Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã vận hành và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến với nhiều tiện lợi nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng.
Thói quen giao dịch trực tiếp khiến nhiều đơn vị không muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Nhiều trở ngại
Triển khai từ tháng 2 nhưng đến nay DVC trực tuyến trên hệ thống KBNN Hải Dương mới có duy nhất Văn phòng KBNN tỉnh tham gia. Qua tìm hiểu, một số đơn vị sử dụng ngân sách còn ngại sử dụng loại dịch vụ mới này. Có đơn vị đã gửi công văn nêu rõ việc họ chưa có nhu cầu sử dụng DVC trực tuyến của KBNN hoặc đề nghị được lùi thời gian tham gia… Một số đơn vị khác không muốn thay đổi thói quen giao dịch trực tiếp tại KBNN. Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Dương cho biết: "DVC trực tuyến qua KBNN là một quy trình mới nên cần tăng cường tuyên truyền, vận động đến các đơn vị. Đồng thời cũng để các cơ quan, đơn vị chủ động hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cao trình độ cán bộ kế toán”.
Một số cán bộ quản lý dự án đầu tư cho rằng quy trình kiểm soát chi qua KBNN vẫn còn nhiều phức tạp. Chẳng hạn, quy định vẫn phải nộp hồ sơ, chứng từ photo công chứng, scan đối với mỗi món chi từ 500triệu đồng trở lên. Theo kế toán chi tại một số ban quản lý dự án đầu tư, mỗi lần kiểm soát chi qua KBNN lại phải scan hàng trăm trang hồ sơ, chứng từ nên mất rất nhiều thời gian. Một bất cập nữa là nhiều đơn vị sử dụng ngân sách còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất để tham gia DVC trực tuyến. Đặc biệt là ở cấp xã, trường học còn thiếu hệ thống máy tính, hoặc có nhưng máy cấu hình thấp; các loại máy móc hỗ trợ như máy scan, photocopy, máy in chưa bảo đảm yêu cầu để thực hiện DVC trực tuyến.
Ông Nguyễn Hữu Y, Trưởng Phòng Kiểm soát chi KBNN tỉnh cho biết: "Phần lớn chủ tài khoản và kế toán trưởng của các đơn vị tham gia DVC trực tuyến đều chưa được cấp chữ ký số một cách đầy đủ. Nhiều đơn vị chưa đăng ký hoặc chưa được cấp chứng thư số. Nguyên nhân do quy trình đăng ký chứng thư số cho các chủ tài khoản, kế toán trưởng và người được ủy quyền của các đơn vị còn khó khăn, mất nhiều thời gian". Bên cạnh đó, nhận thức về DVC trực tuyến của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước còn hạn chế, chưa quan tâm nâng cao trình độ tin học, tính bảo mật trong giao dịch trực tuyến.
Triển khai diện rộng 3 dịch vụ công trực tuyến trong năm nay
Thời gian qua, KBNN tỉnh đã nâng cấp ứng dụng để đáp ứng yêu cầu sử dụng DVC trực tuyến. Các tài liệu hướng dẫn sử dụng đã được phổ biến nhằm tạo thuận lợi trong quá trình triển khai và đẩy mạnh phương thức giao dịch điện tử. Các ngành, địa phương đều đã nhận được nội dung tuyên truyền và đề nghị chỉ đạo các đơn vị cơ sở chuẩn bị các điều kiện tham gia DVC trực tuyến. KBNN đang phối hợp với các cấp, các ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia DVC trực tuyến.
Theo đại diện KBNN tỉnh, thay vì giao nộp hồ sơ, chứng từ cho KBNN theo phương thức thủ công, các đơn vị sử dụng ngân sách chỉ cần gửi qua DVC trực tuyến và nhận phản hồi, kết quả qua email. Việc này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại và chi phí văn phòng phẩm. DVC trực tuyến công khai các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như "từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ", "đang xử lý hồ sơ", "đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán", "hồ sơ kiểm soát chi xử lý quá hạn"...
Sử dụng DVC trực tuyến sẽ bảo đảm được sự minh bạch cả về hồ sơ, chứng từ và nội dung kiểm soát, giảm thời gian đi lại, chi phí giao dịch qua KBNN của các đơn vị tham gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa kiểm soát chi. Ngoài ra, sử dụng dịch vụ này sẽ chống giả mạo chữ ký, con dấu. DVC trực tuyến là bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử, đăng ký mở và sử dụng tài khoản qua mạng. Lãnh đạo KBNN có thể kiểm tra qua mạng về tình trạng xử lý các hồ sơ kiểm soát chi, giúp tăng trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. "Tiến tới mô hình chính quyền điện tử, kho bạc điện tử vào năm 2020, tăng cường tham gia vào DVC trực tuyến là hết sức cần thiết. Theo kế hoạch đề ra, KBNN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai rộng 3 dịch vụ công trực tuyến KBNN trong năm nay, đến năm2020 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công trực tuyến mức3 và 4 khác như truy vấn số dư tài khoản, tiếp nhận hồ sơ cam kết chi...”, ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương khẳng định.
THÀNH LONG