá cả. Ông Ralph Toledano, người nắm giữ chức Chủ tịch công ty thời trang từ năm 2018, từng thẳng thắn thừa nhận giá sản phẩm quá cao, khiến khách hàng có thể yêu thích sản phẩm nhưng không sẵn sàng bỏ tiền mua. Ngay sau đó, công ty đã quyết định hạ giá 20-30%.
Bên cạnh đó, Victoria Beckham cũng loay hoay trong nỗ lực đưa những sản phẩm thời trang của mình lên thảm đỏ. Bởi sự thật là để bước lên thảm đỏ danh giá, các ngôi sao hạng A vẫn chuộng thiết kế của những những thương hiệu đình đám như Dior, Versace hay Valentino. Các thiết kế của Victoria tuy có nét cá tính riêng, nhưng khó để gây ấn tượng hoặc khiến người ta phải "wow" lên.
Stefano Gabbana từng nhận xét về Victoria Beckham như thế này: "Cô ấy là nhà thiết kế. Nhưng với con mắt của chúng tôi, cô ấy không sáng tạo giống một nhà thiết kế thời trang".
Cuối tháng 12 năm ngoái, truyền thông quốc tế đưa tin để giảm chi phí, Victoria Beckham đã cắt giảm lương, cho tài xế riêng và giám đốc truyền thông nghỉ việc. Không ít bài báo cho rằng thương hiệu Victoria Beckham đứng trước nguy cơ phá sản.
Song bản thân Victoria cũng như ngài chủ tịch Ralph Toledano, vẫn tỏ ra bình tĩnh. Ông Toledano nêu quan điểm: "Những gì đang diễn ra đúng với dự đoán của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không ngạc nhiên. Mục tiêu của chúng tôi là đạt lợi nhuận càng cớm càng tốt".
Bà Beck khẳng định cơ ngơi kinh doanh của cô không phải một dự án phù phiếm và cần có thời gian: "Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để thành công, nhưng sẽ không phải là ngay ngày mai".
Theo Zing