Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hải Dương...
Kết quả ấn tượng
Năm 2017, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) ở TP Hải Dương có tiến bộ rõ nét. Nhiều tuyến phố đã phong quang, sạch sẽ. Tình trạng rác thải phát sinh bừa bãi, bất kể giờ nào trong ngày trước đây đã không còn tồn tại. Hình ảnh những chiếc xe ô tô đi thu gom rác theo giờ đã trở nên quen thuộc với người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp về cung cách phục vụ hiện đại, nền nếp, nhanh gọn của một doanh nghiệp đang trên đà phát triển.
Ông Trần Thế Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương khẳng định: “Để thành phố chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm VSMT, tập thể lãnh đạo công ty đã có nhiều quyết sách cụ thể để thực hiện ngay cũng như lâu dài nhằm nâng cao hiệu quả công việc và hình ảnh của doanh nghiệp. Công ty đã ban hành các quy định về thu gom, vận chuyển rác. Thành lập tổ kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ bằng hình ảnh; kiểm tra, giám sát quản lý phương tiện vận chuyển bằng hệ thống mạng di động V-Tracking. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động (NLĐ)”.
Hằng tháng, công ty tổ chức lấy ý kiến khách hàng, qua đó đã xử lý kịp thời các yêu cầu, khiếu nại. Kết quả, đa số khách hàng đã hài lòng khi sử dụng dịch vụ của công ty. Đơn vị thực hiện công tác thống kê nhân khẩu, các hộ kinh doanh, cơ quan, đơn vị trên toàn địa bàn thành phố. Tập trung tuyên truyền đến các đối tượng nộp tiền dịch vụ VSMT. Kết quả năm 2017, mức thu vượt so với kế hoạch giao.
Hệ thống phương tiện hiện đại được đầu tư trong thời gian qua đã giúp Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh môi trường
Năm qua, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương tiếp tục mở rộng, phát triển thị trường, đưa website vào hoạt động, thông qua mạng Facebook để quảng cáo dịch vụ, in catalogue quảng cáo giới thiệu dịch vụ. Để kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm phù hợp và nâng cao chất lượng công tác điều hành, quản lý, đơn vị đã thành lập Xí nghiệp Gom 2 chuyên phục vụ VSMT 8 phường, xã ngoại thành của TP Hải Dương và các khu đô thị mới như Đỉnh Long, Vạn Phúc, Vạn Lộc, Tuệ Tĩnh… Sáp nhập Xí nghiệp Vận chuyển với Xí nghiệp Xây lắp và kinh doanh dịch vụ tổng hợp thành Xí nghiệp Vận chuyển và dịch vụ tổng hợp; thành lập Phòng khách hàng.
Trong năm, đơn vị đã xây dựng phương án và thực hiện cơ giới hóa trong thu gom, vận chuyển. Đã giảm sức lao động, nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm chi phí, bước đầu đã tạo nên hình ảnh tốt đẹp, góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu của công ty trên thị trường, được Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân thành phố đánh giá cao.
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song đơn vị còn gặp một số khó khăn. Kinh phí cấp chưa theo khối lượng và đơn giá. Kinh phí năm2017 UBND tỉnh cấp chỉ đạt 50,5% kinh phí thực hiện theo khối lượng thực tế và đơn giá. Một số hạng mục công việc có trong định mức của Nhà nước, không được đưa vào trong kế hoạch cấp kinh phí nhưng công ty vẫn đang thực hiện để bảo đảm VSMT như vệ sinh thùng đựng rác hằng tuần; rửa điểm cặp gắp hằng ngày; bốc xúc vận chuyển rác thải công nghiệp phát sinh trên các địa bàn... Do đặc thù thời gian làm việc chủ yếu vào ban đêm, công việc nặng nhọc, độc hại; thu nhập của NLĐ chưa cao nên đơn vị gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động...
Người lao động, khách hàng là trung tâm
Nhiều khu vực tồn đọng rác thải xây dựng trên hè phố đã được công ty tổ chức thu gom, bảo đảm vệ sinh môi trường để nhân dân thành phố đón Tết, vui xuân
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch, trong năm 2018, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương xác định muốn phát triển phải có nguồn nhân lực chất lượng. Do đó, đơn vị sẽ lấy NLĐ làm trung tâm; tập trung đào tạo, nâng cao năng lực làm việc cho NLĐ. Đối với lao động gián tiếp, đơn vị xây dựng tiêu chuẩn đánh giá cho từng vị trí công tác. Với lao động trực tiếp, sẽ tổ chức các lớp tập huấn về khách hàng, về thực hiện nội quy, quy trình công việc. Nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc cũng như đạo đức nghề nghiệp nhằm làm cho đội ngũ NLĐ đoàn kết, gắn bó hơn trong công việc, từng bước hình thành tư duy làm việc vì sự phát triển của công ty. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ phận. Hoàn thiện phương án phối hợp xe tải, xe ép rác và công nhân thu gom nhằm tăng hiệu suất thu gom của xe tải, giảm bớt sức lao động cho công nhân.
Năm 2018, công ty tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ VSMT, với mục tiêu trên 95% số người dân trên địa bàn thành phố hài lòng về chất lượng dịch vụ; trên 85% số hộ dân đổ rác theo giờ và đóng rác vào túi kín trước khi đổ. Thực hiện lấy ý kiến khách hàng theo kế hoạch. Xác định ý kiến khách hàng là một kênh quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ, qua đó xử lý những phát sinh đột xuất và điều chỉnh các hoạt động để chất lượng dịch vụ ngày càng cao.
Công ty tiếp tục củng cố vững chắc thị phần đã có, duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng truyền thống. Lập kế hoạch tiếp cận, mở rộng thị trường. Rà soát, cập nhật thông tin các công ty mới hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có thể trở thành khách hàng tiềm năng.
Ông Trần Thế Cường cho biết doanh nghiệp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn TP Hải Dương về việc đổ rác theo khung giờ quy định, đóng rác vào túi kín trước khi đổ. Phối hợp thường xuyên với UBND thành phố, các phường, xã, khu dân cư để tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của học sinh trong công tác VSMT, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
TIẾN HUY
Năm 2017, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương tổ chức quét, gom rác đường phố bằng thủ công đạt 34.890 ha (tăng gần 30% so với kế hoạch); duy trì vệ sinh ngõ xóm đạt 90.207 km (tăng 56,7%). Quét, gom rác hè phố bằng thủ công đạt kế hoạch đề ra (4.748 ha). Thu gom rác sinh hoạt từ các xe đẩy tay tại các điểm tập kết rác lên xe ép rác, vận chuyển đến nhà máy xử lý đạt 65.500 tấn... |