Trung thu vắng bóng lân rồng

19/09/2021 18:34

Là nét văn hóa độc đáo nhưng Trung thu năm nay vắng bóng hình ảnh các đội múa lân sư rồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Các đội lân sư rồng đã sẵn sàng nhưng do dịch bệnh nên đành hoãn lại

Múa... trực tuyến

Đến ngày 15.9 (mùng 9.8 âm lịch), Đội lân sư rồng Trần Sư Đường (TP Hải Dương), một đội múa có tiếng trong tỉnh đã nhận được hơn chục lời mời biểu diễn. Tuy nhiên hiện nay TP Hải Dương vẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nên dự kiến các show này không thể diễn ra trực tiếp. Vì thế, Đội lân sư rồng Trần Sư Đường chỉ tham gia làm video truyền thông “Vui Tết Trung thu 2021”. Đây là một trong những hoạt động được UBND TP Hải Dương tổ chức nhằm mang đến niềm vui cho thiếu niên, nhi đồng để bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Video truyền thông "Vui Tết Trung thu 2021" tái hiện hình ảnh chị Hằng, chú Cuội, múa lân sư rồng với hình thức phim ngắn dành tặng các em thiếu nhi, mang đến cho các em những giờ phút đón Tết Trung thu ý nghĩa khi không thể tham gia các hoạt động tập trung đông người. Video sẽ được phát trên fanpage "Thành Đông ngày mới" vào lúc 20 giờ ngày 20.9 (14.8 âm lịch). 

Đến ngày 15.9, Câu lạc bộ Lân sư rồng lớn nhất tỉnh Cẩm Đình Đường ở thị trấn Gia Lộc vẫn chưa nhận được lời mời biểu diễn trong dịp Trung thu năm nay. Nguyên nhân do huyện Gia Lộc vẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng…

“Tôi vẫn báo các anh em trong câu lạc bộ chuẩn bị tinh thần để diễn nếu chính quyền nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Đây là năm đầu tiên đến ngày mùng 9.8 âm lịch đội vẫn chưa có suất diễn nào vào dịp Trung thu”, anh Trần Khoa Dương, một trong những người quản lý chính của câu lạc bộ chia sẻ.

Nhiều năm nay tại Hải Dương đã hình thành các đội, câu lạc bộ lân sư rồng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, không chỉ thường xuyên nhận show diễn khai trương, động thổ, khánh thành, cưới hỏi… mà còn tham gia các giải thi đấu lân sư rồng lớn trong nước và giành được thành tích nhất định. Dịp Trung thu năm 2019, Đội lân sư rồng Trần Sư Đường và Câu lạc bộ Lân sư rồng Cẩm Đình Đường đều nhận khoảng 70 show diễn. Đến năm 2020, số show diễn giảm khoảng 50% và đến năm nay thì không có do dịch Covid-19.

Tiếc nuối

Từ năm 2019 trở về trước, nghệ thuật múa lân sư rồng tại Hải Dương thu hút đông đảo người tham gia tập luyện và biểu diễn. Trước Trung thu từ 2-3 tuần, các đội, câu lạc bộ lân sư rồng trong tỉnh đã rộn ràng tập luyện để nhuần nhuyễn các màn múa rồng, múa lân... Càng gần đến Trung thu, ở khu vực thành thị trong tỉnh, các tuyến phố càng trở nên náo nhiệt khi các đội múa lân sư rồng đồng thời biểu diễn. Điệu nhảy mạnh mẽ, uyển chuyển của những chú lân trong tiếng trống, chiêng, xõa, mõ… khiến cả người lớn, trẻ em say mê trong không khí rộn ràng, náo nhiệt. Nhưng dịp Trung thu năm nay, người dân không được chứng kiến hình ảnh đẹp này do tình hình dịch bệnh.

Cháu Nguyễn Bảo Ngọc, 8 tuổi, ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: “Những năm trước, cứ đến Trung thu là bố mẹ đưa cháu đi chơi ở trung tâm thành phố để xem múa lân sư rồng. Cháu thích nhất là ông Địa rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Nếu năm nay không được đi chơi, xem múa lân sư rồng, cháu thấy hơi tiếc”.

Là địa phương có nhiều hoạt động Trung thu truyền thống đặc sắc trong tỉnh với nhiều đội lân sư rồng biểu diễn vào dịp này và gìn giữ được tục treo giải để lân trèo lên lấy nhưng năm nay các đội lân sư rồng ở thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) không biểu diễn. Anh Nguyễn Đức Chỉnh, đội trưởng một đội múa lân sư rồng gạo cội tại đây chia sẻ: “Năm ngoái, đội chúng tôi vẫn tập luyện và biểu diễn với thời gian ngắn hơn mọi năm để phục vụ nhân dân. Nhưng năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đành gác lại đam mê để bảo đảm thực hiện tốt các quy định phòng dịch ở địa phương”. 

Nghệ thuật múa lân sư rồng vắng bóng không chỉ khiến nhiều người tiếc nuối mà còn khiến thành viên các đội múa lân sư rồng trong tỉnh “rơi rụng” dần. Từ đầu năm đến nay, các đội múa Trần Sư Đường và Cẩm Đình Đường mỗi đơn vị mới nhận được hơn chục show diễn, thấp nhất từ trước đến nay, trong khi đó từ năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi tháng mỗi đơn vị nhận được từ 15-20 show diễn. Ở thời điểm hiện tại, cả hai đội trên đều đã giảm 50% số lượng thành viên tham gia. “Các thành viên trong đội người thì đi học, người tham gia nghĩa vụ quân sự, người lại đi làm nên số lượng thành viên giảm mạnh. Trước kia, anh em có thể diễn dịch vụ, nhưng nay đam mê không nuôi nổi bản thân nên nhiều người đã bỏ đội”, anh Trần Đình Chương, Đội trưởng Đội lân sư rồng Trần Sư Đường tiếc nuối chia sẻ. Đây cũng là thực trạng chung của các đội, câu lạc bộ lân sư rồng trong tỉnh. 

Từ dịch vụ đắt khách mỗi dịp Trung thu, năm nay múa lân sư rồng trở thành niềm hụt hẫng, tiếc nuối với nhiều khán giả. 

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung thu vắng bóng lân rồng