Khi nghệ sĩ không đứng trên sân khấu mà đứng giữa lòng dân

28/08/2021 18:28

H’Hen Niê, Quyền Linh, Xuân Bắc, Thái Thùy Linh, Đại Nghĩa… cùng với nhiều cá nhân, đoàn thể khác đang ngày đêm sát cánh bên người dân vượt qua dịch bệnh.

Họ chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, nguồn năng lượng tích cực, những ngọn gió mát lành thổi trên quê hương và chảy tràn trong lòng người những ngày này để chữa lành những vết thương đang in hằn trên cơ thể đất nước và trong từng người dân đại nạn COVID-19.

H’Hen Niê-nàng hậu shipper, khuân vác


Những ngày Sài Gòn nắng gắt và im lìm lạ thường vì dịch bệnh, người ta thấy một cô hoa hậu xinh đẹp bận đồ thun giản dị, đi giày thể thao hay "dép tông", khẩu trang mấy lớp, kính chắn giọt bắn trước mặt, hoặc kín mít trong bộ đồ bảo hộ nóng bức lăn hết từ siêu thị này để đi chợ giúp dân cho tới khu phong tỏa nọ, bệnh viện dã chiến kia và bất cứ nơi đâu mà người dân đang cầu cứu.

H'Hen quả không hổ là người con của núi rừng Tây Nguyên dạn dày sương gió.

Tham gia tình nguyện với Thành đoàn TP.HCM, cô khuân vác từng bao gạo, thùng mì tới những người dân đang đói, chạy xe máy đi chợ giúp người dân để họ yên tâm ở nhà chống dịch, đi vào những khu phong tỏa gõ cửa từng nhà xin mẫu xét nghiệm COVID-19.

Hen chạy tất tả trong các điểm nóng để hướng dẫn tỉ mỉ cho cụ già, em nhỏ đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hay tiêm vắc xin, đứng giữa sân bệnh viện dã chiến cùng các nghệ sĩ để hô hào động viên tinh thần cho y, bác sĩ và bệnh nhân đang phải chiến đấu trực diện với COVID-19…

Hình ảnh H’Hen ngồi xổm ở khu bếp từ thiện không tiện nghi rửa nồi niêu, chén bát cùng các chị em khác, vừa rửa vừa giải thích việc này cô làm "siêu xịn" nhờ kinh nghiệm vài năm làm… "ô sin" trước kia, khiến bao người cảm động và cảm thấy được nâng đỡ giữa những ngày ngổn ngang lo buồn vì dịch bệnh.

Công chúng yêu mến gọi bông hoa đẹp của núi rừng Tây Nguyên là "hoa hậu lực điền", "hoa hậu shipper". Chắc không có nàng hậu nào khác trên thế giới có được những "danh hiệu" dễ thương đến thế. Nhưng chưa hết, có lẽ cần thêm một "danh hiệu" nữa cho cô: hoa hậu livestream bán… rau.

Không phải livestream quảng cáo, bán hàng cho mình, H’Hen livestream bán nông sản giúp nông dân đang gặp khó vì dịch bệnh. "Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch với sự đoàn kết và tình yêu thương", lời nhắn gửi của H’Hen trong MV Sống như tia nắng mặt trời cô tham gia cùng các nghệ sĩ, chắc hẳn rồi, sẽ như liều thuốc bổ gửi tới tất cả chúng ta, đặc biệt là người dân Sài Gòn những ngày trọng thương này.

Bao gạo yêu thương của Quyền Linh

"Ba đang bận chở những yêu thương dành cho bà con mùa COVID. Tối về ba sẽ tặng cho con gái… 1 bao gạo yêu thương nha". Lời nhắn nhủ "sương sương" của Quyền Linh trong ngày sinh nhật con gái khiến bao trái tim phải tan chảy.

Một ngày đầu tháng 8, giống như mọi ngày gần đây, Quyền Linh "quần lửng", áo cộc tay gọn gàng, đôi dép "tổ ong", khẩu trang, kính chắn giọt bắn, tóc rối, khuôn mặt đầy dấu vết nắng mưa, phảng phất nỗi mệt nhọc, lo buồn đi tới từng con phố, từng nhà dân đang cần trợ giúp để "chở những yêu thương" giúp "bà con" đi qua những ngày thương khó. Nhưng hôm đó đặc biệt hơn bởi là ngày sinh nhật con gái Hạt Dẻ của anh.

Kể từ khi Sài Gòn "bệnh nặng", Quyền Linh tối ngày lo cho "bà con", không có nhiều thời gian cho gia đình, bên hai cô con gái nhỏ. Không biết bao nhiêu con hẻm sâu hun hút của Sài Gòn đã in dấu chân của người nghệ sĩ dày ân tình với người dân thành phố ấy.


Và không biết bao nhiêu "bà con" khốn khó đã bớt cơ hàn, thoát cơn bĩ cực nhờ bàn tay anh. Nhưng các con anh thì "đói" bố. Ngày sinh nhật con gái yêu, anh cũng không thể dừng lại một ngày bởi "bà con" còn đang đợi.

Quyền Linh bảo "càng đi càng thấy thương cho những hoàn cảnh đã khó nay lại càng khó hơn. Sài Gòn đã thấm mệt, không ai có thể nghĩ rằng Sài Gòn bệnh nặng như thế. Thương Sài Gòn đứt ruột đứt gan". Thì đành "đền" con bằng "1 bao gạo yêu thương", như những bao gạo yêu thương anh đã gửi tới đồng bào đang hoạn nạn.

Trước khi Sài Gòn "trở bệnh", Bắc Ninh và Bắc Giang đang "nguy cấp", người con của vùng đất phương Nam này đã quyên góp ủng hộ lớn cho các địa phương này chống dịch. Anh còn livestream bán hàng trăm tấn vải thiều giúp nông dân Bắc Giang. Bao năm nay, hễ nơi nào khó đều thấy anh xuất hiện, giản dị, chân thành và đong đầy yêu thương.

Với tâm nguyện "có bao nhiêu sức góp bấy nhiêu, bởi đằng sau cái dây giăng COVID kia còn biết bao nhiêu số phận kém may mắn", anh vẫn đang lăn xả vào giữa tâm dịch. Những "bao gạo yêu thương" anh chia đi không chỉ nuôi sống những người đang đói cơm mà còn nuôi dưỡng cả bao niềm tin và hy vọng của cả xã hội trong cuộc chiến chống COVID-19 nhiều thử thách cam go này.

Thái Thùy Linh: Cá mập lớn đi cùng mẹ nhé

Trong căn phòng khách sạn giữa đêm khuya Sài Gòn, Thái Thùy Linh bên tô mì giản đơn đặt trên "bàn ăn" là một thùng xốp có lẽ là những thùng đựng thực phẩm gửi tới người dân. Cô vừa ăn mì vừa tranh thủ nói chuyện với con trai Cá Mập vài tuổi của mình đang ở Hà Nội trước khi con ngủ.

Từ thành phố phương Nam, chị "rủ rê" con trai bé nhỏ: "Khi nào Cá Mập lớn, Cá Mập đi cùng mẹ nhé". Con chị không hỏi mẹ khi nào về.

Hai con đã quá quen với việc mẹ mình thường xuyên xa nhà nhiều ngày cho các chuyện thiện nguyện. Hơn 300 chuyến từ thiện chị đã làm trên khắp đất nước trong hơn 10 năm qua.

Cuối tháng 7, khi TP.HCM mỗi ngày có tới hơn 2.000 ca nhiễm COVID-19 mới, dù còn chưa kịp hồi phục sức khỏe sau chiến dịch thiện nguyện ở tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang, nữ ca sĩ nhiều năng lượng và tấm lòng này quyết không thể ngồi yên.

Chưa nhập được vào một đội nhóm từ thiện nào, chị ngồi thâu đêm viết đề án "Người Việt thương nhau", rồi nhanh chóng thu xếp "xông trận" với 2 vali chủ yếu là đồ bảo hộ và một trái tim đầy khát vọng sẻ chia và cống hiến mà chị vẫn mang bao lâu nay.

Chị tin rằng phải vào Sài Gòn mới tìm được cách giúp đỡ thực tế sát sao nhất, nên dù biết lần đi này có thể phải xa các con lâu ngày và nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao, chị vẫn quyết tâm lao vào giữa "vòi rồng".

Chiến dịch "Người Việt thương nhau" do chị vận hành đã trở thành nơi tiếp nhận hàng ngàn tiếng kêu cầu của người khốn khó để rồi hàng ngàn phần quà ý nghĩa được chị kịp thời chuyển đến khắp các con hẻm ở Sài Gòn.

Không chỉ lương thực, thực phẩm cho người khó, chị còn mang tiếng hát của mình tới các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 như một món ăn tinh thần để trợ lực cho các y, bác sĩ, các bệnh nhân nơi đây.

Đi từ sáng sớm tới khuya, ngày chỉ ngủ vài tiếng, có lúc rã rời, "đầu căng như sắp đứt", Thái Thùy Linh lại vịn vào các con để nạp năng lượng. Xong rồi lại nhanh chóng dặn lòng "quên đi nỗi nhớ, tạm cất nó đi" để còn lao tới với những bàn tay đồng bào đang vẫy gọi.

Xuân Bắc: Có những người ngoài kia không có gì vẫn sẵn sàng cho đi

Là giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, 2 năm COVID này, Xuân Bắc cũng lao tâm khổ tứ lo đời sống của nghệ sĩ, nhân viên nhà hát, nhưng anh vẫn không quên lăn xả tới những nơi bà con đang cần mình.

Từ những chuyến hàng gửi tới các bệnh viện của nhà hát, tới những chuyến hàng của anh em ở Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, của cá nhân anh và nghệ sĩ Tự Long kêu gọi, chuyển đến những khu cách ly ở Bắc Ninh, Bắc Giang, đâu đâu cũng thấy dấu chân người nghệ sĩ nhiều năm gắn bó với hoạt động Đoàn này.

Và còn một sứ mệnh quan trọng khác anh không bao giờ quên, đặc biệt là trong giai đoạn đất nước khó khăn vì dịch bệnh.

Là đại sứ thiện chí của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Xuân Bắc thường xuyên sử dụng mạng xã hội và sự ảnh hưởng của mình để kêu gọi xã hội chung tay chăm sóc cho hàng triệu trẻ bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Xuân Bắc không ngại đi đầu livestream bán nông sản cho người dân vùng dịch. Hàng trăm tấn vải, mận, bí đao được anh tiêu thụ giúp nông dân Bắc Giang chỉ trong một buổi livestream bán hàng. Anh còn kêu gọi các nghệ sĩ khác cùng chung tay.

Xuân Bắc góp sức vào các chương trình nghệ thuật trực tuyến San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức để truyền năng lượng tích cực tới người dân cả nước đang phải "vật lộn" trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19. Đóng góp quan trọng nữa của anh còn ở việc lan tỏa những điều tử tế đến cộng đồng để khích lệ tất cả cùng hành động.

Xuân Bắc thường xuyên rủ rê cả xã hội chung tay hành động cùng Chính phủ chống dịch: "Có những người ngoài kia không có gì vẫn sẵn sàng cho đi. Các cụ ông, cụ bà quyên góp hết mình vào quỹ vắc xin.

Nhiều anh em nghệ sĩ dù đang tạm thất nghiệp cũng nhiệt tình giúp đỡ bác sĩ chống dịch. Mỗi người làm một việc tốt, mỗi người đóng góp một chút, có sức giúp sức, có lực thì sẻ chia". Và anh làm tất cả những điều này nhẹ nhàng như đó là trách nhiệm tất yếu của một người nghệ sĩ, một công dân.

MC Đại Nghĩa: Không thấy mệt

Nhắc đến MC Đại Nghĩa, mọi người sẽ nghĩ ngay đến chàng MC đa năng, giàu lòng nhân ái.

Anh có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa tạo được dấu ấn trong lòng công chúng. Điển hình như hoạt động "giải cứu" nông sản, tặng máy lọc nước cho bà con vùng hạn mặn, xây cầu nông thôn, xây nhà tình thương, tặng nhu yếu phẩm, giúp đỡ người khó khăn...

Gần đây, Đại Nghĩa vận động tặng đồ bảo hộ, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các bệnh viện bị phong tỏa, các chốt đồn biên phòng khu vực biên giới, lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong thời gian đầu TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, nguồn rau xanh được ví von quý như vàng nhưng Đại Nghĩa vẫn kết nối được các địa phương khác mua rau củ quả với giá ưu đãi về tặng cho các bếp ăn từ thiện, người dân trong khu vực phong tỏa. Việc làm kịp thời của anh khiến nhiều người ấm lòng từ tình người trong mùa dịch.

Tài khoản An Vui của Đại Nghĩa (do khán giả đóng góp sử dụng vào các hoạt động cộng đồng do anh phát động) ngày càng được nhiều người biết đến và đóng góp, cũng đồng nghĩa với việc anh nối dài các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ được nhiều người hơn qua cơn khốn khó.

Đại Nghĩa cho biết, anh không có cảm giác mệt mỏi khi làm thiện nguyện vì cảm thấy việc mình làm ý nghĩa và cần thiết.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nghệ sĩ không đứng trên sân khấu mà đứng giữa lòng dân