Thu nhập thấp, tỉnh mới tổ chức xét tuyển giáo viên... là những nguyên nhân khiến một số trường thiếu thí sinh đăng ký thi tuyển so với chỉ tiêu được tuyển.
Do chế độ, chính sách chưa hợp lý nên nhiều giáo viên mầm non, tiểu học đã bỏ nghề
Hiện nay, thí sinh tham dự thi tuyển giáo viên ngành giáo dục và đào tạo năm 2020 của tỉnh đã hết thời gian nộp hồ sơ tại các Hội đồng thi tuyển giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thị xã, thành phố. Điều khiến không ít người bất ngờ là không ít trường học còn thiếu rất nhiều thí sinh đăng ký thi tuyển so với chỉ tiêu được tuyển.
Nhiều giáo viên mầm non, tiểu học không đăng ký
Qua tìm hiểu, hiện nay việc thiếu thí sinh đăng ký thi tuyển giáo viên chủ yếu ở các trường mầm non và tiểu học, còn THCS, THPT số lượng hồ sơ đăng ký lại vượt chỉ tiêu khá cao.
Kết thúc thời gian nhận phiếu đăng ký dự thi tuyển giáo viên, huyện Cẩm Giàng nhận được 318 phiếu đăng ký. Ở khối tiểu học có 73 chỉ tiêu trong khi có 98 phiếu đăng ký; khối THCS có 65 phiếu đăng ký, gấp 2,8 lần chỉ tiêu.
Còn ở bậc mầm non, chỉ tiêu được tuyển 222 nhưng chỉ có 148 phiếu đăng ký. Trong đó, các Trường Mầm non: Cẩm Điền, Lương Điền thừa nhiều nhất, với 11 chỉ tiêu/trường không có thí sinh tham gia. Các trường còn lại không có số lượng phiếu đăng ký dự thi vượt quá chỉ tiêu được tuyển.
Kết thúc đợt tiếp nhận, huyện Kim Thành có 117 phiếu đăng ký so với chỉ tiêu được tuyển là 188. Ngoài cấp THCS có tỷ lệ phiếu cao hơn so với chỉ tiêu (chỉ tiêu tuyển 14, phiếu đăng ký thi 24) còn lại ở mầm non, tiểu học thiếu rất nhiều. Trong đó, cấp mầm non chỉ tiêu tuyển 117 nhưng chỉ có 55 phiếu đăng ký, còn tiểu học chỉ tiêu tuyển 57 nhưng chỉ có 38 phiếu đăng ký.
Thị xã Kinh Môn có phiếu đăng ký dự thi ở bậc mầm non thiếu nhiều nhất tỉnh. Hiện chỉ tiêu được tuyển ở mầm non của thị xã là 289 nhưng chỉ có 188 phiếu đăng ký.
Thu nhập thấp, bấp bênh
Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân. Trước hết do chế độ, chính sách, công việc đối với giáo viên mầm non, tiểu học bấp bênh, thu nhập thấp không bảo đảm cuộc sống. Do tỉnh chỉ cho ký hợp đồng theo năm học nên nhiều năm nay, giáo viên hợp đồng luôn phải làm việc với tâm trạng lo lắng, dạy năm nào biết năm đó.
Thu nhập của giáo viên hợp đồng sau khi trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và một số khoản khác chỉ còn trên dưới 3 triệu đồng/tháng. Do đó, 3 năm gần đây, có hàng trăm giáo viên mầm non, tiểu học không chịu được áp lực công việc, thu nhập thấp đã chuyển sang làm việc khác.
Những giáo viên đã bỏ nghề dù biết tỉnh tổ chức thi tuyển nhưng hầu như không muốn quay trở lại. Đặc biệt, có nhiều trường hợp, giáo viên đang dạy và ở trường có chỉ tiêu tuyển dụng, không phải cạnh tranh cũng không đăng ký thi tuyển do lo ngại vấn đề tiêu cực trong thi tuyển.
Hiện nay, tỉnh ta có tốc độ đô thị hóa cao, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh nên cơ hội tìm việc làm không khó, thu nhập, điều kiện làm việc cũng hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, năm 2019, tỉnh ta tổ chức xét tuyển và đã tuyển dụng được hơn 1.900 giáo viên ở các cấp, bậc học. Trong đó, giáo viên mầm non, tiểu học chiếm phần lớn.
Theo nhiều lãnh đạo quản lý ở cấp THPT, vài năm lại đây, số lượng học sinh tốt nghiệp THPT có nguyện vọng đăng ký thi vào các trường đào tạo giáo viên giảm. Chất lượng đầu vào của sinh viên nhiều trường sư phạm không cao, khó đáp ứng được yêu cầu dạy học.
Theo chia sẻ của một số nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm thì đây là điều trăn trở khi nghề giáo không còn tạo được sức cuốn hút như trước. Việc này dễ dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp trồng người thời gian tới nếu như chế độ, chính sách, môi trường làm việc chưa được quan tâm đúng mức.
Đợt thi tuyển giáo viên ngành giáo dục và đào tạo năm 2020 của tỉnh có 2.475 chỉ tiêu ở các cấp, bậc học. Trong đó, mầm non 1.511 chỉ tiêu, tiểu học 650 chỉ tiêu, THCS 222 chỉ tiêu và THPT 92 chỉ tiêu. Theo kế hoạch, đợt thi tuyển giáo viên có 2vòng: vòng 1 diễn ra vào ngày 21.3; vòng 2, đối với UBND cấp huyện sẽ thi sáng 26.4, Sở GDĐT thi vào ngày 26.4. |
DANH TRUNG